More

    ช็อก! Suzuki ยุติการผลิตในไทยสิ้นปีหน้าเตรียมนำเข้าขายอย่างเดียว

    หลังจากที่เพื่อนร่วมชาติอย่าง Subaru ประกาศยุติการผลิตรถยนต์ภายในสิ้นปีนี้เป็นการนำเข้าแทนล่าสุด Suzuki ได้ตัดสินใจยุติการผลิตในไทยด้วยเช่นกัน

    โดยทาง ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้ส่งจดหมายมายังทีมงาน Car2Day ว่าทาง Suzuki ตัดสินใจยุติการผลิตโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทยภายในช่วงสิ้นปี 2568  โดยมีเนื้อหาในจดหมายดังนี้

    Suzukiซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น มีประกาศถึงการตัดสินใจยุติการผลิตที่โรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทในเครือในประเทศไทย “บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด” (ซึ่งต่อไปนี้จะถูกเรียกว่า “SMT”) ภายในช่วงสิ้นปี พ.ศ. 2568

    โดยการตัดสินใจในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกำรทบทวนโครงสร้างกำรผลิตของซูซูกิทั่วโลก ตามที่รัฐบาลไทยได้มีการส่งเสริมกำรลงทุนรถยนต์อีโคคาร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ในเวลาดังกล่าวซูซูกิได้สมัครเข้าร่วมโครงการและก่อตั้ง SMT ขึ้นในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งหลังจำกที่ได้รับการอนุมัติจึงได้มีการเริ่มดำเนินการผลิตขึ้นตั้งแต่แต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นมา โดยสามารถผลิตและส่งออกได้มากถึง 60,000 คันต่อปี ทั้งนี้ด้วยการส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอนและการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของทั่วโลก ซูซูกิ ได้มีกีพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในระดับโลก จึงได้ตัดสินใจยุติการดำเนินการของ โรงงาน SMT ภายในช่วงสิ้นปี พ.ศ. 2568 นี้

    Suzuki

    แม้จะมีการยุติการดำเนินการของโรงงานในประเทศไทยแต่ SMT จะยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในการจำหน่ายและให้บริการหลังการขายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าขาวไทยต่อไป ซึ่งจะมีการปรับแผนธุรกิจเป็นการนำเข้ารถยนต์จากโรงงานในภูมิภาคแถบอำเซียน รวมถึงประเทศญี่ปุ่นและประเทศอินเดีย นอกจากนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนและให้สอดคล้องในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ตามนโยบายของภาครัฐ บริษัทฯจะมีแผนการแนะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆรวมถึง HEVs เข้าสู่ตลาดในอนาคตด้วยเช่นกัน

    สำหรับโรงานผลิตของ Suzuki Motor (ประเทศไทย) ตั้งอยู่ที่ นิคมอุตสาหกรรมเหมราช 500/121 หมู่ที่ 3 ตำบลตาสิทธิ์ อำเภออำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ก่อตั้งเมื่อสิงหาคม 2554 เริ่มทำการผลิตเมื่อเดือนมีนาคม 2555 ด้วยเงินลงทุน 7,500 ล้านบาท มีกำลังการผลิตประมาณ 10,000 คันภายในสิ้นปี 2555 และกำลังการผลิต 50,000 คันในปีต่อมา

    Suzuki

    ประกอบ Suzuki Swift ในฐานะรถยนต์ Eco Car​ เป็นรุ่นแรกในปี 2555 หลังจากนั้นดำเนินการผลิตรุ่นอื่นๆ อาทิ Suzuki Celerio Suzuki Ciaz เพื่อจำหน่ายภายในประเทศและส่งออกนอกโดยยอดการผลิต (ปีงบประมาณ 2566) 7,579 คัน และหลังจากยุติการผลิตภายในสิ้นปีหน้าทาง Suzuki จะมีการปรับแผนธุรกิจเป็นการนำเข้ารถยนต์จากโรงงานในภูมิภาคแถบอาเซียนเช่นอินโดนีเซีย รวมถึงประเทศญี่ปุ่นและประเทศอินเดีย แทน

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts