More

    Toyota Corolla Cross H2 Hydrogen น้องบึ้งหน้ามนกับพลังไฮโดรเจน

    หลังจากเผยตัวจริงที่ญี่ปุ่นกันไปแล้วสำหรับ Toyota Corolla Cross H2 Hydrogen Concept เอสยูวีพลังไฮโดรเจนที่มาแปลกกว่าใครเพื่อน

    Toyota

    เพราะเป็นการเอาเครื่องยนต์สันดาปกับไฮโดรเจนมารวมกันจนเกิดเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและคันนี้ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลมายังไทยเพื่อให้ชมกันในงาน Toyota Gazoo Racing Motorsport 2022 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ที่ผ่านมาโดยหน้าตายังเป็นน้องบึ้งหน้ามนคนเดิมตั้งแต่กระจังหน้าทรงหกเหลี่ยมมีเส้นแนวนอนคาดในชุดกระจังหน้า ประกบกับไฟหน้า LED แบบ Full LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน DRL LED เท่กับกันชนหน้าทรงสปอร์ตติดตั้ง ไฟตัดหมอกหน้าแบบ LED แบบเดียวกับ Corolla Cross GR Sport สเปกไทย กระจกมองข้างปรับไฟฟ้าและพับเก็บอัตโนมัติพร้อมไฟเลี้ยว ไฟท้ายแบบ LED Light Guiding พร้อมไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED ราวหลังคาสีดำ ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมเซนเซอร์เปิด-ปิดฝาท้ายไฟฟ้าแบบ Kick activated และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 225/50 R18

    Toyota

    ภายในคล้ายกันทั้งมาตรวัดพร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID (Multi Information Display) ขนาด 4.2 นิ้ว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน 3 ก้าน หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่กว่ารุ่นปกติเพราะเป็นจอแสดงข้อมูลการทำงานของไฮโดรเจน เครื่องปรับอากาศแบบอัตโนมัติ Dual Zone เย็นสบายทั้งคันพร้อมช่องระบายอากาศสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางพร้อม  พนักพิงเบาะนั่งด้านหลังปรับเอนได้ 6 องศา เบาะนั่งด้านหลังแยกพับได้แบบ 60:40 พนักวางแขนด้านหลัง พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย เบรกมือไฟฟ้าพร้อม Auto Hold และที่ชาร์จมือถือไร้สาย

    ToyotaToyota

    รถคันนี้เป็นไฮโดรเจนแบบใช้เครื่องยนต์ทำงานเป็นหลักหรือเรียกอีกอย่างว่า HICEV หรือ Hydrogen Internal Combustion Engine Vehicle โดยนำขุมพลังเบนซินเทอร์โบ 1.6 ลิตร รหัส G16E-GTS 3 สูบ 12 วาล์ว ให้กำลังมากสุด 304 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิด 370 นิวตันเมตรที่ 3,000-5,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด iMT (Intelligent Manual Transmission) โดยเป็นขุมพลังยกมาจาก Toyota GR Corolla และ Toyota GR Yaris มีการเพิ่มถังไฮโดรเจนเข้าไปในใต้ท้องรถ สามารถเติมจนเต็มได้ 1 นาทีครึ่ง แต่ให้ระยะทางไกลสุดต่อการเติมที่ยาวนานและเร็วกว่ารถเครื่องสันดาปที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงถึง 30 % แต่ไม่ได้ระบุตัวเลขจะวิ่งไกลสุดได้เท่าไหร่ คันนี้ดัดแปลงให้ทำงานด้วยไฮโดรเจนแทนน้ำมันข้อดีนั้นไม่ต้องพึ่งพาวัสดุแบตเตอรี่ทั้งลิเธียมและนิกเกิลในตอนที่เป็นไฮบริด หรือ ปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งต่างจาก Toyota Mirai และ Toyota Hilux H2 สองยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงที่เปลี่ยนพลังไฮโดรเจนกับไฟฟ้ามารวมกัน

    Toyota

    Toyota Corolla Cross H2 Hydrogen Concept ยังเป็นต้นแบบและทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลต่างๆมาพัฒนาในขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะขายจริงในอนาคต การยอมรับจากผู้ใช้รถนั้นต้องใช้แรงการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความมั่นใจต่อไป

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts