More

    ทดสอบ F1 วันแรก บอกอะไรเราบ้าง?

    เข้าสู่ช่วงเทศกาลที่แต่ละทีมแข่ง Formula 1 จะนำรถที่พวกเขาสร้างลงมาวิ่งทดสอบสมรรถนะกันบนแทร็ค และหลังเสร็จสิ้นการทดสอบในวันแรก นี่คือสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการทดสอบ

    1. รถเจนใหม่เสถียรมาก

    โดยปกติแล้วปีแรกที่ทีมแข่ง F1 ได้เริ่มสร้างรถจากกฎเทคนิคใหม่ พวกเขามักจะพบเจอกับปัญหาจุกจิกจนทำให้รถแข่งนั้นวิ่งได้เพียงจำนวนรอบน้อยๆ แต่กับรถแข่งปี 2022 นั้น หลายๆ ทีมทำได้ดีทีเดียว ซึ่ง Ferrari เป็นทีมที่วิ่งทดสอบในวันแรกได้มากที่สุดเป็นจำนวน 153 รอบ

    1. Haas และ Alfa Romeo เริ่มต้นได้ไม่ดีนัก

    ก่อนหน้านี้แต่ละทีมมีการวิ่งเชคดาวน์กันไปบ้างเพื่อทดสอบระบบต่างๆ ของตัวรถรวมไปถึงการถ่ายทำ PR ของทีม แต่ในการเชคดาวน์นั้นมีข้อจำกัดในการอนุญาตให้วิ่งเพียง 100 km และยางที่ใช้ก็เป็นเพียงยางตัวโชว์เท่านั้น ดังนั้นการทดสอบก่อนเปิดฤดูกาลจึงเรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกที่รถแข่งจะถูกทดสอบสมรรถนะอย่างเต็มที่ และมันสำคัญมากกับวันแรกที่พวกเขาต้องทดสอบระบบต่างๆ ให้มีการทำงานอย่างถูกต้อง เพื่อที่จะได้เก็บข้อมูลการวิ่งระยะสั้นและระยะยาวในวันถัดๆ ไป แต่นั่นเป็นสิ่งที่ Haas และ Alfa Romeo ต้องเจอกับปัญหาตั้งแต่วันแรก

    ในขณะที่ทีมอื่นๆ นั้นต่างวิ่งกันไปได้เกินกว่า 100 รอบสนาม Haas นั้นวิ่งได้เพียง 43 รอบเท่านั้น โดย Nikita Mazepin เจอกับปัญหาน้ำหล่อเย็นรั่ว ทำให้วิ่งไปได้เพียง 20 รอบ ในขณะที่ Mick Schumacher เองก็ต้องนั่งรออยู่ในการาจยาวเพื่อรอทีมงานซ่อมแซมพื้นรถที่เสียหาย

    Alfa Romeo C42

    ทางด้าน Alfa Romeo นั้นแย่ยิ่งกว่า พวกเขาเจอปัญหายิบย่อยเข้าเล่นงานรัวๆ จนนักแข่งฟินน์ที่พึ่งย้ายสังกัดมาอย่าง Valtteri Bottas ถึงกับออกปากว่า มันเป็นปัญหาย่อยที่สร้างปัญหาใหญ่และทำให้พวกเขาเสียเวลาเป็นอย่างมาก โชคยังดีที่พวกเขารู้ว่าปัญหาเกิดจากอะไรและรู้วิธีแก้ปัญหา

    1. Hamilton อารมณ์ดีขึ้นหลังหายตัวไปพักใหญ่

    รับบทนักสืบในวันนี้สำหรับ Lewis Hamilton ที่สวมเสื้อฮู้ดเดินส่องทีมต่างๆ ในพิทเลน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขาไปยืนจ้องรถ Red Bull RB18 อยู่นานมาก ก่อนที่จะกลับไปยังการาจตัวเองและดู George Russell ทำการทดสอบในช่วงเช้า

    hamilton
    ที่มาภาพ : marca.com

    ก่อนที่ Hamilton จะลงไปขับรถทดสอบนั้น เขาได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ช่วงที่เขาพักหายไปในระหว่างฤดูหนาว เขารู้สึกสดชื่นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และนี่น่าจะเป็นช่วงเบรกฤดูหนาวที่ดีที่สุดที่เขาเคยพบเจอมา ซึ่งจากคำพูดของเขาทำให้เชื่อได้ว่า เขาได้สลัดความผิดหวังที่พลาดแชมป์โลกในปีที่แล้วและเตรียมพร้อมที่จะไล่ล่าแชมป์โลกสมัยที่ 8 อีกครั้งในปีนี้

    1. Red Bull ตัวจริงเผยโฉม

    กั๊กกันจนถึงวินาทีสุดท้ายสำหรับตัวแข่ง Red Bull RB18 ที่กว่าเราจะได้เห็นโฉมหน้าของมันก็เป็นวันแรกของการทดสอบพอดี และไม่แปลกใจเลยที่ทีมงาน Red Bull จะไม่อยากให้ใครเห็น ด้วยดีไซน์ไซด์พอดที่เรียกได้ว่าแหวกแนวที่สุดในบรรดาทุกทีม

    Max Verstappen รับหน้าที่ทดสอบในวันแรก ซึ่งนักแข่งดัตช์ก็ขับ RB18 วิ่งรอบสนามบาร์เซโลน่าไปได้ถึง 147 รอบ และถึงแม้ว่าเขาจะพึ่งได้ลองสัมผัสรถอย่างเป็นจริงเป็นจัง แต่เจ้าตัวก็รู้สึกดีกับรถคันนี้เป็นอย่างมาก และทุกๆ อย่างนั้นทำงานได้เป็นปกติลงตัวตามแผนการที่วางไว้

    1. นักแข่งต้องมาเรียนรู้ครั้งใหญ่กับรถใหม่ของพวกเขา

    นอกจากที่นักแข่งจะต้องมาเรียนรู้ลักษณะนิสัยของรถที่แตกต่างไปจากรถคันก่อนของพวกเขาแล้ว การเปลี่ยนแปลงอย่างเช่นการเปลี่ยนมาใช้ยางขอบ 18 นิ้ว ทำให้พวกเขาต้องมาเรียนรู้การรีดประสิทธิภาพและการบริหารยางใหม่ทั้งหมด และถ้าหากนั่นยังไม่มากพอ ด้วยล้อที่ใหญ่ขึ้นและขนาดของปีกหลังที่เปลี่ยนไป มุมมองของการมองเห็นนั้นก็เปลี่ยนแปลงไปจากรถคันเดิมเช่นกัน เรียกได้ว่านักแข่งต้องมาเรียนรู้ทำความเข้าใจตัวรถทั้งหมดใหม่ ซึ่งคนที่เรียนรู้และปรับตัวได้เร็วนั้นก็จะได้เปรียบเหนือกว่าคนอื่น

    2022 F1 Pre Season Test

    อ้างอิง : f1.com

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts