More

    EV Marathon ครั้งแรกกับการวิ่งมาราธอนโดยรถไฟฟ้าไปทุกที่ทั่วไทย

    ช่วงเวลาก่อนการเปิดตัว NEW MG ZS EV รถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% เจเนอเรชั่นที่ 2 ของเอ็มจี เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา เอ็มจีได้ริเริ่มโปรเจกต์พิเศษเพื่อเป็นการสร้างบทพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และทำให้เห็นว่าระยะทางต่อการชาร์จเต็มไม่ใช่ปัจจัยที่สำคัญต่อการตัดสินใจอีกต่อไป กับโปรเจกต์ที่มีชื่อว่า EV Marathon โดยโปรเจกต์ดังกล่าว นอกจากจะเป็นการทดสอบรถก่อนการเปิดตัวแล้ว ยังทำให้ผู้บริโภคเห็นถึง MG EV Ecosystem หรือระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าที่เอ็มจีได้ลงมือทำมาอย่างต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการขับขี่กว่า 4,880 กิโลเมตร ผ่านทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย ภายในระยะเวลาเพียง 7 วัน

    ประเด็นที่น่าจับตามองตอนนี้ หนีไม่พ้นความร้อนแรงของกระแส “รถยนต์พลังงานไฟฟ้า” ที่กลายเป็นวาระแห่งชาติ ที่คนไทยหันมาสนใจยนตรกรรมประเภทนี้มากยิ่งขึ้น

    ทั้งนี้ หากมองในมุมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค จะพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมีทั้งเรื่องของสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ครอบคลุม ประเภทของรถ ขนาดของแบตเตอรี่ ระยะทางในการขับขี่ ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ หรือแม้กระทั่งราคาจำหน่าย

    และปฏิเสธไม่ได้ว่า แบรนด์รถยนต์ MG ถือเป็นแบรนด์ที่มีความพร้อมที่จะตอบสนองทุกปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเป็นแบรนด์ผู้บุกเบิกและผู้นำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ไม่ใช่มุ่งแค่พัฒนายนตรกรรมแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ยังสร้างและเสริมความแข็งแกร่งให้กับสิ่งสำคัญอย่าง “ระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า” หรือ EV Ecosystem ที่ครบวงจรและครอบคลุมในทุกมิติที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่อทำให้คนไทยสามารถใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้อย่างมั่นใจ ง่าย สะดวกสบายมากที่สุด

    โดยเฉพาะการลดความกังวลและปลดล็อกข้อจำกัดในเรื่องของ ระยะทางในการขับขี่ โดยเอ็มจีได้ลงทุนในด้านเครือข่ายสถานีชาร์จ MG Super Charge ที่ปัจจุบันมีมากถึง 120 แห่งทั่วประเทศ หรือในทุกๆ 150 กิโลเมตร จะมีสถานี MG Super Charge อย่างน้อย 1 แห่ง ทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของเอ็มจี จะสามารถแวะจุดชาร์จได้ตลอดการเดินทาง และด้วยการที่ MG Super Charge เป็นสถานีอัดประจุไฟฟ้ากระแสตรง หรือ DC Charge จึงทำให้ผู้ขับขี่สามารถชาร์จไฟได้เร็วขึ้น พร้อมที่เดินทางในระยะไกลได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น 

    EV Marathon

    สำหรับโปรเจกต์ EV Marathon นี้ยังถือเป็นการเผยให้เห็นถึงการทดสอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ครอบคลุมทั้งการทดสอบOnline Tuning Dynamometer Bench Test ในห้องแล็บ เพื่อตรวจเช็คอัตราการสิ้นเปลืองกระแสไฟและระยะทางต่อการวิ่ง หลังจากนั้นจะเป็นการนำรถไปทดสอบในถนนจริงในสภาพแวดล้อมต่างๆ หรือ On-Site Normal Altitude & High Altitude โดยการทดสอบในครั้งนี้ เป็นการทดสอบที่มากกว่าการทดสอบแบบปกติทั่วไปด้วยนักทดสอบเพียง 2 คน กับรถ 1 คัน ที่ขับขี่ในทุกสภาพถนนทั่วประเทศไทย ตลอดระยะเวลาต่อเนื่อง 7 วัน

    ติดตามบทพิสูจน์ศักยภาพของ NEW MG ZS EV กับโปรเจกต์ EV Marathon ได้แล้ววันนี้

    การทดสอบในครั้งนี้ มีทีมงานของเอ็มจีที่เข้าร่วมการทดสอบพร้อมกับ NEW MG ZS EV ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ
    และประสบการณ์มากมาย ทั้ง คุณฐิติพัฒน์ ประจิตร เจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจผู้จำหน่ายและอดีตผู้ฝึกสอนการขับขี่ และคุณกิตติคุณ คำเวียงสา ผู้จัดการส่วนเครื่องยนต์และยานยนต์ไฟฟ้า วิศวกรรมผลิตภัณฑ์ โดยทั้งสองท่านนี้
    จะทำหน้าที่เป็นผู้ทดสอบและผู้ถ่ายทอดเรื่องราวรวมถึงประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้จากการทดสอบ NEW MG ZS EV
    ในโปรเจกต์ EV Marathon ตลอด 7 วัน

    ขับขี่ผ่านทุกภูมิภาคและทุกสภาพถนนทั่วประเทศไทย รวมทั้งหมด 4,880 กิโลเมตร โดยตลอดเส้นทางของการทดสอบนอกจากจะทดสอบการขับขี่และสมรรถนะของรถแล้ว ยังมีการลองฟังก์ชั่น สิ่งอำนวยความสะดวก และเทคโนโลยีต่างๆ ของตัวรถ อาทิเช่น ระบบ V2L (Vehicle-to-Load) ที่สามารถดึงกระแสไฟจากรถออกมาใช้กับอุปกรณ์ภายนอกได้ ซึ่งทำให้ NEW MG ZS EV เปรียบเสมือนแหล่งพลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ในการทดสอบครั้งนี้ นอกจากนี้ยังได้เห็นการวางแผนเส้นทางของผู้เชี่ยวชาญในการวางระยะและกำหนดจุดชาร์จ MG Super Charge ในจุดต่างๆ ตลอดเส้นทาง เพื่อให้มีประสิทธิภาพและประหยัดเวลามากที่สุด

    EV Marathon

    ข้อมูลระยะทางในแต่ละเส้นทาง รวมถึงเวลาและกระแสไฟที่ใช้ในแต่ละวัน มีรายละเอียดแต่ละวัน ดังนี้

    1. ชลบุรี อุบลราชธานี
      ระยะทางรวม 740 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 10 ชั่วโมง 30 นาที และใช้กระแสไฟ 108.4 kWh
    2. ผาชะนะได มุกดาหาร เลย
      ระยะทางรวม 815 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 13 ชั่วโมง 30 นาที และใช้กระแสไฟ 183.4 kWh
    3. เลย เชียงราย
      ระยะทางรวม 726 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 10 ชั่วโมง 30 นาที และใช้กระแสไฟ 137.2 kWh
    4. เชียงราย ภูชี้ฟ้า อุทัยธานี
      ระยะทางรวม 846 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 13 ชั่วโมง 20 นาที และใช้กระแสไฟ 144.2 kWh
    5. หุบป่าตาด ชุมพร
      ระยะทางรวม 658 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 9 ชั่วโมง และใช้กระแสไฟ 149 kWh
    6. ชุมพร นครนอก
      ระยะทางรวม 607 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 9 ชั่วโมง 10 นาที และใช้กระแสไฟ 108.8 kWh
    7. ปลายทางแหลมตาชี
      ระยะทางรวม 488 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 8 ชั่วโมง 30 นาที และใช้กระแสไฟ 71.8 kWh

    EV Marathon

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ MG CALL CENTRE โทร. 1267 และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมของเอ็มจีได้ที่ www.mgcars.com


     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts