More

    ยอดขาย EV ทั่วโลก 4.3 ล้านคัน ใน 4 เดือนแรกปี 2024 แบ่งสัดส่วนเป็น BEV จำนวน 64% และ PHEV 36%

    ยอดขาย EV ทั่วโลกในเดือนเมษายน 2024 สูงถึง 1.1 ล้านคัน ตามรายงานของ Rho Motion ซึ่งเป็นบริษัทวิจัย EV ส่งผลให้ยอดขายตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน อยู่ที่ 4.3 ล้านคัน ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันของปี 2023 ถึง 22% แบ่งสัดส่วนเป็น BEV จำนวน 64% และ PHEV 36%

    ข้อมูลยอดขาย EV เดือนเมษายน 2024

    ในทวีปยุโรปรถยนต์ไฟฟ้าเติบโต 8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยฝรั่งเศสเติบโต 20% สหราชอาณาจักร 15% และเยอรมนีลดลง 2% หลังจากยกเลิกการอุดหนุน EV ทั้งหมดในช่วงปลายปี 2023 ทางด้านฝรั่งเศส แม้จะมีการลดข้อกำหนดเงินอุดหนุน แต่ก็ได้รับความนิยมจากผู้ผลิตที่ผลิตเองในประเทศ ทำให้ตลาดได้เติบโตขึ้น 20%

    อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าจากจีนในฝรั่งเศส เช่น รุ่น Dacia Spring และ MG ลดลงในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา สวนทางกับ Volvo EX30 ที่เริ่มจำหน่ายได้อย่างแข็งแกร่ง โดยติด 10 อันดับแรกของ BEV ที่ขายได้ในยุโรป Volvo EX30 มีแบตเตอรี่ LFP สำหรับรุ่นมาตรฐาน และ NCM สำหรับรุ่น extended range

    Charles Lester นักวิเคราะห์ข้อมูล EV ของ Rho Motion กล่าวว่า “ตัวเลขยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในเดือนเมษายนแสดงให้เห็นถึงตลาดโลกที่แข็งแกร่ง เนื่องจากยอดขายเติบโตขึ้น 22% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในยุโรป ฝรั่งเศสสามารถเดินบนเส้นแบ่งระหว่างการตัดเงินอุดหนุนสำหรับรถยนต์ต่างประเทศโดยไม่ทำให้ความต้องการลดลง ในขณะที่การตัดเงินอุดหนุนทั้งหมดอย่างกะทันหันของเยอรมนีส่งผลกระทบร้ายแรงต่อตลาดที่นั่น ซึ่งหดตัวลง 2%”

    ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 7% โดยแคนาดาเป็นผู้นำการเติบโตของยอดขาย EV ในภูมิภาคที่ 27%

    สำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีนยังคงก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยขยายตัว 30% ยอดขาย BEV เพิ่มขึ้น 10% และ PHEV 74% เนื่องจากการผลิต PHEV ที่เพิ่มขึ้นโดยผู้นำตลาดอย่าง BYD และตัวเลขยอดขายที่เพิ่มขึ้นของ Range Extender Electric Vehicles (REEV) BYD ยังรายงานยอดขายส่งออก NEV ที่สูงเป็นประวัติการณ์มากกว่า 40,000 คัน

    Source: Rho Motion

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts