More

    ครม.ไฟเขียว ขับรถทางหลวงใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 120 กม./ชม

    ครม. เห็นชอบมติอนุมัติอัตราความเร็วสูงสุดที่ใช้ในการขับรถบนทางหลวง โดยรถยนต์ทั่วไปใช้ความเร็วไดไม่เกิน 120 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ส่วนบิ๊กไบค์ไม่เกิน 100 กิโบลเมตรต่อชั่วโมง และ รถจักรยานยนต์ วิ่งได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    จากการรายงานของผู้สื่อข่าว ได้มีการรายงานเกี่ยวกับ การร่างกฎหมายกระทรวงที่กำหนดความเร็วของยานพาหนะ โดยคณะรัฐมนตรี ได้มีการอนุมัติหลักการ ของกฎหมายกำหนดความเร็วของยานพาหนะ มีข้อกำหนดเกี่ยวกับอัตราความเร็วของการขับขี่รถยนต์บนทางหลวงแผ่นดิน และ ทางหลวงชนบท โดยทางที่มีถนน 2 เลน ขึ้นไป และมีเกาะกลางถนนแบบไม่มีกำแพงกั้น และ ไม่มีจุดกลับรถเสมอระดับถนน

    รถยนต์ทั่วไป ใช้ความเร็วสูงสุดได้ไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถโรงเรียน, รถรับส่งนักเรียน จำกัดความเร็วสูงสุดไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถบบทุกคนโดยสารเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 15 คน ใช้ความเร็วสูงสุดได้ไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถบรรทุกน้ำหนักเกิน 2,200 กิโลกรัม บรรทุกคนโดยสานเกิน 15 คน ใช้ความเร็วสูงสุดได้ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถจักรยานยนต์ ใช้ความเเร็วสูงสุดไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    รถจักรยานยนต์ ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไป หรือมีความจุกระบอกสูบ ตั้งแต่ 400 ลบ.ซม. ขึ้นไป สามารถใช้ความเร็วสูงสุดได้ไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    รถลากจูง, รถยนต์ 4 ล้อเล็ก และ รถยนต์ 3 ล้อ สามารถใช้ความเร็วสูงสุดได้ไม่เกิน 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมงรถยนต์ที่ขับในช่องทางขวาสุด จะต้องใช้ความเร็วขั้นต่ำ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่มีข้อยกเว้นที่รถลากจูง, รถยนต์ 4 ล้อเล็ก, รถ 3 ล้อ, รถโรงเรียน, รถโดยสารเกิน 7 คน และถ้าหากผ่านจุดที่มีป้ายระบุว่า “ให้ขับรถช้าๆ” หรือ “เขตโรงเรียน” จะต้องทำการลดความเร็วลงมา และถ้าหากบริเวณนั้นมีการกำหนดอัตราความเร็วขั้นสูงสุดเอาไว้ต่ำกว่าที่กำหนด ยกตัวอย่างเช่น 50 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ให้ปฎิบัติตามป้ายจราจร

    ทั้งนี้กรณีที่มีเครื่องหมายจราจรกำหนดอัตราความเร็วขั้นสูงต่ำกว่าที่กำหนดไว้ข้างต้น ไม่ว่าตลอดทางเดินรถหรือช่วงใดช่วงหนึ่ง ให้ผู้ขับขี่รถทุกประเภทขับไม่เกินอัตราความเร็วขั้นสูงที่กำหนดไว้ในเครื่องหมายจราจรนั้น ยกเว้นในกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติได้เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องปริมาณรถ หรือเหตุขัดข้องอื่นอันมีเหตุผลสมควร

    ซึ่งการกำหนดเครื่องหมายจราจรต้องแสดงให้ผู้ขับขี่เห็นได้ชัดเจนก่อนถึงทางเดินรถหรือช่วงที่กำหนด ในระยะเพียงพอที่ผู้ขับขี่จะสามารถลดความเร็วเพื่อปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจรนั้นได้ และต้องแสดงเครื่องหมายเป็นระยะตลอดจนสิ้นสุดทาง หรือช่วงที่กำหนด

     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts