More

    หลับในรถ ไม่ดับเครื่อง เท่ากับดับชีวิต!!!

    เคยได้ยินข่าวกันมาก็หลายครั้ง กับการที่มีคนจอดรถติดเครื่องยนต์จนเผลอหลับ แล้วดับชีวิตตัวเองโดยไม่รู้ตัว ซึ่งหากดูเผินๆ แล้ว ยังมีคนคิดว่าการนั่งหลับ หรืองีบบนรถสักครู่จะไม่เป็นอะไร แต่รู้หรือไม่ว่าการนอนหลับ และติดเครื่องยนต์ไว้ พร้อมเปิดแอร์ทิ้งไว้นั้น สามารถทำให้คุณเสียชีวิตได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์

    ลองมาดูกันว่า ทำไมการหลับในรถ แล้วไม่ดับเครื่องยนต์ พร้อมเปิดแอร์ทิ้งไว้นั้น จึงเท่ากับการดับชีวิตตัวเองไปโดยปริยาย

    การปิดกระจกทั้ง 4 บ้านทิ้งไว้ พร้อมกับสตาร์ทเครื่องยนต์ไว้ ในพื้นที่ที่ไม่ปลอดโปร่ง หรือมุมอับจะยิ่งทำให้ผู้ที่อยู่ภายในรถได้รับควันพิษมากขึ้น เพราะส่วนรอยต่อของขอบยางในรถนั้นมักมีรอยรั่วให้ควันพิษเหล่านั้นซึมเข้ามาได้เสมอ นอกจากนี้รถยนต์รุ่นเก่าที่ระบบการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ควันพิษจากท่อไอเสียก็จะยิ่งส่งผลร้าย และมีอันตรายต่อระบบการหายใจคุณมากยิ่งขึ้น

    หากถามว่า แล้วทำไมการนั่งหลับในรถขณะรถวิ่งอยู่นั้น ไม่เป็นอันตราย นั่นก็เพราะ ขณะรถวิ่ง ควันพิษที่ถูกปล่อยออกมาจากท่อไอเสียด้านหลังจะไม่ถูกดูดเข้ารถ แต่ถูกปล่อยออกไปด้านหลังแทน โดยที่แอร์ในรถยนต์จะดูดอากาศจากทางด้านหน้ารถยนต์เข้ามาแทนที่ ทำให้กรณีนี้ไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ

    ส่วนสาเหตุที่ทำให้คนที่หลับในรถเสียชีวิตได้ โดยที่จอดและติดเครื่องยนต์ไว้ โดยเฉพาะในที่แคบนั้น คือ

    • การจอดอยู่กับที่ เปิดแอร์ ติดเครื่องยนต์ และแง้มกระจกทิ้งไว้ กรณีนี้ควันจากท่อไอเสียสามารถเข้ามาแทนที่ จากช่องกระจกที่เปิดอยู่ โดยที่คนในรถคิดว่าการแง้มกระจกทิ้งไว้นั่นคือสิ่งที่ปลอดภัย แต่รู้ไหมว่าการทำแบบนี้ก็ทำให้การหายใจของคนในรถต้องได้รับควันพิษเข้าไปเต็มๆ เพราะควันพิษจากรถยนต์ที่จอดอยู่ในที่แคบจะวนเวียนอยู่บริเวณนั้น ยิ่งคุณนอนสูดหายใจเอาควันพิษเข้าไปมากเท่าไหร่ อ็อกซิเจนก็จะยิ่งหมดลงไวเท่านั้น และทำให้เสียชีวิตได้ในที่สุด
    • การจอดอยู่กับที่ เปิดแอร์ ติดเครื่องยนต์ และปิดกระจกทั้งหมด  กรณีนี้ แอร์จะดูดเอาอากาศจากภายนอกเข้ามาภายในรถยนต์ ซึ่งอากาศเหล่านั้นก็คือก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ที่จะซึมเข้ามาภายในรถ ตามรอยขอบยางต่างๆ บวกกับอากาศภายในรถที่ไม่สามารถถ่ายเทออกไปได้ กรณีนี้ ทำให้ผู้ที่นอนหลับภายในรถสูดเอาก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์เข้าไปเต็มปอด เป็นเหตุให้ร่างกายขาดอ็อกซิเจนได้ในที่สุด และเสียชีวิตโดยไม่รู้ตัว

    หากจำเป็นต้องนั่งหลับในรถจริงๆ ไม่ควรติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ ให้ดับเครื่องยนต์ พร้อมแง้มกระจกทั้ง 4 ด้านเอาไว้ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตคารถได้


     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts