More

    กฎใหม่ได้ผล! Pirelli เผย รถแข่งแซงกันมากขึ้น 30%

    Pirelli ได้ออกมาเปิดเผยถึงจำนวนการแซงกันของรถแข่ง F1 ในปีนี้ โดยมันมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นมา 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ก่อนการปรับเปลี่ยนกฎ

    Formula 1 ได้ยกเครื่องการออกแบบรถแข่งสำหรับปี 2022 เพื่อยกระดับการแข่งขันแบบล้อบดล้อ และลดผลกระทบจากอากาศสกปรกที่ทำให้แรงกดของรถคันหลังลดลง ซึ่งเป็นผลทำให้การแซงนั้นเป็นไปได้ยาก โดยพวกเขาได้เปลี่ยนแปลงการออกแบบรูปร่างของปีกหน้าและปีกหลังใหม่ ถอดบาร์จบอร์ดออก และมีการนำหลักการ Ground Effect กลับมาใช้

    ผลที่ออกมาคือ นักแข่งให้ความเห็นในเชิงบวกกับการเปลี่ยนแปลงกฎทางด้านอากาศพลศาสตร์ใหม่ และตัวเลขการแซงที่แสดงให้เห็นในปีนี้ก็สนับสนุนความคิดเห็นของบรรดานักแข่ง ด้วยการที่มีตัวเลขการแซงเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2022 เมื่อเทียบกับปี 2021

    สำหรับตัวเลขการแซงตลอดฤดูกาล 2021 นั้น Pirelli กล่าวว่ารถแข่งมีการแซงกันทั้งหมด 599 ครั้ง ในขณะที่ปี 2022 ตัวเลขข้างต้นเพิ่มขึ้นเป็น 785 ครั้ง ในช่วงระยะเวลาการแข่งขัน 22 สนาม เช่นเดียวกัน

    กฎใหม่ Pirelli รถแข่ง

    Mario Isola หัวหน้าผู้ดูแลโปรเจกต์ F1 ของ Pirelli อธิบายว่า ในการวิเคราะห์จำนวนการแซงจะนับเฉพาะ ‘การแซงที่เหมาะสม’ เท่านั้น โดยไม่รวมการเปลี่ยนตำแหน่งอื่น ๆ เช่น การเข้าพิท หรือ การหลุดแทร็ค

    “ผมเชื่อว่ามันเป็นตัวเลขที่ดีมากทีเดียว กับ 30 เปอร์เซ็นต์ ที่เพิ่มขึ้น โดยที่มันถูกอ้างอิงมาจากข้อเท็จจริง” Isola กล่าว

    Isola ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การที่รถแข่งสามารถวิ่งตามกันได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น นั่นหมายความว่ายางนั้นจะเกิดการไถลน้อยลง ทำให้นักแข่งสามารถที่จะเค้นรถออกมาได้มากขึ้น

    “ไม่ใช่แค่เรื่องของยาง แต่เป็นแพ็กเกจโดยรวมที่ใช้งานได้ดี นั่นเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบแพ็กเกจใหม่” Isola กล่าว

    “ข้อเท็จจริงที่ว่าเมื่อพวกเขาไล่ตามกัน พวกเขาสูญเสียแรงกดน้อยลง ซึ่งนั่นช่วยเหลือยางอย่างเห็นได้ชัด เพราะเมื่อยางนั้นสไลด์น้อยลง พวกมันก็จะไม่ร้อนเกินไป”

    Pirelli

    “ในอดีต นักแข่งเคยบ่นว่า เมื่อพวกเขาพยายามเค้นรถไล่ตามรถคันอื่น พวกเขาจะเริ่มสูญเสียการยึดเกาะและรถเริ่มไถล ทำให้มันเป็นที่แน่ชัดว่าพวกเขาไม่สามารถที่จะทำการจู่โจมได้”

    Isola รู้สึกว่า จำนวนการแซงที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เป็นเพียงข้อบ่งชี้เดียวว่ามันเป็นฤดูกาลที่ดีสำหรับกฎข้อบังคับใหม่ โดยเขายังระบุว่ามีการแข่งขันกันที่สูงเพียงใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มกลางตาราง

    “พวกเขาต่อสู้กันมากกว่า 2 หรือ 3 คัน พวกเขาพยายามแซงกัน ใช้ความผิดพลาดจากคู่แข่ง และต่อสู้กันไม่เพียงแค่โค้งเดียว แต่เป็นหลายโค้งและหลายรอบ” Isola กล่าว

    “นั่นคือความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดที่ผมได้เห็นในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มันไม่ง่ายเลยที่จะทำเช่นนั้น แต่มันเป็นไปได้เพราะรถแข่งใหม่ ไม่ใช่แค่ยาง แต่ยางก็ช่วยให้บรรลุเป้าหมายนั้นด้วย ดังนั้นผมจึงค่อนข้างที่จะพอใจกับสิ่งนั้น”

    อ้างอิง : motorsport.com

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts