More

    เปิดสเปคและราคา Nissan 400Z 2023 คาดเริ่มต้น 1.2 ล้านบาท

    Nissan Z ปี 2023 เปิดตัวเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทีประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มแรก คิดว่าจะมาในชื่อ 2022 Nissan 400Z แต่ที่จริงแล้วเค้าให้เรียกปี 2023 Nissan Z  แต่ถึงยังไงจะเติม 400 ให้ไปข้างท้าย ก็ไม่ได้ดูผิดแปลกอะไรเพราะ เค้ามาในความแรงถึง 400 แรงม้ากันเลยทีเดียว


    2023 Nissan รุ่น Z ใหม่จะมาในสองรุ่น ที่เพิ่มเติมนอกเหนือจาก รุ่นเกียร์ธรรมดาหรือแบบอัตโนมัติ คือรุ่นสปอร์ต และเพอฟอร์แมนซ์  ใน รุ่น Sport จะเป็นรุ่นพื้นฐาน บรรจุล้อขนาด 18 นิ้ว และเบรกหน้า 2 ลูกสูบ / หลังแบบลูกสูบเดี่ยว รถยนต์สมรรถนะสูงมีล้อขนาด 19 นิ้วพร้อมยางที่เน้นสมรรถนะมากขึ้น จานเบรกขนาดใหญ่ขึ้น และคาลิปเปอร์แบบลอยตัว 4 ลูกสูบด้านหน้า / 2 ลูกสูบด้านหลัง รถยนต์สมรรถนะสูงยังมีท่อไอเสียคู่

    มากันที่ “ดีไซน์ภายนอก” ไฟหน้าแบบหลอด LED ทรงหยดน้ำ พร้อมไฟ DRL แบบ 2 ส่วนในโคมเดียว กระจังหน้าออกแบบในทรงสีเหลี่ยมแนวยาว พร้อมช่องดักอากาศแบบสีเหลี่ยมผืนผ้าเรียงต่อกัน ด้านล่างกันชนมาพร้อมลิ้นหน้าแบบคาร์บอนไฟเบอร์ที่ดูสวยงามอย่างลงตัว ด้านข้างตัวรถมาในสไตล์รถสปอร์ตท้ายลาดแบบ Coupe ซึ่งดูเหมือนกับถูกออกแบบให้มีลักษณะเดียวกับตระกูล Z รุ่นก่อนๆ  ส่วนอีกหนึ่งจุดที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ โลโก้ Z อันใหม่ ที่ประทับไว้บริเวณเสา C ดีไซน์ด้านท้าย ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Nissan 300 ZX  กับชุดไฟท้ายในแนวยาว ส่องสว่างแบบ LED 3 มิติ ส่วนชุดสเกิร์ตรอบคัน และ Diffuser ท้ายจะเป็นวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งหมด

    มิติตัวถัง Nissan Z Proto 2023 นั้น คาดว่าตัวรถจะมีน้ำหนักที่เบากว่ารุ่น Nissan 370Z แม้มิติตัวถังจะยาวกว่าถึง 5.6 นิ้ว (142 มม.) ส่วนความกว้างเท่าเดิม และสูงของตัวรถดูเตี้ยลงไปประมาณ 10 มิลลิเมตร

    ดีไซน์ภายใน ของ Nissan Z Proto 2023 ไม่ได้ทิ้งสไตล์ของรุ่นเก่าไปโดยสิ้นเชิงก็ตาม แผงหน้าปัดดิจิตอลที่มีขนาด 12.3 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เกจน์วัดแยกส่วน ความเร็วเทอร์โบ และแรงดันไฟจะยังคงอยู่ข้างๆ  พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นทรงกลม  เบาะนั่งเป็นผ้าในรุ่น Sport , หนังนิ่มสีน้ำเงินในรุ่น Performance  ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจาก GT-R รุ่นสปอร์ต มากับระบบอินโฟเทนเมนท์หน้าจอสัมผัสขนาด 8.0 นิ้วพร้อมสเตอริโอหกลำโพง, เชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto รุ่นPerformance มีหน้าจอขนาด 9.0 นิ้วพร้อมสเตอริโอ Bose แปดลำโพง, พร้อมเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto ภายในห้องโดยสารเป็นสีดำ ที่จะตกแต่งรายละเอียดต่างๆ ด้วยการเดินตะเข็บสีเหลือง คอนโซลหน้าออกแบบให้โอบล้อมคนขับ

    ขุมพละกำลัง 400 แรงม้าจากเครื่องยนต์ V6 3.0 ลิตรเทอร์โบคู่ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เดียวกับที่พบใน Infiniti Q50 Red Sport เช่นเดียวกับ Infiniti ที่ปล่อยแรงบิด 350 lb-ft ผ่านที่ราบสูงกว้างตั้งแต่ 1,600 ถึง 5,600 rpm

    อย่างไรก็ตาม ต่างจาก Infiniti ซึ่งมีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ผู้ที่เคยซื้อ 2023 Z จะต้องเผชิญกับทางเลือกของระบบเกียร์ slushbox 9 สปีด หรือเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ด้วยคลัตช์ประสิทธิภาพสูง ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด คุณจะสามารถสั่งใช้งาน Sweet Hole Shot ตามคำสั่งได้ เนื่องจากกระปุกเกียร์ทั้งสองมีฟังก์ชันการควบคุมการออกตัว

    สำหรับราคาจำหน่าย มีการคาดการณ์กันว่า Nissan Z Proto 2023  นั้น จะมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่  40,000 ดอลลาร์  หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.2 ล้านบาท ซึ่งแพงกว่าโฉม 370Z เล็กน้อย และมีราคาที่ใกล้เคียงกับคู่แข่งอย่าง Subaru BRZ ใหม่


     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts