More

    Volvo EX90 เอสยูวีไฟฟ้าหรูโชว์ตัวจริงที่ CES 2023

    ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับงานแสดงเทคโนโลยี Consumer Electronics Show 2023 ที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (5 มกราคม) ที่สหรัฐอเมริกา

    Volvo

    โดยเป็นงานแสดงเทคโนโลยีเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของโลกจัดเป็นประจำทุกปีโดยในส่วนของยานยนต์ก็มีหลายค่ายเข้าร่วมเช่นกันอย่างค่ายรถยนต์สวีเดนอย่าง Volvo ที่ใช้โอกาสของงานนี้เผยตัวจริงตัวเป็นๆของ Volvo EX90 เอสยูวีไฟฟ้าเจเนอเรชันใหม่ มาแทน Volvo XC90 เจเนอเรชันที่สอง ด้านหน้าเริ่มที่กระจังหน้าทรงทึบติดตราโลโก้ Iron Mark พร้อมขอบฝากระโปรงหน้าที่หนากว่าเดิม ไฟหน้า LED ใหม่ดีไซน์เอกลักษณ์ “ค้อนแห่งเทพเจ้าธอร์” (Thor Hammer) ที่เปิดประตูดีไซน์ซ่อนรูปเนียนกลมกลืนกับตัวถังรถ มีหลังคาพาโนรามิกซันรูฟ ติดตั้งสคูปเล็กๆบนหลังคาซึ่งเป็นการทำงานของระบบ LiDAR ไฟท้าย LED รูปตัวซี ล้ออัลลอยทูโทนลายแอโร่ห้าก้าน ตัวรถสร้างจากแพลตฟอร์ม Scalable Product Architecture (SPA2) ดีไซน์ล้ำหน้ากว่ารุ่นอื่นๆของ Volvo ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.29

    Volvo

    ภายในทันสมัยด้วยคอนโซลหน้าดีไซน์เรียบง่าย คลาสสิกแบบรูปตัวทียาวด้วยแผงช่องแอร์แนวนอนซ้าย-ขวา จอสัมผัสแนวตั้งขนาดใหญ่ 14.5 นิ้วรองรับ Apple CarPlay ไร้สาย, Android Auto แบบ Android Automotive OS แสดงการนำทาง สื่อ ควบคุมโทรศัพท์ ตลอดจนข้อมูลอื่นๆ มี HUD บนแผงคอนโซลหน้ามาอีก พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันสามก้านดีไซน์ใหม่ แผงคอนโซลกลางที่ออกแบบใหม่ติดตั้งจอมาตรวัดแบบดิจิทัลบอกทั้งความเร็ว เส้นทางการขับขี่ ข้อมูลการจราจรและอื่นๆแนวนอนหลังคาพาโนรามิกซันรูฟ เบาะนั่งยังคงแบบ 3 ตอน 7 ที่นั่งที่สบาย มาพร้อมลำโพง B&W 25 ตัว รองรับ DOLBY ATMOS  พร้อมไฟ Ambient Light ผ่านลายไม้

    Volvo

    ขุมพลังไฟฟ้าล้วนแบบมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ขับเคลื่อนสี่ล้อที่ให้ความจุแบต lithium-ion ขนาดใหญ่ 111 kWh แรงสุด 408 แรงม้า แรงบิด 770 นิวตันเมตร และมีรุ่นแรง Performance 517 แรงม้า แรงบิด 910 นิวตันเมตร โดยวิ่งไกลสุดต่อการชาร์จหนึ่งครั้งทำได้ 600 กม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 4.9 วินาที สามารถชาร์จกระแสตรง DC 10-80 % ภายใน 30 นาที รองรับกำลังไฟในการชาร์จสูงสุด 250 kW และชาร์จกระแสสลับ AC รองรับกำลังไฟในการชาร์จสูงสุด 11 kW

    มาพร้อมระบบ LiDAR หรือ Light Detection and Ranging ตรวจจับวัดระยะทางของวัตถุและคนเดิน โดยการใช้แสงเลเซอร์ไปกระทบกับวัตถุแล้วคำนวณระยะทางด้วยระยะเวลาทำงานได้เร็ว และ Driver Understanding ระบบตรวจจับรูปแบบการมองเห็นและพฤติกรรมการขับที่ประกอบด้วย กล้องที่ซ่อนภายในสองตัว พวงมาลัยแบบ Capacitive คอยตรวจจับสัญญาณความเครียด ง่วงซึมหลับใน ความว้าวุ่น ฯลฯ โดยจะเริ่มจากการเตือนจนถึงเพิ่มระดับจนถึงขั้นสูงตามสถานการณ์นั้นๆ ถ้าผู้ขับขี่ไม่สามารถขับรถต่อได้จะเปิดไฟฉุกเฉินและพารถไปจอดข้างทางอย่างปลอดภัยแล้ว

    Volvo

    Volvo EX90 โชว์ตัวที่งาน CES 2023 ระหว่างวันที่ 5- 8 พฤศจิกายน 2023 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา พร้อมจำหน่ายที่และส่งมอบในช่วงต้นปี 2024 โดยเปิดรับจองบนเว็บไซต์ของ Volvo คาดมีราคาเริ่มต้นที่ 80,000 ดอลลาร์ หรือราว 2,745,000  บาท ผลิตที่โรงงาน Volvo ในเมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา โรงเดียวกันกับ Polestar 3 ส่วนน้องเล็กอย่าง Volvo EX30 จะเปิดตัวในปลายปีนี้

    ที่มา Motor 1

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts