More

    ไม่ได้ไปต่อ! Ford Focus เก๋งสปอร์ตสไตล์ยุโรปจ่อเลิกผลิตในปี 2025

    เก๋งคอมแพ็คชื่อดังที่ชาวยุโรปให้การยอมรับมายาวนานกว่า 20 ปี คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Ford Focus ถึงแม้ครั้งหนึ่งเคยมาทำตลาดในไทย

    Ford

    จนยุติการจำหน่ายไปได้สักพักแต่บางประเทศยังจำหน่ายต่อไปล่าสุด Carscoops ออกมาเผยแล้วว่า Ford Focus เจเนอเรชั่นที่ 4 เตรียมยุติการผลิต และเป็นการปิดตำนานเก๋งคอมแพ็คขวัญใจชาวยุโรปอีกด้วยจากเดิมที่ Ford Escort Ford Mondeo Ford Granada ได้รับความนิยมมายาวนาน

    Ford

    สาเหตุที่ Ford Focus ไม่ได้ไปต่อในตลาดยุโรปส่วนหนึ่งมาจากการตอบรับที่ไม่ดีเหมือนแต่ก่อนประกอบกับการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าโดยปัจจุบัน Ford Focus เจนที่ 4 ผลิตที่โรงงาน Ford ที่เมืองซาร์หลุยส์ ประเทศเยอรมนี โดยโรงงาน Ford ที่เหลือทั้งโรงงานที่เมืองวาเลนเซีย สเปน และ เมืองโคโลญ เยอรมนี เตรียมปรับไลน์การผลิตมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแทนหลังจากที่ Ford ลงทุนไป 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพเครื่องจักรการผลิตให้ทันสมัยขึ้นและโรงงานผลิตแบตเตอรี่จะเริ่มผลิตในปี 2024

    เท่ากับว่า โรงงานที่เมือง ซาร์หลุยส์ เยอรมนีจะประกอบ Ford Focus เจนที่ 4 ต่อไปโดยจะเริ่มปรับลดการผลิตตั้งแต่ 29 สิงหาคม ผลิตจนถึงสิ้นอายุขัยในปี 2025 หรืออีกสามปีข้างหน้าและทำให้แรงงาน 4,600 ชีวิตอาจต้องตกงานและบางตำแหน่งอาจย้ายไปทำที่โรงงานในเมืองโคโลญแทน โดนนาย Stuart Rowley ประธาน Ford of Europe ได้กล่าวว่า เราเตรียมยุติการทำตลาดรถยนต์นั่งและกำลังหาโอกาสอื่นๆสำหรับเตรียมประกาศขายโรงงานที่เมืองซาร์หลุยส์ แห่งนี้ให้ก้บค่ายรถยนต์อื่นๆที่สนใจซื้อต่อ

    Ford

    ตามแผนที่ Ford ขยายกลุ่มตลาดรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการเพิ่มรุ่นใหม่ถึง 9 รุ่นด้วยกันภายในปี 2024 ตั้งเป้าไว้ว่ามียอดขายประจำปีกว่า 600,000 คันในทวีปยุโรป และหวังยอดขายทั่วโลกไว้ 2,000,000 คัน ในปี 2026 สำหรับรถไฟฟ้า 9 รุ่นที่จ่อเปิดตัวนั้นแบ่งออกเป็นรถยนต์เอสยูวี 3 รุ่น และรถเพื่อการพาณิชย์ 4 รุ่น โดยรถเอสยูวี 3 รุ่นได้แก่ Ford PUMA EV, Ford Mustang Mach-E, เอสยูวีขนาดกลาง 1 รุ่น และ สปอร์ตเอสยูวี 1 รุ่น ทางด้านรถเพื่อการพาณิชย์ 4 รุ่น ประกอบด้วย รถเอ็มพีวีและรถตู้ Ford Transit Courier, Ford Tourneo Courier, Ford Transit Custom, Ford Toueneo Custom และ Ford E-Transit

    Ford

    สำหรับเอสยูวีขนาดกลางไฟฟ้า 5 ที่นั่งและสปอร์ตเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่น อาจใช้แพลตฟอร์มร่วมกันกับ Volkswagen ภายใต้ชื่อ MEB Platform โดยเอสยูวีขนาดกลางไฟฟ้า 5 ที่นั่ง ให้ระยะทางไกลสุดต่อการชาร์จถึง 500 กม. โดยขายจริงภายในปีนี้และเริ่มผลิตในปีหน้าที่โรงงาน Cologne Electrification Center ส่วนตลาดเมืองจีน Ford Focus ยังคงจำหน่ายต่อไปแบบไม่มีกำหนด

     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts