More

    Nissan March K13 Eco Car รุ่นบุกเบิกอำลาเมืองไทยแล้ว

    งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรามักเกิดขึ้นได้กับทุกเหตุการณ์ทุกวงการแม้กระทั่งวงการรถยนต์ไทยที่ในช่วงมีข่าวยุติการผลิตและจำหน่ายออกมามากมายNissan

    อย่างเช่นค่ายรถเพื่อนที่แสนดีอย่าง Nissan หลังจากยุติการผลิตการจำหน่าย Nissan Note เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ล่าสุดมาถึงคิวของ Nissan March K13 มาในฐานะรถ Eco Car รุ่นบุกเบิกรุ่นแรกของไทยที่เข้าเกณฑ์ ข้อกำหนดรถประหยัดพลังงานสากลเฟส 1 มีผลตั้งแต่ปี 2009 โดยประหยัดน้ำมันไม่ต่ำกว่า 20 กิโลเมตรต่อลิตร, ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่เกิน 120 กรัมต่อกิโลเมตร, ได้รับมาตรฐานไอเสียสะอาดระดับยูโร 4, มีความปลอดภัยตามมาตรฐานยุโรป, ใช้เครื่องยนต์ขนาดลูกสูบไม่เกิน 1,300 ซีซี สำหรับเครื่องเบนซิน และไม่เกิน 1,400 ซีซี สำหรับเครื่องดีเซลและได้รับผลประโยชน์ในการลดภาษีสรรพสามิตเหลือร้อยละ 17 โดยเปิดตัวที่เมืองไทยในวันที่ 12 มีนาคม 2010 จำหน่ายช่วงแรก 6 รุ่นย่อย S MT, E MT, E CVT, EL CVT, V CVT,VL CVT แถมรุ่นนี้มีการส่งออกไปยังญี่ปุ่นและบางประเทศ กระทั่งมีการปรับปรุงออปชันมาเรื่อยๆและรุ่น Sport Verision แต่งรอบคัน

    Nissan

    จนเปิดตัวรุ่นปรับโฉมในช่วงปี 2013 และการมาของ Nissan Note ในปี 2017 เพื่อเข้าเกณฑ์ Eco Car เฟส 2 มีผลตั้งแต่ปี 2015 โดยประหยัดน้ำมันไม่ต่ำกว่า 23.25 กิโลเมตรต่อลิตร, ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร, ได้รับมาตรฐานไอเสียสะอาดระดับยูโร 5, มีความปลอดภัยทั้ง ABS ควบคุมการทรงตัวเป็นออปชันมาตรฐาน,ใช้เครื่องยนต์ขนาดลูกสูบไม่เกิน 1,300 ซีซี สำหรับเครื่องเบนซิน และไม่เกิน 1,500 ซีซี สำหรับเครื่องดีเซล และได้รับผลประโยชน์ในการลดภาษีสรรพสามิตเหลือร้อยละ 17 เหมือนกันกับเฟส 1 และเพื่อไม่ให้ทำตลาดทับซ้อนกับ Nissan Note  Nissan March ตัดสินใจตัดรุ่นท็อปกับรองท็อปอย่าง V กับ VL ออกไป เหลือแค่ 4 รุ่นย่อยตั้งแต่รุ่น S MT, E MT, E CVT, EL CVT เรียกง่ายๆว่าเน้นรุ่นกระทะล้อเหล็กกับรุ่นฝาครอบล้อ

    ขุมพลังประจำกายนั้นเป็นเครื่องยนต์เบนซิน HR12DE 1.2 ลิตร ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,198 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 78.0 x 83.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.2 : 1 3 สูบ 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 106 นิวตันเมตรที่ที่ 4,400 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และ เกียร์อัตโนมัติ Xtronic CVT ขับเคลื่อนล้อหน้าพร้อมออปชันเด่นทั้งห้องโดยสารที่กว้างสบายหลังคาโปร่ง มาตรวัด MID แจ้งข้อมูลตัวรถ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน 3 ก้าน เครื่องปรับอากาศที่เลือกได้ทั้งแบบธรรมดาและอัตโนมัติ กุญแจรีโมท ปุ่ม Push Start ความปลอดภัยมีทั้งสัญญาณกะระยะถอยหลัง 4 จุด ถุงลมนิรภัยคู่หน้าและเบรก ABS

    Nissan

    จนกระทั่งปี 2022 มีกระแสข่าวว่ายุติการผลิต Nissan March K13 นั้นเป็นความจริงด้วยจำนวนการผลิตมีไม่มากนักและยังค้างการผลิตราวๆ 200 คัน สาเหตุที่ค้างนั้นเนื่องจากปัญหาชิป (เซมิคอนดักเตอร์) ขาดแคลน แต่ถ้าสถานการณ์ขาดแคลนชิ้นส่วนกลับมาเข้าสู่สถานการณ์ปกติจะกลับมาผลิตที่ยังค้างอยู่เช่นเดิมและเป็นล็อตสุดท้ายเพราะเนื่องจากเจนนี้อยู่ในยุครถปลายรุ่น

    ล่าสุดยุติการผลิตอย่างเป็นทางการ มีการปล่อยรถคันสุดท้ายออกจากสายการผลิตและปิด Off-line Production ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2022 เวลาเที่ยงตรง ที่โรงงานบางนา-ตราด กม.22 และยังคงจำหน่ายปกติจนกว่ารถหมดสต็อกทั้งประเทศ NissanNissan

    นับเป็นการอำลาอาลัยรถยนต์ท้ายตัด 5 ประตู กะทัดรัดง่ายต่อการใช้งาน ไม่จุกจิก ตลอดจนราคาจำหน่ายที่ถูกและจับต้องได้ง่ายมีส่วนช่วยทำให้ Nissan March K13 สามารถกวาดยอดขายไปได้ไม่น้อยมาตลอด 12 ปี

     

    ที่มา Wikipedia และ Headlightmag

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts