More

    รีวิว! VOLT City EV เก๋งไฟฟ้าเล็กกระจิดริด…น่ารักเกินปุยมุ้ย

    ช่วงหลังมานี้ตลาดรถยนต์ในเมืองไทยเริ่มข้าแขนรับรถยนต์จากเมืองจีนหลากหลายแบรนด์มากขี้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า

    VOLT City EV

    ผนวกกับทางภาครัฐเปิดมาตรการส่งเสริมให้คนไทยหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้ได้ใช้รถดีราคาน่าคบ จึงเห็นค่ายรถยนต์เข้าร่วมโครงการเพื่อประกอบและจำหน่ายในประเทศหนึ่งในนั้นมีค่าย EV Primus  ผู้จัดจำหน่ายรถ SUV มัลติแบรนด์ และเป็นผู้จัดจำหน่าย แบรนด์ DSFK หรือ DONGFENG และ SERES รวมอยู่ด้วยเปิดแบรนด์ใหม่อีกแบรนด์เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมากับ VOLT City EV จนมียอดจองมากกว่า 2,000 คัน จากลูกค้าล็อตแรกและล็อตใหม่ โดยล็อตแรกจะส่งมอบให้ครบ 1,000 คันภายในปีนี้ โดยเริ่มส่งมอบภายในเดือนตุลาคม และทาง Car2Day จึงนำ VOLT City EV รุ่น 5 ประตู หรือ For-Four มาทำความรู้จักในครั้งนี้

    Design & Exterior

    VOLT

    เก๋งห้าประตูเล็กทรงท้ายตัดนี้ดีไซน์กะทัดรัด หน้าตาจุ๋มจิ๋มตั้งแต่ไฟหน้า LED แบบ Tiger-eye พร้อมกระจังหน้าทรงปิดทึบรูปตัว U มีเกล็ดเล็กน้อยพร้อมตราโลโก้ V ทรงกลมรับกับชุดกันชนหน้าขึ้นรูปยาวไปจนถึงกระจังหน้า ฝากระโปรงแบบมีขอบสามารถเปิดยกออกไปทั้งแผงได้เพราะฝากระโปรงทำจากวัสดุพลาสติกที่แข็งแรงทนทาน กระจกบังลมด้านหน้าบานใหญ่มีที่ปัดน้ำฝนก้านเดียวแต่สามารถปัดกวาดทั้งบานได้ ด้านข้าง มีกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวที่ต้องออกแรงปรับด้วยมือด้วยการเปิดกระจกปรับเอง ที่เปิดประตูทรงดึงก้านสีเดียวกับตัวรถ บังโคลนหลังซ้ายมีช่องชาร์จแบตเตอรี่ กระทะล้อสีดำครอบด้วยฝาครอบล้อสีหวานแหววขนาด 13 นิ้ว พร้อมยาง 155/65 R13 โดยเป็นยางยี่ห้อ Linglong ด้านท้ายเรียบง่ายด้วยไฟท้ายขาวแดงแบบ Ruby มีตราโลโก้ V และตรา VOLT อยู่ด้านล่างขวามือ อยู่ในชุดฝาท้ายรับกับกันชนหลังที่มีช่องใส่ป้ายทะเบียนท้ายขนาดใหญ่มีกล้องมองหลังติดมาให้ ถือว่าได้อย่างเสียอย่างเพราะไม่มีไล่ฝ้ากระจกหลังและที่ปัดน้ำฝนแต่มีสปอยเลอร์เล็กๆพร้อมไฟเบรกดีไซน์เก๋และเสาอากาศครีบฉลามติดมาให้

    ตัวรถทรงมินิมอลหลังคาสูงคล้ายๆรถ Kei Car ญี่ปุ่นมีความยาวเพียง 3,380 มม. ความกว้าง 1,499 มม. ความสูง 1,610 มม. ฐานล้อ 2,440 มม. น้ำหนัก 795 กก. ส่วนหนึ่งของรถคันนี้นำพื้นฐานมาจาก Henrey Xiaohu FEV มาพัฒนาให้เข้ากับเมืองไทยมากที่สุด

    Interior & Convenience

    VOLT City EV

    ออปชันที่ให้มาให้ตามความเหมาะสมของค่าตัวที่ให้มาเน้นการใช้งานอย่างเดียวแต่ยังมีความสบายเข้ามาบ้างเริ่มที่ ชุดเบาะนั่งแบบ Bucket Seat หุ้มหนังสังเคราะห์ทรงสปอร์ตที่หมอนรองศีรษะปักตายตัวปรับไม่ได้ ตัวเบาะทำได้แค่ปรับเอนไม่ปรับสูงต่ำได้ ส่วนเบาะหลังหมอนรองศีรษะติดตายตัวพับได้แบบ 100 % ทั้งแผงแต่มีชุดที่นั่งเด็ก ISOFIX มาให้ ภาพรวมนั่งสบายโล่งโปร่งตาดีเพราะด้วยหลังคารถที่ออกแบบมาสูงทำให้มองเห็นได้พอสมควรและโทนสีภายในมาในแบบทูโทนสีครีมคัสตาร์ดน้ำตาลชาเย็น

    VOLT City EV

    ชุดแผงคอนโซลหน้าดีไซน์เรียบง่ายด้วยโทนสีน้ำตาลชาเย็น พร้อมจอขนาดใหญ่แนวนอน MULTI FUNCTION คู่ DOUBLE SCREEN ขนาดใหญ่ที่แบ่งการทำงานของมาตรวัดความเร็วและจอระบบความบันเทิง ระบบปรับอากาศและบอกการทำงานของตัวรถได้ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันสามก้านควบคุมเสียงและโทรศัพท์บนพวงมาลัยมีพาวเวอร์แต่ไม่สามารถปรับสูง-ต่ำ เข้าออกได้ คอนโซลกลางใหญ่โตด้วยปุ่มการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ ที่มีแค่ ปุ่ม D, N และ R ถ้าอยากจอดรถถาวรแค่กดปุ่มเกียร์ N ดึงเบรกมือก้านตรงชุดกล่องคอนโซลกลาง พร้อมปุ่มเปิดการทำงานของเครื่องปรับอากาศทั้งปรับความเร็วลมได้ถึงสี่รูปแบบ ปุ่ม A/C ไล่ฝ้ากระจกหน้า ปุ่มหมุนเวียนอากาศภายใน ปุ่ม PTC สำหรับปรับฮีตเตอร์ และกุญแจสตาร์ทรถเป็นแบบไขดูๆไปก็คลาสสิกดี

    Engine & Transmission

    VOLT City EV

    ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่ประจำการใน VOLT City EV รุ่นห้าประตูนี้ให้กำลังมากสุด 46 แรงม้า แรงบิด 102 นิวตันเมตร จากความจุแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน (Lithium-ion) ขนาด  16.5 kWh แรงดันแบตเตอรี่ 115 V พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว Synchronous Electric Motor ขับเคลื่อนล้อหลัง จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบ Single Speed เลือกโหมดการขับขี่ได้ถึงสองโหมดทั้งโหมด ECO และ SPORT ทำความเร็วสูงสุดได้ 105 กม./ชม.และสามารถวิ่งไกลสุด 200 กม./ชาร์จหนึ่งครั้ง สำหรับโหมด ECO และโหมด SPORT วิ่งไกลสุด 135 กม./ชาร์จหนึ่งครั้ง

    Handling & Ride

    Volt

    ด้วยตัวรถเล็กใช้งานเน้นใช้ในเมืองเสียเป็นส่วนใหญ่การขับขี่ก็มาแบบเรื่อยๆมาเรียงๆเหมาะสำหรับคนใจเย็น พ่อแม่ที่ขับรับส่งลูกไปโรงเรียน ไปจ่ายกับข้าวตามตลาด หรือกลุ่มคนเมืองที่ไม่อยากเอารถคันใหญ่ออกไปไกลหาที่จอดรถลำบากไปซื้อของตามศูนย์การค้าใกล้บ้าน คันนี้คือเหมาะสมสำหรับ โหมด ECO แต่ถ้าจะเร่งแซ่งในยามคับขันใช้โหมด ECO ไม่เหมาะแน่ยิ่งกดยิ่งให้ความอืด โดยความเร็วสูงสุดที่ทำได้ในโหมด ECO ทำได้ 65 กม./ชม. แบบนี้หันมาคบโหมด Sport จะดีกว่ายังพอมีกำลังที่แซงรถใหญ่ๆได้สบายหรือใช้ขับทั่วๆไปก็ยังได้สำหรับคนอารมณ์ร้อนนิดๆ โดยความเร็วสูงสุดทำได้ที่ 122 กม./ชม. ถ้าจะเอาไปขับต่างจังหวัดถ้าจังหวัดใกล้ๆพอรับได้แต่ถ้าไกลๆคันนี้ไม่ตอบโจทย์อย่างยิ่ง

    VOLT

    ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังแบบคานแข็ง 5 จุด 5 Link สำหรับคนที่ไม่คิดอะไรมากในการใช้งานมันนุ่มนวลราบเรียบแต่อาจติติงตรงที่มันออกย้วยไปหน่อย พวงมาลัยพาวเวอรไฟฟ้าให้รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 9.8 ม. ผนวกตัวรถยาวเกือบ 3.5 ม. ให้น้ำหนักดี เลี้ยวคล่องตัวอย่างมากเวลาเลี้ยวกลับรถไม่กวาดไปยังเลนที่สอง การเบรกเมื่อกดแป้นเบรกออกอาการไม่ค่อยมีระยะเบรกยาวๆไปหรือเบรกทื่อ เบรกลึด จากที่ต้องเหยียบแป้นเบรกไป 25 % ต้องเหยียบเพิ่มอีก 10 % รถจึงจะหยุดได้แถมยังมีระบบแปลงพลังงานไฟฟ้าจากเบรกหรือ ชาร์จกลับเข้าไปให้ซึ่งให้เปอร์เซ็นต์นิดเดียวเอง

    VOLT City EV

     

    การชาร์จของรถคันนี้ให้แค่ชาร์จกระแสสสับ AC ไม่สามารถชาร์จกระแสตรง DC ได้ โดยใช้เวลาในการชาร์จเต็มประมาณ 6 ชั่วโมงเป็นแบบ AC Type 2 เสียบชาร์จด้วยเครื่องชาร์จติดรถเข้ากับปลั๊กไฟบ้านได้เลย โดยให้กำลังไฟสูงสุดในการชาร์จเพียง 2kW ใช้งานจริงๆจะมีระยะทางเพียงวันละ 160-200 กม. ระดับแบตเตอรี่จะอยู่ราวๆ 87-97% ถ้าชาร์จค้างคืนไว้

    Safety & Feature

    VOLT

    ด้วยตัวรถราคาสี่แสนต้นๆให้ความปลอดภัยแบบพื้นๆไม่มีของวิเศษแต่อย่างใดไม่ว่าจะเป็นระบบเบรก ABS กระจายแรงเบรก EBD ถุงลมนิรภัยด้านคนขับทั้งๆที่จีน มีคู่หน้าให้ วัดลมยางอัตโนมัติ TPMS กล้องมองภาพหลังขณะถอยจอดทำงานคู่กับสัญญาณกะระยะการจอดด้านหลัง

    Verdict

    VoltVolt

    ในราคา 425,000 บาท ซึ่งมีตัวเลือกอื่นๆนั่นก็คือกลุ่มรถ ECO CAR เช่น Suzuki Celerio เบนซิน 1.0 ที่ขนาดตัวรถอาจใกล้เคียงและเป็นเครื่องยนต์สันดาปค่าตัวเริ่ม 388,000-442,000 บาท ชื่อชั้นเหนือกว่าและเป็นคู่แข่งของ VOLT City EV ทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่ด้วยจุดเด่นที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนให้ความประหยัดรักษ์โลกรักษ์สิ่งแวดล้อมสามารถเรียกคะแนนความสนใจของผู้ใช้หน้าใหม่หันมามองมากขึ้น เหมาะกับการใช้งานในเมืองวิ่งไม่เยอะไปชาร์จที่บ้านค้างคืน ชาร์จตามห้างหรือสถานีชาร์จชั่วคราวได้ระหว่างทำธุระ ถ้าอยากแซงไปที่โหมด Sport ซึ่งเรียกความเร้าใจมาได้ระดับหนึ่งและดีกว่าโหมด ECO เหยียบมิดยังไงก็เป็นเต่าคลานแต่มีดีที่ขับเรื่อยๆชิวๆ ออปชันข้าวของที่ให้มาน้อยนิดตามกำลังที่ผู้ผลิตจากจีนเขาให้มา แต่สีสันทูโทนสะดุดตาให้เลือกถึงหกสีได้แก่ Cream Coke, Peach Pink, Gentle Green, Wisdom White, Ruby Red และ Spark Silver สำหรับ VOLT City EV รุ่น 5 ประตู หรือ For-Four

    ขอขอบคุณ บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ที่ให้ความอนุเคราะห์รถยนต์ไฟฟ้า VOLT City EV มารีวิวในครั้งนี้

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts