More

    รถชนซ้อนกันหลายคัน รู้หรือไม่คันไหนผิด? ประกันรับผิดชอบอย่างไร?

    เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน รถชนซ้อนกันหลายคัน การตรวจสอบความผิดในเรื่องของการขับขี่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะมีผลต่อการเคลมประกันรถยนต์ รวมถึงการเรียกค่าชดเชยความเสียหายด้วย เพราะหากรถชนกันหลายๆ คัน ความผิดจะไม่ใช่รถยนต์คันสุดท้ายที่ขับมาชนเสมอไป

    เนื่องจากหลักกฎหมายพ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ได้มีการระบุว่า “ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างรถคันหน้าพอสมควร ในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัย เมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ” ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพิจารณาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงพยานหลักฐานอื่นๆ ประกอบด้วย โดยแบ่งเป็นเหตุการณ์ดังนี้

    รถชนซ้อนกันหลายคัน โดยคุณเป็นรถคันแรก

    กรณีที่มีคนขับรถตัดหน้าคุณ จนทำให้ต้องเบรกรถกะทันหัน และเป็นเหตุให้รถคันที่ 2, 3, 4 หรือ 5 ที่ขับตามคุณมาชนซ้อนต่อๆ กันไป ผู้ที่ต้องรับผิดชอบคือรถคันที่ขับมาตัดหน้าคุณ ซึ่งจะต้องเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับรถยนต์ทุกคันด้วย

    รถชนซ้อนคัน โดยคุณเป็นรถคันที่สอง

    หากรถชนซ้อนคัน โดยคุณเป็นรถคันที่สอง ต้องแบ่งเป็น 2 กรณี

    • หากคุณขับรถไปชนท้ายคันที่ 1 เพราะมีรถคันที่ 3 ขับมาชนท้ายคุณ เป็นเหตุให้รถของคุณพุ่งไปชนรถคันแรก กรณีนี้รถยนต์คันที่ 3 ถือว่าเป็นฝ่ายผิด ซึ่งจะต้องรับผิดชอบความเสียหายให้กับรถของคุณและรถคันที่ 1 ด้วย
    • หากคุณขับรถไปชนท้ายคันที่ 1 จนทำให้รถคันที่ 3 ที่ขับตามมาเบรกไม่ทัน จนมาชนท้ายคุณด้วย กรณีนี้คุณจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายให้กับรถยนต์คันที่ 1 ส่วนรถยนต์คันที่ 3 ที่ขับมาชนท้ายคุณ จะต้องรับผิดชอบความเสียหายให้กับรถคุณนั่นเอง

    รถชนซ้อนคัน โดยคุณเป็นรถคันสุดท้าย

    รถชนซ้อนคัน โดยคุณเป็นรถคันสุดท้าย จะต้องมาดูว่าเกิดจากอะไร

    • กรณีที่รถคันข้างหน้าขับมาปกติ หรือจอดอยู่เฉยๆ แต่คุณเกิดเผลอเหยียบคันเร่ง หรือด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม จนเป็นเหตุให้รถคุณพุ่งไปชนคันข้างหน้า และพุ่งชนซ้อนต่อไปข้างหน้าหลายๆ คัน กรณีนี้คุณจะต้องรับผิดชอบค่าความเสียหายแต่เพียงผู้เดียว
    • กรณีที่มีรถชนซ้อนคันกันอยู่แล้ว และคุณดันขับมาชนท้ายต่ออีกที กรณีนี้คุณจะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับรถคันข้างหน้า ที่คุณขับไปชนเพียงคันเดียว

    ทำประกันรถชั้น 1 ไว้ รถชนอย่างไรก็ไร้กังวล

    รถชนซ้อนกันหลายคัน

    ประกันรถชั้น 1 นั้น เป็นประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจที่ให้ความคุ้มครองสูงที่สุด ไม่ว่าคุณจะขับรถชนท้ายคนอื่น คนอื่นมาขับรถชนท้ายคุณ หรือรถชนซ้อนกันกี่ต่อ เพราะคุณสามารถเคลมค่าซ่อมหรือค่าสินไหมทดแทนได้ตามทุนประกันที่เลือก ดังนั้นเราแนะนำให้ผู้ขับขี่ทุกคนเลือกทำประกันรถชั้น 1 ไว้จะดีที่สุด

    ทั้งนี้ประกันรถยนต์ชั้น 1 ของแต่ละบริษัทประกันภัยจะให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไปในบางเรื่อง เช่น เงื่อนไขการเคลม การซ่อมศูนย์หรืออู่ การให้บริการช่วยเหลือเหตุฉุกเฉิน ฯลฯ ดังนั้น ควรพิจารณาเลือกทำประกันรถชั้น 1 กับบริษัทประกันฯ ที่มอบความคุ้มครองที่ครบถ้วนและคุ้มค่า

    ที่มา : Pocket by LMG insurance

    บทความที่น่าสนใจ
    รถจมน้ำ ไม่ต้องตกใจ! คู่มือจัดการเมื่อรถเจอน้ำท่วม
    รวมแอปฯ เช็กสถานการณ์ น้ำท่วมและฝนตก แบบเรียลไทม์

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts