More

    ยามาฮ่า – คาวาซากิ ผนึกกำลังสร้างเครื่องยนต์ไฮโดรเจน

    ทุกวันนี้โลกของเราเริ่มการมุ่งหน้าสู่ยานยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ยานยนต์เหล่านี้ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด ไม่เว้นแม้แต่เหล่าบรรดาผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ที่ดูจะเทใจหันไปซบพลังงานไฟฟ้าเช่นกัน อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่ายุคแห่งเครื่องยนต์สันดาปกำลังเดินทางมาถึงจุดจบแล้วอย่างนั้นหรือ? คำตอบคือ ยังไม่ใช่ในเร็วๆ นี้

    biofuel

    มีหลายค่ายเช่นกันที่ยังคงสนใจในการค้นคว้าวิจัยพลังงานทางเลือกของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ดูคาติ และ พอร์เชอ คือหนึ่งในนั้น ทั้งคู่ต่างลงทุนไปอย่างมหาศาลกับการวิจัยหาเชื้อเพลิงทางเลือกอย่างเชื้อเพลิงชีวภาพ

    ยิ่งไปกว่านั้น การผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์และไฟฟ้าหรือที่เรียกว่ารถไฮบริดนั้นก็ยังดูจะเป็นอะไรที่แพร่หลายอยู่ อย่างที่เราเห็นมากมายในรถสกู้ตเตอร์ขนาดเล็กในตลาดเอเชีย

    hydrogen fuel

    นอกเหนือจากนั้นก็ยังมีพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งเป็นสิ่งที่คาวาซากิได้ทำการค้นคว้าวิจัยกับมันมาสักระยะแล้ว และในตอนนี้ยามาฮ่าก็ได้ขอเข้ามาจับมือในการพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนสำหรับโมเดลมอเตอร์ไซค์ในอนาคต

    คาวาซากินั้นได้มองไฮโดรเจนเป็นพลังงานทางเลือกมานานแล้ว โดยปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการใช้ไฮโดรเจน ซึ่งทำจากถ่านหินสีน้ำตาลของออสเตรเลีย ภายในเครื่องยนต์สันดาปภายใน

    suiso frontier

    นอกจากนี้ คาวาซากิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ ยังเป็นเจ้าของเรือบรรทุกที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนเหลวลำแรกของโลก ชื่อว่า “ซุยโซ ฟรอนเทียร์”

    คาวาซากิยังได้หาทางที่จะผลิตเครื่องยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนสำหรับยานพาหนะบรรทุกหนักทั้งทางบกและทางทะเล เช่นเดียวกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากังหันพลังไฮโดรเจน

    ในขณะเดียวกันยามาฮ่าก็ได้แสดงเจตจำนงอันแข็งแกร่งในการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อันที่จริงแล้วทางบริษัทมีเป้าหมายที่จะปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ 100% ภายในปี 2050 และในอนาคตไม่ไกลนี้เราสามารถคาดหวังได้ว่าจะมีค่ายผู้ผลิตอื่นๆ ในการเข้าร่วมกับคาวาซากิและยามาฮ่า ในการแข่งขันที่จะผลิตยานยนต์ 2 ล้อพลังไฮโดรเจน ซูซุกิและฮอนด้าเองก็ได้วางแผนที่จะมองหาเชื้อเพลิงทางเลือกซึ่งเป็นทางออกในการบรรลุเป้าหมายปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ควบคู่ไปกับการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า

    ที่มา : rideapart.com , splash247.com , theearthproject.com , energy.gov

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts