More

    F1 เล็งใช้ ‘กล้องมองหลัง’ แทนกระจก แต่ยังติดปัญหาที่ต้องแก้

    Formula 1 เตรียมขยับไปใช้ ‘กระจกมองหลัง’ ที่ใหญ่ขึ้นในปี 2023 เป็นการเน้นย้ำปัญหาทัศนวิสัยที่นักแข่งพบกับการมองข้างหลังเป็นอย่างดี

    ในมุมมองของนักออกแบบรถ พวกเขาต้องการออกแบบให้กระจกมองหลังมีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้มันรบกวนการไหลของกระแสอากาศให้น้อยที่สุด และนั่นไม่ใช่สิ่งที่ทำให้นักแข่งรู้สึกสะดวกสบายนัก นั่นจึงทำให้ FIA ต้องลงมาตรวจสอบและวางกฎ เพื่อให้ยังคงรักษามาตรฐานความปลอดภัยเอาไว้

    อย่างไรก็ตาม เมื่อมาลองนึกภาพดูว่า กีฬาสุดไฮเทคอย่าง F1 ยังคงใช้กระจกมองหลังที่ถูกติดรถแข่งมานับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งวงการ มันก็น่าประหลาดใจทีเดียวที่พวกเขายังไม่ได้ติดตั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่านี้บนรถแข่ง

    ในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยี GPS มีความแม่นยำสูงสุด ถ้าหากว่า F1 หันมาใช้กล้องออนบอร์ดและการประมวลผลแบบดิจิทัลความเร็วสูง และส่งภาพเข้าสู่จอในค็อกพิท มันก็อาจจะทำให้นักแข่งมองเห็นมุมมองด้านหลังได้อย่างชัดเจนและกว้างขึ้น เหมือนกับเวลาที่เราเล่นเกมรถแข่งแล้วพลิกจอไปมองด้านหลัง

    อันที่จริง แนวคิดกล้องมองหลังที่ส่งภาพขึ้นจอในค็อกพิทไม่ใช่หัวข้อใหม่ใน F1 พวกเขาเคยมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้มาแล้ว อีกทั้งในการแข่งขันรายการอื่น ๆ ของ FIA เองก็มีการใช้งานกล้องมองหลังแล้วเช่นกัน

    ในปี 2012 Audi ได้ริเริ่มติดตั้งกล้องมองหลังบน R18 ที่ลงแข่งขัน Le Mans 24 ชั่วโมง และในทุกวันนี้ มันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน World Endurance Championship (WEC) ไปแล้วเรียบร้อย

    F1 กล้องมองหลัง

    แต่ถึงแม้ว่ากล้องมองหลังจะทำงานได้ดีเพียงใดกับการแข่งขันรายการอื่น ๆ แต่กับใน F1 มันยังมีอุปสรรคใหญ่รออยู่ ก่อนที่จะสามารถนำมันมาใช้งานได้จริง โดย Nikolas Tombazis ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิครถแข่งที่นั่งเดี่ยวของ FIA อธิบายถึงปัญหาสำคัญ 3 ประการ ที่ต้องแก้ไขให้ได้เสียก่อน

    “อย่างแรกเลยคือ มีพื้นที่ไม่มากนักสำหรับหน้าจอภายในค็อกพิท อย่างที่สอง ภายในค็อกพิทนั้นมีสภาพที่ค่อนข้างมืด และคุณคงไม่ต้องการให้คนขับหรี่ตาเพื่อดูว่าพวกเขาเห็นอะไรหรือไม่”

    “จากนั้น อย่างที่สามคือ มันต้องใช้เวลาในการปรับโฟกัสของคุณจากระยะหนึ่งไปยังอีกระยะหนึ่ง ซึ่งเราก็ค่อนข้างมีความกังวลในจุดนี้เช่นกัน และเราต้องทำการประเมินอย่างรอบคอบ เพราะที่ความเร็วขนาดนั้น คุณจะต้องไม่เสียแม้เพียงครึ่งวินาทีเพื่อปรับสายตา” Tombazis อธิบาย

    “เรากำลังพิจารณาอยู่ และอาจรวมถึงการใช้วิธีอื่น ๆ ด้วย เช่น สัญญาณเสียง หรืออะไรก็ตาม แต่มันยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ”

    ด้วยสาเหตุเหล่านี้ นั่นทำให้การใช้กล้องมองหลังใน F1 นั้นยังคงดูห่างไกลกับความเป็นจริง ดังนั้นในระยะสั้น พวกเขาจะยังคงต้องพึ่งพากระจกมองหลังไปก่อน

    เพื่อช่วยให้นักแข่งมองเห็นภาพในกระจกได้ชัดเจนขึ้น FIA จึงได้เลือกที่จะเพิ่มขนาดพื้นผิวของกระจกในปี 2023 โดยพื้นผิวสะท้อนแสงจะถูกเพิ่มความกว้างขึ้นอีก 50 มิลลิเมตร นั่นหมายความว่าตัวกระจกนั้นจะต้องมีความกว้างที่เพิ่มขึ้น และเป็นผลให้ตำแหน่งของขาตั้งกระจกก็อาจจะต้องถูกเปลี่ยนด้วยเช่นกัน

    F1 กล้องมองหลัง

    อ้างอิง : motorsport.com

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts