More

    Volvo โชว์ดักคอส่ง EX90 โชว์หล่อที่ Motor Expo 2022

    พึ่งจะเปิดตัวให้ทั่วโลกได้ชมกับ  Volvo EX90 เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่กำลังจะไปได้สวยในตลาดรถไฟฟ้าและยังมาแทน Volvo XC90 เจนที่แล้ว

    Volvo

    ล่าสุด Volvo Car ประเทศไทย เตรียมนำ Volvo EX90 มาโชว์ที่เมืองไทยในรูปแบบ Sneak Preview ก่อนใครโดยมาในร่างเจเนอเรชันที่ 3 ด้านหน้าเริ่มที่กระจังหน้าทรงทึบติดตราโลโก้ Iron Mark พร้อมขอบฝากระโปรงหน้าที่หนากว่าเดิม ไฟหน้า LED ใหม่ดีไซน์เอกลักษณ์ “ค้อนแห่งเทพเจ้าธอร์” (Thor Hammer) ด้านข้างกับที่เปิดประตูดีไซน์ซ่อนรูปเนียนกลมกลืนกับตัวถังรถ รวมถึงหลังคาพาโนรามิกซันรูฟ มีสคูปเล็กๆบนหลังคาซึ่งเป็นการทำงานของระบบ LiDAR ไฟท้าย LED รูปตัวซี และล้ออัลลอยทูโทนลายแอโร่ห้าก้าน

    ตัวรถสร้างจากแพลตฟอร์ม Scalable Product Architecture (SPA2) ดีไซน์ล้ำหน้ากว่ารุ่นอื่นๆของ Volvo ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.29 ด้วยความยาว 5,037 มม. ความกว้าง 2,039 มม. ความสูง 1,747 มม. ฐานล้อ 2,984 มม. และน้ำหนักรถ 2,818 กก.

    Volvo

    ภายในกับคอนโซลหน้าดีไซน์ เรียบง่ายแต่คลาสสิกด้วยคอนโซลหน้ารูปตัวทียาวด้วยแผงช่องแอร์แนวนอนซ้าย-ขวา จอสัมผัสแนวตั้งขนาดใหญ่ 14.5 นิ้วรองรับ Apple CarPlay ไร้สาย, Android Auto แบบ Android Automotive OS แสดงการนำทาง สื่อ และการควบคุมโทรศัพท์ ตลอดจนข้อมูลอื่นๆ แถมมี HUD บนแผงคอนโซลหน้ามาอีก พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันสามก้านดีไซน์ใหม่ แผงคอนโซลกลางที่ออกแบบใหม่ รวมถึงมีจอมาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัลบอกทั้งความเร็ว เส้นทางการขับขี่ ข้อมูลการจราจรและอื่นๆแนวนอนหลังคาพาโนรามิกซันรูฟ และเบาะนั่งยังคงแบบ 3 ตอน 7 ที่นั่งที่สบาย มาพร้อมลำโพง B&W 25 ตัว รองรับ DOLBY ATMOS  พร้อมไฟ Ambient Light ผ่านลายไม้

    ขุมพลังไฟฟ้าล้วนแบบมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ขับเคลื่อนสี่ล้อที่ให้ความจุแบต lithium-ion ขนาดใหญ่ 111 kWh แรงสุด 408 แรงม้า แรงบิด 770 นิวตันเมตร และมีรุ่นแรง Performance 517 แรงม้า แรงบิด 910 นิวตันเมตร โดยวิ่งไกลสุดต่อการชาร์จหนึ่งครั้งทำได้ 600 กม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 4.9 วินาที สามารถชาร์จกระแสตรง DC 10-80 % ภายใน 30 นาที รองรับกำลังไฟในการชาร์จสูงสุด 250 kW และชาร์จกระแสสลับ AC รองรับกำลังไฟในการชาร์จสูงสุด 11 kW

    VolvoVolvo

    มาพร้อมระบบ LiDAR หรือ Light Detection and Ranging ระบบตรวจจับวัดระยะทางของวัตถุและคนเดิน โดยการใช้แสงเลเซอร์ไปกระทบกับวัตถุแล้วคำนวณระยะทางด้วยระยะเวลาทำงานได้เร็ว ประกอบด้วย รวมถึงกล้องแปดตัว เรดาร์ 5 ตัว เซนเซอร์อัลตราโซนิก 16 ตัว และเซนเซอร์ของระบบ LiDAR ตรวจจับคนเดินถนนด้วยระยะไกลสูงสุด 250 ม.และระบบ Driver Understanding ตรวจจับรูปแบบการมองเห็นและพฤติกรรมการขับที่ประกอบด้วย กล้องที่ซ่อนภายในสองตัวและพวงมาลัยแบบ Capacitive คอยตรวจจับสัญญาณความเครียด ง่วงซึมหลับใน ความว้าวุ่น ฯลฯ อาจมีผลต่อการขับขี่จนเกิดอุบัติเหตุได้ โดยจะเริ่มจากการเตือนจนถึงเพิ่มระดับจนถึงขั้นสูงตามสถานการณ์นั้นๆ ถ้าผู้ขับขี่ไม่สามารถขับรถต่อได้ จะเปิดไฟฉุกเฉินและพารถไปจอดข้างทางอย่างปลอดภัยแล้ว

    นอกจากการโชว์รูปแบบ Sneak Preview ของ Volvo EX90 ที่จะขายจริงในไทยช่วงปีหน้า แล้วยังมี Volvo C40 Recharge Pure Electric และ Volvo ทุกรกรุ่นในตระกูล Recharge Plug-in Hybrid รุ่นปรับปรุงโฉมใหม่ ที่ไม่เพียงให้ระยะการขับขี่ด้วยพลังแบตเตอรี่ที่ไกลขึ้น แต่ยังมาพร้อมกับ iCUP ระบบเชื่อมต่อและมัลติมีเดียเพื่อความบันเทิงใหม่ล่าสุด โดยพบตัวจริงได้ที่งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39 (The 39th Thailand International Motor Expo 2022) ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคมนี้

    Volvo

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts