More

    Nissan Note และ Nissan March สองเก๋งทรงกล่องจ่อยุติผลิตและขายในไทย

    หลังจากที่ Nissan ยุติการทำตลาดรถยนต์นั่งทั้ง Nissan Teana, Sylphy และ เอสยูวีรุ่น X-Trail เมื่อสองปีก่อนจนตอนนี้เหลือเพียงรุ่นทำตลาดสามรุ่น

    ์Nissan

    ล่าสุดจากข้อมูลของประชาชาติธุรกิจให้ข้อมูลว่า รถยนต์นั่งอีกสองรุ่นจากค่ายเพื่อนที่แสนดีทั้ง Nissan Note กับ Nissan March สองเก๋งทรงกล่อง แฮทช์แบ็ก 5 ประตู เตรียมที่จะยุติการผลิตและการจำหน่ายโดยเริ่มจาก Nissan Note ยุติการผลิตตั้งแต่ช่วงต้นปีงบประมาณของปีนี้ หรือตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

    Nissan

    ทางด้าน Nissan March ที่ว่ากันว่าจ่อยุติการผลิตนั้นความจริงคือยังมีการผลิตอยู่ที่โรงงาน บางนา-ตราด กม. 22 แต่จำนวนการผลิตมีไม่มากนักและยังค้างการผลิตราวๆ 200 คัน สาเหตุที่ค้างนั้นเนื่องจากปัญหาชิป (เซมิคอนดักเตอร์) ขาดแคลน แต่ถ้าสถานการณ์ขาดแคลนชิ้นส่วนกลับมาเข้าสู่สถานการณ์ปกติจะกลับมาผลิตที่ยังค้างอยู่เช่นเดิมและอาจเป็นล็อตสุดท้ายเพราะเนื่องจากเจนนี้อยู่ในยุครถปลายรุ่น เท่ากับว่าทั้ง Nissan Note และ Nissan March ยังคงจำหน่ายปกติจนกว่ารถหมดสต็อกทั้งประเทศ ถึงแม้รุ่น Note ปิดสายการผลิตและรุ่น March ยังมียอดการผลิตล็อตสุดท้ายค้างอยู่ก็ตาม

    Nissan

    สอดคล้องกับทาง นายอิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้ให้สัมภาษณ์กับทางประชาชาติธุรกิจว่า Nissan จะจำหน่ายรุ่นปัจจุบันเน้นสี่รุ่นนหลักทั้ง Nissan Almera, Nissan Navara, Nissan Terra และ Nissan Kicks e-Power ที่จะเปิดตัวรุ่น MY2022 ในวันทื่ 1 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ส่วนรถยนต์นำเข้าขายเพียง สองถึงสามรุ่น ทั้ง Nissan LEAF Nissan GT-R และ Nissan URVAN

    Nissan

    และเพื่อเป็นการต้อนรับการเปิดตัว Nissan Kicks e-Power ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ทาง Nissan เริ่มประกอบแบตเตอรี่สำหรับเครื่องยนต์ e-Power ที่โรงงาน Nissan Powertrain Thailand – NPT) ซึ่งตั้งอยู่ภายในโรงงานผลิตของ Nissan บางนา-ตราด กม. 22 จังหวัดสมุทรปราการ เป็นการประกอบแห่งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น และเป็น 1 ในโรงงาน 4 แห่งทั่วโลกที่มีศักยภาพในการประกอบ

    สายการผลิตที่ประกอบแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงสำหรับระบบขับเคลื่อน e-Power ณ โรงงาน NPT มีการจัดการควบคุมคุณภาพที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง ด้วยการประยุกต์ใช้ระบบการผลิตแบบ Interlocking 100% ทั้งระบบ มาพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตและตรวจสอบคุณภาพที่มีความแม่นยำสูงที่ช่วยจัดการข้อผิดพลาดในการประกอบทุกขั้นตอนให้เป็นศูนย์ นอกจากนี้ยังมีการจัดการควบคุมการผลิตแบบเรียลไทม์และเก็บบันทึกข้อมูลการประกอบได้ 100% เพื่อสามารถตรวจสอบติดตามได้ในภายหลัง

    Nissan

    สำหรับโรงงาน NPT มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการผลิตเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังมาตั้งแต่ปี พ.. 2531 ด้วยระบบการผลิตที่มีความยืดหยุ่น รองรับการผลิตเครื่องยนต์ได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.0 ลิตรใน Nissan Almera และเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตรที่เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าใน Nissan Kicks e-Power เครื่องยนต์ดีเซลแบบทวินเทอร์โบ 2.3 ลิตรใน Nissan Navara และ Nissan Terra ระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดากระบะ Nissan Navara  และล่าสุด แบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงสำหรับระบบขับเคลื่อน e-Power เพื่อรองรับการผลิต Nissan Kicks e-Power สำหรับตลาดในประเทศ และตลาดส่งออก ซึ่งรวมถึงการส่งออกไปสู่ประเทศญี่ปุ่น โดยทาง NPT มีกำลังการผลิตเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังทุกรุ่นรวมสูงสุด 580,000 หน่วยต่อปี และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าชาวไทยว่า Nissan ยังไม่หนีหายไปจากเมืองไทยเพราะป็นตลาดที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียนและกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใต้แผนการปฏิรูป Nissan NEXT นั่นเอง

    ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts