More

    AUDI e-rickshaw ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าจากแบตเก่า e-Tron โชว์ตัวที่ Motor Expo

    ภายในงาน Motor Expo 2022 ค่ายรถยนต์สีห่วงจากเยอรมันที่นอกจากจะมีรุ่นใหม่อย่าง AUDI A8 L รุ่นปรับโฉมที่เป็นไฮไลต์แล้ว

    AUDI

    ยังมีรถไฟฟ้าดีไซน์เก๋แปลกแหวกแนวมาโขว์ตัวในงานด้วยซึ่งนั่นก็คือ AUDI ไฟฟ้าในร่างรถตุ๊กตุ๊กที่นำแบตเตอรี่เก่าจาก AUDI e-tron กลับมาใช้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Reusing e-waste”  ซึ่งภาพลักษณ์ก็คุ้นหน้าคุ้นตาเหมือนกับตุ๊กตุ๊ก เมืองไทยโดยตุ๊กต๊กคันนี้ได้ดัดแปลงการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานมานานแล้ว แบตเตอรี่เก่าดังกล่าวนำมาจากรถทดสอบในกลุ่ม AUDI e-tron จุดมุ่งหมายของโครงการนี้คือ การสำรวจว่าโมดูลแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงซึ่งถูกใช้งานอย่างหนัก สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างไร หลังจากวงจรชีวิตรถยนต์ไฟฟ้าสิ้นสุดลง และมีการถอดแบตเตอรี่เก่าเพื่อนำกลับมาใช้งานใหม่เป็นโครงการร่วมกันครั้งแรกระหว่างทั้ง AUDI AG และ Audi Environmental Foundation กับบริษัท Nunam โดยการนำขยะอิเล็กทรอนิกส์กลับมาใช้ใหม่ให้ครบวงจร เกิดจากความรู้ความชำนาญด้านอิเล็กทรอนิกส์แบตเตอรี่และการออกแบบ ผลลัพธ์คือรถตุ๊กตุ๊กในดีเอ็นเอแบบฉบับของ Audi

    ความร่วมมือระหว่างองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ได้รับการสนับสนุนจาก Audi Environmental Foundation ร่วมกับทีมฝึกอบรมที่ไซต์ Neckarsulm ของ Audi ภายใต้ชื่อ Nunam โดยมุ่งหวังที่จะเสริมสร้างโอกาสในการทำงานสำหรับผู้หญิงในอินเดีย โดยใช้เป็นรถขนส่งสินค้า และจะเริ่มนำร่องในต้นปี พ.ศ. 2566 โครงการนี้ถือว่าเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้โลกของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น

    AUDI

    เป้าหมายหลักของการเริ่มต้นคือ การพัฒนาวิธีการใช้แบตเตอรี่เก่าให้เป็นระบบจัดเก็บพลังงาน สำหรับอายุการใช้งานในรอบที่สอง ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ด้วยการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นแบตเตอรี่ AUDI e-Tron ออกแบบมาให้ใช้งานได้ยาวนาน และถึงแม้จะถูกใช้ครั้งแรกในยานพาหนะไฟฟ้ามาแล้ว แบตฯ เก่าเหล่านี้ก็ยังมีประสิทธิภาพในการเก็บประจุไฟฟ้าอย่างเหลือเฟือ หลังจากแบตเตอรี่ถูกใช้งานและครั้งที่สองในรถสามล้อตุ๊กตุ๊ก สำหรับขั้นตอนที่สามของแบตเตอรี่เก่านั้น พลังงานที่เหลืออยู่ของแบตเตอรี่เก่าที่ถูกใช้งานอย่างหนักมาแล้วถึงสองรอบ อาจถูกใช้ป้อนกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ในการใช้งานแบบอยู่กับที่ เช่น ไฟ LED ตามรั้วบ้านหรือบนถนน นั่นเองสำหรับ AUDI e-rickshaw พร้อมโชว์ตัวที่งาน Motor Expo 2022 ธันวาคมนี้

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts