More

    Volvo EX90 ชื่อใหม่เอสยูวีไฟฟ้าหรูแทน XC90 เผยจริง 9 พฤศจิกายน

    ในที่สุด Volvo พร้อมที่จะเผยโฉมจริงเอสยูวีเรือธงเจเนอเรชันใหม่มาแทน Volvo XC90 เจนเนอเรชันที่ 2 ที่ลากตลาดมาถึง 7 ปี

    Volvo

    โดยนาย Jim Rowan ซีอีโอของ Volvo ออกมาประกาศแล้วในงานกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับความปลอดภัยยุคใหม่จากผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสวีเดนว่า สำหรับเอสยูวีเรือธงของค่ายอย่าง Volvo XC90 เจเนอเรชันใหม่จะไม่ใช้ชื่อเดิมอีกต่อไปแต่จะเป็นชื่อใหม่ Volvo EX90 เป็นเอสยูวีหรูขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนพร้อมเทคโนโลยี LiDAR หรือ Light Detection and Ranging

    ระบบความปลอดภัยของ Volvo EX90 เจเนอเรขันใหม่นี้มาพร้อมระบบ LiDAR หรือ ระบบตรวจจับวัดระยะทางของวัตถุและคนเดิน โดยการใช้แสงเลเซอร์ไปกระทบกับวัตถุแล้วคำนวณระยะทางด้วยระยะเวลาทำงานได้เร็ว ประกอบด้วย รวมถึงกล้องแปดตัว เรดาร์ 5 ตัว เซนเซอร์อัลตราโซนิก 16 ตัว และเซนเซอร์ของระบบ LiDAR จะติดตั้งอยู่บนหลังคา สามารถตรวจจับคนเดินถนนด้วยระยะไกลสูงสุด 250 ม.ในช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. ระบบนี้ทาง Volvo หวังว่าจะกลายเป็นมาตรฐานสำหรับรถ Volvo ทุกรุ่นในอนาคตช่วยลดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ถึง 20 % และหลีกเลี่ยงความผิดพลาดของระบบได้ถึง 9 %

    Volvo

    นอกจากนี้ยังมีระบบ Driver Understanding ตรวจจับรูปแบบการมองเห็นและพฤติกรรมการขับที่ประกอบด้วย กล้องที่ซ่อนภายในสองตัวและพวงมาลัยแบบ Capacitive คอยตรวจจับสัญญาณความเครียด ง่วงซึมหลับใน ความว้าวุ่น ฯลฯ อาจมีผลต่อการขับขี่จนเกิดอุบัติเหตุได้ โดยจะเริ่มจากการเตือนจนถึงเพิ่มระดับจนถึงขั้นสูงตามสถานการณ์นั้นๆ ถ้าผู้ขับขี่ไม่สามารถขับรถต่อได้ จะเปิดไฟฉุกเฉินและพารถไปจอดข้างทางอย่างปลอดภัย

    Volvo

    สำหรับ Volvo EX90 เด่นด้วยกระจังหน้าพร้อมตราโลโก้ Iron Mark รูปลักษณ์สวยแบบปิดทึบ ไฟหน้า LED ใหม่ดีไซน์เอกลักษณ์แบบ “ค้อนแห่งเทพเจ้าธอร์” (Thor Hammer) ในชุดกันชนหน้าทรงเท่ ด้านข้างคล้ายกับเจนที่ 2 พร้อมกระจกมองข้างทรงสปูน ที่เปิดประตูแบบซ่อนรูป คิ้วชายล่างแนวตรง ราวหลังคา และด้วยการดีไซน์ฝากระโปรงหน้าแบบมีขอบออกมาและช่องไฟออกแบบสวยทำให้ดูดีสวยงาม ด้านท้าย รายล้อมด้วยไฟท้าย LED ทรงตัวรูปตัวซี ในกรอบป้ายทะเบียนท้ายขนาดใหญ่ และกันชนหลังดีไซน์สปอร์ตที่มีลิ้นสปอยเลอร์ในตัว

    ภายในประกอบด้วยแผงคอนโซลหน้าดีไซน์ เรียบง่ายแต่คลาสสิกด้วยคอนโซลหน้ารูปตัวทียาวด้วยแผงช่องแอร์แนวนอนซ้าย-ขวา จอสัมผัสแนวตั้งขนาดใหญ่ 15 นิ้วรองรับ Apple CarPlay ไร้สาย, Android Auto แถมมี HUD บนแผงคอนโซลหน้ามาอีก พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันสามก้านดีไซน์ใหม่ แผงคอนโซลกลางที่ออกแบบใหม่หลังคาพาโนรามิกซันรูฟ และเบาะนั่งยังคงแบบ 3 ตอน 7 ที่นั่งที่สบาย

    Volvo

    ขุมพลังไฟฟ้าล้วนจะมาทั้งแบบมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้าและมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ขับเคลื่อนสี่ล้อที่ให้พลังถึง 400-455 แรงม้า ด้วยความจุแบตเตอรี่ lithium-ion 100 kWh และสามารถวิ่งไกลสุดต่อการชาร์จหนึ่งครั้งถึง 600 กม. ส่วนขุมพลังสันดาปทั้ง Plug In Hybrid และ Mild Hybrid ยังคงมี จากแพลตฟอร์ม Scalable Product Architecture (SPA2) เบื่องต้น Volvo EX90 พร้อมเปิดตัวในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้

    ที่มา Carscoops

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts