More

    ลดเสี่ยงขึ้นภาษีนำเข้ายุโรป!! Volvo จ่อย้ายไลน์ผลิต EX30 x EX90 จากจีนมาเบลเยียม

    พึ่งจะเปิดสายการผลิต Volvo EX90 ที่สหรัฐอเมริกาไปได้ไม่นานล่าสุด Volvo กำลังเตรียมย้ายไลน์การผลิตรถอีวีจากจีนไปยังเบลเยียม

    Volvo

    ซึ่งรวมถึง Volvo EX30 สาเหตุที่ต้องเตรียมย้ายไลน์การผลิตเนื่องจากทางสหภาพยุโรป (EU) เตรียมแผนที่จะปรับขึ้นภาษีรถยนต์อีวีทุกรุ่นทุกยี่ห้อสัญชาติจีนที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีน ด้วยอัตราภาษีสูงขึ้นระหว่าง 25-30% จากเดิม 10% และยังเป็นการสัดกั้นไม่ให้เหล่ารถอีวีจากจีนเพิ่มจำนวนเข้ามาขายในประเทศโซนยุโรปมากขึ้น แม้ทางทีมพีอาร์ของ Volvo Cars ได้แจ้งให้กับทาง The Sunday Times ยังเร็วเกินไปที่จะต้องย้ายในทันทีทันใดเพราะต้องใช้เวลาในการย้ายเครื่องจักรรวมถึงสิ่งที่เกี่ยวเนื่อง ทว่านักวิเคราะห์กลับมองว่า Volvo อาจมีความเสี่ยงมากที่สุดต่อภาษีนำเข้าใหม่ที่อาจเกิดขึ้น

    Volvo

    ด้านคณะกรรมาธิการยุโรปที่ดูแลการค้าของกลุ่ม 27 ประเทศยุโรปได้ทำการสอบสวนตั้งแต่ 4 ตุลาคม 2023 เกี่ยวกับรถอีวีที่มาจากจีนตั้งราคาขายถูกกว่า เกิดจากการได้รับเงินอุดหนุนภายใต้อัตราภาษีพิเศษของรัฐบาลจีน จนเป็นเหตุให้ค่ายรถชั้นนำในยุโรปประสบปัญหายอดขายที่ลดลงน่าใจหายทำให้กลไกตลาดบิดเบือนโดยจะใช้เวลาสอบสวนนานถึง 13 เดือนและสามารถกำหนดเพื่อต้านมาตรการเงินอุดหนุนชั่วคราว 9 เดือนหลังจากเริ่มสอบสวน คาดว่าจะมีการแจ้งเรื่องการขึ้นภาษีครั้งนี้ของยุโรปให้กับทางจีนได้ทราบภายในสัปดาห์นี้และทางการจีนเองเตรียมหลักฐานเพื่อหักล้างข้อมูลที่ทางคณะกรรมาธิการยุโรปได้สอบสวนไปในเดือนพฤศจิกายนนี้ และถ้าการสอบสวนครั้งนี้ไม่เป็นคุณแก่ทาง EU ก็พร้อมที่จะขึ้นภาษี

    Volvo

    Volvo

    และทาง Volvo สร้างโรงงานในเมืองเกนต์ ประเทศเบลเยียมตามแผนเดิมจะเริ่มผลิตในปี 2025 รองรับการผลิต Volvo EX30 ที่ปัจจุบันประกอบที่เมืองจางเจียโข่ว ประเทศจีน และ Volvo EX90 จากเมืองเฉิงตู รวมถึงบางรุ่นของค่ายที่ผลิตจากจีนส่งไปขายอังกฤษเวอร์ชันพวงมาลัยขวาอาจจะย้ายมาประกอบที่เบลเยียมเช่นกัน และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลกับเมืองไทยด้วยหรือไม่และมากน้อยแค่ไหนต้องติดตาม

    ที่มา Carscoops และ Reuters 

     

     

     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts