More

    เจาะรถเด่น! YAMAHA E01 สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าต้นแบบ จ่อลุ้นทำตลาดในไทย

    เราเคยได้เห็นแต่ยานยนต์ไฟฟ้าสี่ล้อกันมาแล้วงานนี้มอเตอร์ไซค์สองล้อก็อยากทำอีวีบ้างหลังจากที่ Honda ส่ง Honda PCX EV มาให้ชาวไทยได้รู้จัก

    ํYAMAHA E01

    แต่มาในฐานะมอบให้องค์กรหน่วยงานที่เกี่ยวเนื่องนำมาใช้งานเพื่อส่งผลมาพัฒนาให้เหมาะสมกับประเทศไทย งานนี้ค่ายรถจักรยานยนต์อย่าง YAMAHA จะอยู่เฉยๆได้อย่างไร มีสินค้าดีๆมาแนะนำให้คนไทยทั้งประเทศได้รู้จักกันและอาจมีแนวโน้มจะเข้ามาขายกับ YAMAHA E01 จากนวัตกรรมขับเคลื่อนไฟฟ้าลงในรถสองล้อเมื่อ 31 ปีที่แล้วมาสู่ E01 เพื่อเป็นทางเลือกของพลังงานที่สะอาด ปลอดภัยแก่สิ่งแวดล้อม

    Yamaha

    การออกแบบยังคงความล้ำสมัย สะท้อนภาพลักษณ์จักรยานยนต์ไฟฟ้าแห่งโลกอนาคตโดยมาจากแนวคิด Jin-Ki Kanno ที่นำเอาแนวคิดจาก MOTOROiD*2  โดยโครงสร้างเฟรมจะสะท้อนถึงเทคโนโลยีในการออกแบบรถจักรยานยนต์แบบสปอร์ต พื้นที่ด้านหน้าถูกออกแบบมาให้สะท้อนความเป็นยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่การจัดวางตำแหน่งไฟ จนถึงที่เสียบสายชาร์จ ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้ดีไซน์มีความล้ำ โดยไฟทุกตำแหน่ง ทั้งไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย และไฟเบรก เป็นไฟ Full LED ทั้งหมด ผสานกับสีดำและสีขาวมุกพิเศษของตัวถัง ยิ่งเสริมให้  ดูมีสไตล์ หรูหรา และทันสมัย

    ในส่วนของมาตรวัดหน้าจอดิจิตอล แบบมัลติฟังก์ชั่นที่แสดงทั้งอัตราความเร็ว ความจุแบตเตอรี่ สถานะการชาร์จไฟ นาฬิกา อุณหภูมิของอากาศ และอื่นๆ ฟังก์ชันการใช้งานที่มอบความสะดวกสบายให้ผู้ขับขี่ จะถูกควบคุมด้วยระบบสมาร์ทคีย์ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเปิดสวิตซ์ในการใช้งานได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่หมุนปุ่มโดยไม่ต้องเสียบกุญแจแถมติดตั้งหน่วยควบคุมการสื่อสาร ด้วยระบบ 3G/LTE eSIM และ GPS โดยหน่วยควบคุมจะอัปโหลดข้อมูลรถ (ตำแหน่ง สภาพการทำงาน) ไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ ข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้ ได้แก่ บันทึกการใช้งานรถ ประจุแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ และตำแหน่งที่รถจอด และอื่นๆ ด้านมิติตัวรถนั้นเทียบเท่ากับ YAMAHA N-Max

    Yamaha

    พัฒนาทุกองค์ประกอบ YAMAHA E01 ทั้งในด้านสมรรถนะ แบตเตอรี่ ระบบการชาร์จไฟ และฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ เพื่อให้เป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบที่สุดโดยให้กำลังไฟฟ้าที่ 11 แรงม้า (8.1 กิโลวัตต์) ที่ 5,000 รอบ/นาที แรงบิด 30.2 นิวตันเมตรที่ 0 – 2,000 รอบ/นาที โดยกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ 125 ซีซี. เลือกใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุสูง 4.9 kWh ส่งผลให้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ โดยสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 104 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง (ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม.) และสามารถทำความเร็วสูงสุดถึง 100 กม./ชม.

    YAMAHA

    ทำให้สามารถชาร์จไฟได้โดยการออกแบบตัวเชื่อมต่อสายชาร์จไฟไว้ที่ตำแหน่งด้านหน้าของตัวรถ ทำให้สามารถชาร์จได้อย่างง่ายดาย ทันทีที่จอดรถ อีกทั้งยังมีระบบชาร์จไฟถึง 3 แบบให้เลือกใช้ เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้งาน  และรองรับการขับขี่ในทุกสถานการณ์ ได้แก่

    1. เครื่องชาร์จแบบเร็ว DC – สามารถชาร์จจาก 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชั่วโมง เหมาะสำหรับการติดตั้งโดยผู้ให้บริการแบ่งเช่ารถ หรือ ตัวแทนจำหน่ายฯ
    2. เครื่องชาร์จแบบปกติ AC – เหมาะสำหรับการติดตั้งภายในบ้านสามารถชาร์จ จาก 0% ถึง 100% ภายในเวลา 5 ชั่วโมง ที่แรงดันไฟฟ้า 200V (เข้ากันได้กับเต้ารับ 200 – 240V ในประเทศต่างๆ)
    3. เครื่องชาร์จแบบพกพา – พกพาสะดวกด้วยขนาดที่พอดีกับช่องเก็บของใต้เบาะนั่งสามารถชาร์จจาก 0% ถึง 100% ได้ภายใน 14 ชั่วโมง ที่แรงดันไฟฟ้า 100V (200 –240V ในประเทศต่างๆ)

    YAMAHA

    มาพร้อมโหมดการขับขี่ 3 ระดับ เพื่อความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมขณะใช้งาน และไลฟ์สไตล์การขับขี่ที่แตกต่างกัน ได้แก่ โหมด PWR สำหรับการขับขี่ที่ดึงกำลังสูงสุดของมอเตอร์ออกมา เหมาะสำหรับการขี่ขึ้นเนิน และการเร่งแซง ฯลฯ , โหมด STD สำหรับการขับขี่ทั่วไปในช่วงความเร็ว 30 –  80 กม./ชม. และโหมด ECO สำหรับการขับขี่ระยะไกล เพื่อจำกัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่และจำกัดความเร็วสูงสุด อยู่ที่ประมาณ 60 กม./ชม.

    YAMAHA E01 มีจุดด่นที่มอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงที่พัฒนาจาก YAMAHA เอง มีน้ำหนักเบา กะทัดรัด ทำให้ขับขี่เงียบ ลื่นไหล ไร้เสียงรบกวน และการสั่นสะเทือนต่ำ จากกลไกของมอเตอร์ไฟฟ้าที่สร้างแรงหมุนได้โดยตรง ประกอบกับการใช้ยางที่มีเสียงรบกวนต่ำ ทำให้ง่ายต่อการใช้งานในสภาพการจราจรที่ติดขัดในเมืองโดยเฉพาะที่ความเร็วต่ำสามารถสตาร์ทและออกตัวได้อย่างรวดเร็ว เมื่อทำการเปิดคันเร่ง และมาพร้อมกับโหมดถอยหลัง ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เข้าออกจากที่จอดรถและบังคับทิศทางของรถได้ง่ายยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่ดีที่สุด

    YAMAHAสำหรับ YAMAHA E01 ยังเป็นสกู๊ดเตอร์ไฟฟ้าต้นแบบที่ให้สื่อมวลชนสายสองล้อชั้นนำของไทยได้ทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลและฟีดแบ็กต่างๆ โดยเก็บข้อมูลความรู้ด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อที่จะตอบสนองและพัฒนาการใช้งานเพื่อริเริ่มนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในอนาคตอย่างเต็มระบบทั้งในด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดยจะมีการเปิดตัวจำหน่ายในช่วงไหนนั้นจะนำเสนอในครั้งต่อไป

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts