More

    Ford Fiesta หยุดผลิตถาวรที่เยอรมนี ปรับไลน์ผลิตรถอีวีป้อนตลาด

    หลังจากทำตลาดมายาวนานถึง 47 ปีสำหรับ Ford Fiesta ซับคอมแพ็คคาร์รุ่นดังที่ครองใจชาวยุโรปและทั่วโลกมานานด้วยความคล่องตัวความทันสมัยของเทคโนโลยี

    Ford

    จนถึงตอนนี้ Ford Fiesta ทำตลาดมาถึง 7 เจเนอเรชันและทำยอดขายมากกว่า 20 ล้านคัน หลังจากทประกาศไปตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้วว่าจะยกเลิกการผลิตและการขายไปนั้นงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกราก็มาถึงเมื่อ Ford ตัดสินใจยุติการผลิตซับคอมแพ็คตัวเก่งอย่างเป็นทางการที่โรงงาน Ford เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี โดยคันสุดท้ายจะออกจากไลน์ผลิตในวันที่ 7 กรกฎาคม

    โรงงานเก่าแก่ที่มีอายุถึง 93 ปี แห่งนี้ยังขยายโรงงานใหม่เพื่อประกอบรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งได้เปิดไลน์ผลิตไปตั้งแต่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมาประเดิมรุ่นแรกนั่นคือ Ford Explorer EV พื้นฐานแพลตฟอร์ม MEB จาก Volkswagen ไซซ์คอมแพ็คด้วยความจุแบตเตอรี่ 55 kWh ให้กำลังถึง 170 แรงม้า วิ่งไกลสุด 350 กม./ชาร์จหนึ่งครั้ง และส่วนรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ มอเตอร์ไฟฟ้าคู่มาพร้อมความจุแบตเตอรี่ 82  kWh กำลังสูงสุด 286 แรงม้า วิ่งไกลสุด 540 กม./ชาร์จหนึ่งครั้ง สามารถชาร์จได้ทั้งกระแสตรง DC และ กระแสสลับ AC โดยชาร์จ DC จาก 10-80% ทำได้ในเวลา 25 นาที ขายจริงช่วงเดือนกันยายนนี้เริ่มส่งมอบตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้

    Ford

    โดยโรงงานแห่งใหม่ในพื้นที่เก่านี้ลงทุนไป 2 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 69 ล้านล้านบาทเพื่อวางแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้มากกว่า 250,000 แสนคันต่อปีภายในปี 2026 โดยมีสายการผลิตใหม่เอี่ยม อาทิ โรงงานประกอบแบตเตอรี่และเครื่องมือที่ทันสมัยโดยใช้โรงงานเก่าที่เคยผลิต Ford Fiesta ที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสูงสุดเน้นประกอบ Ford Explorer EV และอีวีรุ่นใหม่ในอนาคตรองรับรองยอดขายที่จะทำได้ถึง 600,000 คันในช่วงปีเดียวกัน

    Ford

    สำหรับ Ford Fiesta เปิดตัวตั้งแต่ปี 1976 โดยเน้นตลาดยุโรปกับอเมริกาพอมาถึงเจนเนอเรชันที่ 6 ตั้งแต่ปี 2008 ได้ใช้กลยุทธ์ One Ford คือรุ่นเดียวใช้ทำตลาดทั่วโลกซึ่งเมืองไทยได้รับอานิสงส์เปิดตัวในไทยช่วงเดือนกันยายนปี 2010 กับขุมพลังเบนซิน 1.4-1.6 ขายทั้งรุ่นซีดานและแฮทช์แบ็ก 5 ประตู ช่วงใหม่ๆขายดีในระดับน่าพอใจแต่เมื่อมาเจอวิกฤตศรัทธาจนความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์เสียไปจากกรณีเกียร์ Dual Cltuch Power Shift และแก้เกมด้วยการแนะนำเบนซินเทอร์โบ EcoBoost 1.0 ลิตร เมื่อปี 2013 จนเข้าสู่ยุครถปลายรุ่นในปี 2018 แรกๆตั้งใจจะให้เจเนอเรชันที่ 7 ขายในฐานะ Eco Car ในปี 2019 แต่ต้องยุติการขายรถยนต์นั่งทันทีในช่วงเดียวกัน

    ที่มา Insideevs

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts