More

    Mercedes เผยตัวเลขการเงินประจำปี 2021 อัน ‘เจ็บปวด’

    ทีมแข่ง Mercedes ในศึก Formula 1 ได้เปิดเผยตัวเลขทางการเงินของพวกเขาออกมา ซึ่งมันสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากการจำกัดงบประมาณเป็นครั้งแรก โดย Toto Wolff ทีมบอสค่ายศรเงินถึงกับใช้คำว่า ‘เจ็บปวด’ เลยทีเดียว

    ค่าใช้จ่ายโดยรวมขององค์กร Mercedes-Benz Grand Prix Limited ที่ดูแลทีมแข่ง F1 นั้น ลดลงจาก 324.9 ล้าน ปอนด์ ในปี 2020 เหลือ 297.4 ล้าน ปอนด์ ในปีที่แล้ว ถึงแม้ว่าจะมีการขยายปฏิทินการแข่งขันจาก 17 เพิ่มเป็น 22 สนาม ก็ตาม

    ถึงแม้ว่านี่จะเป็นตัวเลขที่รวมค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากที่ถูกจำกัดไว้ แต่การที่ค่าใช้จ่ายโดยรวมลดลงไป 27.4 ล้าน ปอนด์ ทั้ง ๆ ที่มีการแข่งขันเพิ่มขึ้น นั่นก็แสดงให้เห็นแล้วว่าทีมแข่งจะต้องมีการปรับตัวมากพอสมควรกับการจำกัดงบประมาณ อย่างไรก็ตาม มันช่วยให้พวกเขาทำตัวเลขกำไรโดยรวมเพิ่มขึ้น จาก 13 ล้าน ปอนด์ ในปี 2020 เป็น 68.8 ล้าน ปอนด์ ในปี 2021

    องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ผลกำไรของพวกเขาเพิ่มขึ้นคือ การเพิ่มขึ้นของมูลค่าการซื้อขาย หรือก็คือการมีรายได้เพิ่มขึ้นจากสปอนเซอร์และเงินส่วนแบ่ง F1 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 355.3 ล้าน ปอนด์ เป็น 383.3 ล้าน ปอนด์ และนั่นทำให้บริษัทแม่อย่าง Mercedes-Benz AG ไม่จำเป็นที่จะต้องสมทบทุนการทำทีมเพิ่ม

    อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทแม่ยังคงจัดหาเงินทุนให้กับองค์กร Mercedes HPP ที่แยกจากกัน ซึ่งทีมแข่ง F1 นั้นจะซื้อเครื่องยนต์จากองค์กรนี้

    Mercedes งบประมาณ 2021

    อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คุณอาจจะรู้สึกว่า มันก็ดูดีนี่นาที่ตัวเลขกำไรของบริษัทเพิ่ม? ปัญหามันคือตัวเลขต่อจากตรงนี้ที่ทำให้ Wolff รู้สึกเจ็บปวด เพราะมันเป็นตัวเลขที่เกี่ยวกับจำนวนบุคลากร

    ในปี 2020 Mercedes-Benz Grand Prix มีจำนวนบุคลากร 1,063 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2019 ที่มี 1,016 คน แต่เมื่อเข้าสู่ปี 2021 บุคลากรของพวกเขาก็ลดลงเหลือเพียง 1,004 คน ที่น่าเจ็บปวดคือ จำนวนที่ลดลงนั้นเป็นบุคลากรที่ทำงานด้านการออกแบบและวิศวกรรม พวกเขาถูกปลดออกหรือถูกโยกย้ายเนื่องจากต้องทำทีมให้อยู่ภายใต้กฎทางด้านงบประมาณที่ถูกจำกัด

    เมื่อส่องเข้าไปดูรายละเอียด กลุ่มบุคลากรข้างต้นนั้นลดลงจาก 906 คน ในปี 2020 เหลือเพียง 831 คน ในปี 2021 แต่ในทางตรงกันข้าม บุคลากรในส่วนอื่น ๆ ที่ไม่ถูกจำกัดโดยกฎทางด้านงบประมาณ เพิ่มขึ้นจาก 157 คน ในปี 2020 เป็น 173 คน ในปี 2021 ซึ่งกลุ่มบุคลากรในส่วนนี้มีตั้งแต่ ทรัพยากรบุคคล, กฎหมาย, และ บัญชี พวกเขาถูกจ้างเข้ามาเพิ่มเพื่อช่วยให้ทีมจัดการกับงานที่เพิ่มขึ้นมา จากการที่ต้องเฝ้าดูและตรวจสอบในเรื่องของงบประมาณที่ถูกจำกัด

    Mercedes งบประมาณ 2021

    “สิ่งที่เกิดขึ้นใน F1 คือ การกำหนดวงเงินในการใช้จ่ายในส่วนที่อยู่ในจุดศูนย์กลางการใช้จ่ายในทีม เราต้องปรับโครงสร้างและเปลี่ยนแปลงกระบวนการของเรา ในการลดจำนวนคนที่ทำงานซ้ำซ้อนออกไป เพื่อให้เรามีการใช้จ่ายอยู่ภายใต้งบประมาณที่ถูกจำกัด” Toto Wolff กล่าวกับสื่อ Motorsport.com “มันเป็นเรื่องที่เจ็บปวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณได้ยินการพูดคุยกันของทีมงาน”

    “ในฐานะองค์กรที่มีการใช้จ่ายทางด้านวิศวกรรม เพื่อให้ได้มาซึ่งประสิทธิภาพสูงสุด และจู่ ๆ ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่จำเป็น ต้องวิเคราะห์ตั้งแต่กระบวนการซื้อไปตลอดจนถึงกระบวนการผลิต การขนส่ง และการติดตั้งบนรถ และจัดลำดับความสำคัญให้กับสิ่งที่คุณจะทำกับรถ นั่นเป็นเรื่องที่ยากลำบากและเจ็บปวดเป็นอย่างยิ่ง”

    อย่างไรก็ตาม ยังถือว่าบุคลากรทางด้านการออกแบบและวิศวกรรมยังมีความโชคดีอยู่บ้าง เนื่องจาก Mercedes นั้นเป็นองค์กรใหญ่ที่มีกิจกรรมในหลาย ๆ ด้าน พวกเขาส่วนใหญ่จึงยังรักษางานเอาไว้ได้ โดยการโยกย้ายไปทำงานในส่วนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับ F1

    อ้างอิง : motorsport.com

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts