More

    พวงมาลัยล็อค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง?? พร้อมวิธีรับมือเบื้องต้น

    หลายคนอาจจะเคยเจอเหตุการณ์ พวงมาลัยล็อค ซึ่งอย่าเพิ่งตกใจ วันนี้เราจะมาบอกสาเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นพร้อมวิธีแก้ต่าง ๆ ไว้ในบทความนี้ให้แล้วครับ

    พวงมาลัยรถยนต์คืออุปกรณ์สำคัญ ที่มีหน้าที่เป็นส่วนบังคับเลี้ยว โดยจะมี 2 แบบ คือ ระบบพาวเวอร์ไฮดรอลิก และ ระบบพาวเวอร์ไฟฟ้า ที่สามารถช่วยเหลือการขับขี่บังคับทิศทางได้ดียิ่งขึ้น

    โดยทั้ง 2 ระบบ มีความแตกต่างกันดังนี้

    • พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก ช่วยผ่อนแรงให้กับผู้ขับขณะหมุนพวงมาลัย จะสัมผัสได้ถึงความเบา สามารถหมุนพวงมาลัยได้โดยที่ไม่ต้องออกแรงเยอะ
    • พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า ช่วยผ่อนแรงในการเลี้ยว แต่จะมีเซนเซอร์ตรวจจับน้ำหนักพวงมาลัยให้สัมพันธ์กันกับความเร็วรถที่ใช้ ทำให้การขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น

    พวงมาลัยล็อค เกิดจาก??

    แต่ก่อนแล้วพวงมาลัยรถยนต์จะสามารถหมุนซ้ายขวาได้ตลอดถึงแม้จะไม่ได้เสียบกุญแจรถยนต์ก็ตาม แต่ปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่พวงมาลัยจะทำการล็อคขณะจอด โอกาสที่จะเกิดพวงมาลัยล็อคขณะขับรถจึงเป็นไปได้ยาก แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ด้วยสาเหตุดังนี้

    • แร็คพวงมาลัยชำรุด

    แร็คพวงมาลัย คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่บังคับเลี้ยวที่ติดตั้งระบบกันสะเทือนอยู่ภายใน เมื่อแร็คพวงมาลัยเสื่อมจะทำให้การเลี้ยวลำบาก หรือมีเสียงดังเกิดขึ้น ในกรณีที่แร็คพวงมาลัยพังระหว่างทาง รถยังคงขับต่อไปได้ แต่พวงมาลัยจะหนักขึ้น ให้มองหาศูนย์หรืออู่ซ่อมใกล้ๆ โดยเร็วจะดีที่สุด

    • แร็คพวงมาลัยรั่ว / ปั๊มไฮดรอลิกเสีย

    ปั๊มไฮดรอลิกมีหน้าที่สร้างแรงดัน ทำให้เวลาเราบังคับเลี้ยวจะช่วยผ่อนแรงต้านของพวงพาลัย กรณีที่แร็คเสื่อมหรือชำรุด จะทำให้พวงมาลัยหนักขึ้น ทำให้ควบคุมรถได้ยาก แต่ยังคงสามารถขับต่อไปได้

    วิธีรับมือพวงมาลัยล็อคขณะขับรถ

    • ตั้งสติ แตะเบรกเพื่อชะลอความเร็ว
    • จับพวงมาลัยให้มั่น เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน หรือไฟเลี้ยวเพื่อชิดข้างทาง
    • พยายามออกแรงดึงพวงมาลัยเพื่อชิดข้างทางในจุดที่ปลอดภัย
    • โทรเรียกศูนย์หรือรถลาก หรือช่างมาตรวจสอบเบื้องต้น

    วิธีป้องกันพวงมาลัยล็อคขณะขับขี่

    หากคุณใช้พวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฮดรอลิก พยายามอย่าหักพวงมาลัยจุดสุดทางใดทางนึงบ่อยๆ เพราะอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้พวงมาลัยชำรุดได้เร็วขึ้น ให้หมั่นเช็กน้ำมันเกียร์เป็นประจำ


    Cr pic : Auto padra

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts