More

    Gelion เชื่อ แบตเตอรี่เจล Zinc-Bromine จะมาแทน Lithium-Ion

    เทคโนโลยีแบตเตอรี่ทุกวันนี้กำลังถูกพัฒนาด้วยความเร็วที่น่าเหลือเชื่อ เพื่อมารองรับกับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังมุ่งหน้าไปทางไฟฟ้ามากขึ้นทุกวัน ซึ่งทุกวันนี้แบตเตอรี่ lithium-ion คือเทคโนโลยีที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุด

    Gelion Technologies บริษัทจากออสเตรเลียเชื่อว่าพวกเขาค้นพบแบตเตอรี่ที่ “ถูกและทน” กว่าแบตเตอรี่ที่ใช้กันในปัจจุบัน ด้วยการใช้เจล zinc-bromine ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่หาได้ง่ายกว่า ราคาไม่แพง และไม่ไวต่อการติดไฟ

    ในอดีต zinc-bromine นั้นเป็นแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ แต่ Gelion Technologies ได้พัฒนาและลดขนาดของมันจนมีขนาดเหมาะสมสำหรับการใช้งานในยานพาหนะ ภายในแบตเตอรี่นั้นประกอบด้วยแผ่นสังกะสีประจุลบและโบรมีนไอออนบวก ซึ่งถูกแยกจากกันด้วยเมมเบรน ทำให้มันหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการจุดระเบิดได้

    Gelion Battery

    Gelion กล่าวว่า เจลสูตรพิเศษนี้ยังช่วยให้วิศวกรสามารถควบคุมอัตราการคายประจุของแบตเตอรี่โดยการปรับเปลี่ยนความหนืดของเจล นอกจากนั้นองค์ประกอบของแบตเตอรี่ zinc-bromine ยังมีความเสถียรมากกว่า ซึ่ง Gelion กล่าวว่าตัวเจลนั้นสามารถทนต่ออุณหภูมิได้ตั้งแต่ -15oC ไปจนถึง 50oC เลยทีเดียว

    ความทนต่ออุณหภูมินี้ไม่เพียงแต่เป็นข้อดีในระหว่างการใช้งานเท่านั้น มันยังดีต่อสภาวะที่ตัวแบตเตอรี่กำลังถูกชาร์จไฟแบบชาร์จเร็วอีกด้วย

    ถึงแม้ว่าแบตเตอรี่ zinc-bromine จะมีข้อดีมากมาย แต่ทางวิศวกรยังต้องการเวลาอีกพอสมควรในการศึกษาว่าตัวแบตเตอรี่นั้นตอบสนองอย่างไรในขณะที่มันกำลังถูกชาร์จไฟแบบรวดเร็ว ซึ่งทางบริษัทจะทำการพัฒนาแบตเตอรี่ตัวนี้ไปจนถึงปี 2023 ก่อนที่จะปล่อยโมเดลแรกออกมา

    อ้างอิง : rideapart.com

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts