More

    Changan ทุ่ม 9.8 พันล้านบาทยกให้ไทยเป็นฮับพวงมาลัยขวา

    หลังจากที่มีข่าวว่า Changan Automobile ค่ายรถยนต์แห่งเมืองจีน สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในเมืองไทยและถ้าเข้ามาจริงก็นับเป็นค่ายรถจีนลำดับที่ 6

    Changanต่อจาก MG, GWM, BYD, NETA และ GAC ที่บริษัทมาลงทุนเอง และก็เป็นจริงเมื่อทาง ประชาชาติธุรกิจ ได้รายงานว่า Changan Automobile ค่ายรถยนต์อันดับ 4 ของจีน ประกาศลงทุนในไทยด้วยจำนวนเงิน 9,800 ล้านบาท เพื่อสร้างฐานการผลิตรถยนต์ xEV รวมถึงตั้งเป้ากำลังการผลิตในช่วงแรกไว้ที่ 100,000 คันส่งออกทั่วโลก โดยเตรียมขอรับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI

    โดยนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI เปิดเผยว่าจากการทำงานร่วมกับบริษัท Changan Automobile อย่างต่อเนื่องในช่วงเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา อีกทั้ง BOI ได้เดินทางไปพบผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเมืองจีน เมื่อต้นเดือนเมษายน 2566 เพื่อชี้แจงข้อมูลสำคัญประกอบการตัดสินใจในขั้นสุดท้าย

    รวมทั้งได้ตอกย้ำมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ และความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นฐานการผลิต EV ระดับโลก ส่งผลให้ Changan มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของไทย และได้แถลงอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าบริษัทตัดสินใจลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการลงทุนครั้งใหญ่เป็นแห่งแรกนอกประเทศจีน ด้วยเงินลงทุน 9,800 ล้านบาท

     Changan

    Changanโดยการตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ในไทยนั้นจะเน้นรถยนต์พลังงานทางเลือก xEV ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ไฟฟ้าล้วน BEV, ปลั๊กอินไฮบริด PHEV,  REEV (Range Extended EV) และแบตเตอรี่ แบบพวงมาลัยขวาที่แรกนอกประเทศจีน โดยมีกำลังการผลิตในข่วงแรก 100,000 คัน/ปี เพื่อตอบสนองความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งจำหน่ายตลาดในประเทศและส่งออกไปยังกลุ่มอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และแอฟริกาใต้

    การตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยของ Changan เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของโลก อีกทั้งแสดงถึงความเชื่อมั่นของบริษัทที่มีต่อประเทศไทยทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ศักยภาพของตลาด นโยบายเชิงรุกในการส่งเสริม EV แบบครบวงจร รวมทั้งซัพพลายเชนที่พร้อมรองรับการผลิต EV โดยบริษัทได้เริ่มหารือกับซัพพลายเออร์ในไทย เพื่อให้ผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ส่งให้กับบริษัท ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการไทยทั้งรายเล็กและรายใหญ่ด้วย

    Changan

    Changan

    โดยก่อนที่มีการประกาศการลงทุนในไทย ทาง Changan เคยศึกษาตลาดรถยนต์และความต้องการของคนไทยด้วยการส่งรถยนต์ทั้งเก๋งและเอสยูวีมา Clinic Test  วิจัยความเป็นไปได้เพื่อส่งความต้องการไปยังเมืองจีนเมื่อ 2 หรือ 3 ปีที่แล้ว โดยค่ายรถยนต์ค่ายนี้มีประวัติอันยาวนานกว่า 161 ปี มีฐานการผลิตอยู่ในต่างประเทศหลายที่ และ R&D ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ ครอบคลุมไป 7 ประเทศทั้งจีน สหรัฐอเมริกา สหราชอณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น และอิตาลี  ด้วยยอดขายกว่า 2 ล้านคันในปีที่แล้ว มีสำนักงานใหญ่และฐานการผลิตหลักอยู่ที่มหานครฉงชิ่ง อีกทั้งได้มีการร่วมลงทุนกับ Ford และ Mazda ผลิตรถยนต์ในจีนด้วย

    ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts