More

    ISUZU จ่อผลิตรถบรรทุกพลังไฟฟ้าเชิงพาณิชย์…ออกขายญี่ปุ่นช่วงปีหน้า

    ทุกวันนี้ค่ายรถยนต์ทั่วโลกเริ่มที่จะพัฒนาขุมพลังไฟฟ้าล้วนออกจำหน่ายเพื่อตอบโจทย์สถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไปและตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้รถอย่างเต็มรูปแบบ

    อย่างเช่น ISUZU ค่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์อันดับต้นๆของโลกที่ขึ้นชื่อกับรถบรรทุก รถปิกอัพ และรถอเนกประสงค์ และเป็นเจ้าแห่งเครื่องยนต์ดีเซลโลกมีหรือที่จะไม่กระโดดเข้าร่วมในสงครามรถไฟฟ้า ล่าสุดได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Nikkei ว่าเขาพร้อมแล้วที่จะผลิตรถบรรทุกขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนออกจำหน่ายเชิงพาณิชย์เครั้งแรกที่ญี่ปุ่น ปัจจุบันมีค่ายรถยนต์จากจีนเข้าบุกตลาดในญี่ปุ่น ทั้ง รถตู้และรถบรรทุกเล็ก ทำให้ ISUZU เองพร้อมสู้ด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มรถบรรทุกไว้ใช้งานทุกรูปแบบราว 1,500 รายการ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการขนส่ง โลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมอื่นๆที่เกี่ยวเนื่อง โดยกลุ่มดังกล่าวมีความต้องการที่อยากได้รถบรรทุกไฟฟ้ามาใช้งานเป็นจำนวนมาก โดยจะวางขุมพลังนี้ในรถบรรทุก 2-3 ตัน นั่นคือ ISUZU ELF EV, ISUZU Forward EV

    สำหรับฐานการผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า ISUZU จะอยู่ที่โรงงาน Fujisawa จังหวัด Kanagawa ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว โดยตั้งเป้าการผลิต 10,000 คันต่อปี ให้ได้ภายในปี 2030 รวมถึงรถบรรทุกไฮบริด สำหรับราคาจำหน่ายนั้นคาดว่าราคาจะสูงเป็นสองเท่าของรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล แต่ ISUZU ตั้งใจจะทำราคาให้สามารถแข่งกับรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซลด้วยระดับราคาที่ใกล้เคียงกัน โดยในปัจจุบันรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล 2-3 ตันมีราคาจำหน่ายประมาณ 4,000,000-5,000,000 เยน หรือ 1,160,000 – 1,439,000 บาท

    จับตาปีหน้าว่า ISUZU จะมีนวัตกรรมรถบรรทุกไฟฟ้าเพื่อตีตลาดคู่แข่งยุโรปและจีนที่เป็นน้องใหม่ได้สำเร็จหรือไม่ และเมืองไทยจะได้รับอานิสงส์มากน้อยแค่ไหนนั้นต้องติดตาม

    ที่มา nikkei

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts