More

    ไอเดียจาก Mercedes และ Aston Martin ถูกแบนในปี 2023

    ไอเดียการออกแบบทางอากาศพลศาสตร์สุดแหวกแนวจาก Mercedes และ Aston Martin ในปีนี้ จะถูกแบนไม่ให้ใช้ต่อไปในปี 2023

    แนวคิดฉีกกฎของ Mercedes นั้นอยู่ในส่วนของปีกหน้า ในขณะที่ของ Aston Martin เป็นในส่วนของปีกหลัง โดยแนวคิดของทั้งสองเล่นกับขีดจำกัดของกฎทางเทคนิคที่ถูกกำหนดให้ใช้ในปีนี้ และแน่นอนว่านั่นได้สร้างความเคลือบแคลงใจให้กับทีมคู่แข่ง จน FIA ต้องลงมาหาทางออกโดยการสั่งห้ามไม่ให้ใช้ในปีหน้า

    คอนเซปต์เอนเพลทปีกหน้าของ Mercedes นั้นเผยโฉมเป็นครั้งแรกในการแข่งขันที่ไมอามี มันมีการออกแบบที่ไม่เหมือนใครในส่วนของปีกชั้นบน ๆ ที่ยึดเกาะอยู่กับเอนเพลท ซึ่งมันถูกแบ่งเป็นช่อง ๆ เพื่อยังผลในเรื่องของการส่งอากาศหลบเลี่ยงไม่ให้ปะทะกับล้อหน้า

    Mercedes Aston Martin 2023

    ทางด้านปีกหลังที่เป็นประเด็นของ Aston Martin โผล่มาในการแข่งขันที่ฮังการี โดยถึงแม้ว่ามันจะมีมิติและขนาดตามข้อกำหนดทางเทคนิค แต่มันกลับสวนทางกับความตั้งใจของกฎที่ต้องการป้องกันการเกิดอากาศหมุนวนส่งไปยังท้ายรถ

    จากที่เราเห็นรูปทรงของปีกรถในปีนี้ ทั้งปีกหน้าและหลังนั้นจะถูกกำหนดมิติรูปร่างในส่วนของเอนเพลท เพื่อป้องกันการเกิดอากาศหมุนวนปั่นป่วนไปยังท้ายรถ ซึ่งจะส่งผลทำให้รถแข่งไล่ตามกันได้ยากขึ้น

    ดังนั้น FIA จึงต้องมีการตีความใน 2 ส่วน นั่นคือ ในส่วนของความถูกต้องตามกฎ และ ความตั้งใจของกฎ นั่นทำให้ FIA ยังไม่ดำเนินการใด ๆ ต่อคอนเซปต์ของทั้ง 2 ทีม ในปีนี้ เนื่องจากมันได้ถูกออกแบบอย่างถูกต้องตามกฎ อย่างไรก็ตาม มันขัดกับความตั้งใจของกฎ จึงเป็นที่มาของข้อสรุปในการแบนคอนเซปต์ของทั้ง 2 ทีมดังกล่าวในปี 2023

    “ชัดเจนว่าคอนเซปต์ทั้งสองนั้นถูกต้องตามกติกาในปีนี้” Nikolas Tombazis ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคแผนกรถแข่งที่นั่งเดี่ยวของ FIA กล่าว “กฎข้อบังคับนั้นถูกเปลี่ยนในส่วนของปีกหน้าและหลัง เพื่อหยุดยั้งผลลัพธ์ (ของอากาศปั่นป่วน)”

    Mercedes Aston Martin 2023

    Tombazis ยังได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า ถึงแม้ว่าจะมีบางคำภายในกฎที่ป้องกันไม่ให้ทีมแข่งทำการออกแบบที่ส่งผลเสียต่อการแข่งขัน แต่ FIA ยังสามารถดำเนินการตามกระบวนการกำกับดูแลที่เหมาะสม ในการป้องกันความเป็นไปได้ (ในการหลบเลี่ยงกฎ) ดังกล่าวอีกด้วย

    กฎข้อบังคับทางเทคนิค หัวข้อที่ 3.2.1 : วัตถุประสงค์สำคัญของกฎข้อบังคับในหัวข้อที่ 3 คือ เพื่อให้รถแข่งสามารถทำการแข่งขันกันได้อย่างใกล้ชิด โดยรับประกันการสูญเสียประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ของรถที่ตามหลังมาให้อยู่ในระดับน้อยที่สุด ในการตรวจสอบการบรรลุวัตถุประสงค์นี้ ผู้เข้าแข่งขันอาจถูกร้องขอให้จัดหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องใด ๆ ต่อ FIA

    เมื่อ Tombazis ถูกถามว่าการเปลี่ยนแปลงในปี 2023 เกิดจากความกังวลเกี่ยวกับการออกแบบที่ส่งผลเสียต่อการแข่งขันหรือไม่

    “สิ่งเหล่านี้ บางส่วนที่เราเปลี่ยนกฎก็อยู่ในประเด็นนั้น” Tombazis กล่าว “แต่หัวข้อที่ 3.2 ก็ไม่ได้มีเจตนาว่า ‘โอเค ถ้าคุณฉลาดและมีวิธีแก้ไข เราจะเอามันออกจากรถทันที’ มันเป็นแค่เพียงการอธิบายว่า ทำไมบางครั้งเราจึงต้องเข้าไปก้าวก่ายกับกฎระเบียบข้อบังคับ”

    “ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร เรายังคงทำผ่านการกำกับดูแล เราไม่มีสิทธิเพียงแค่พูดว่า ‘เราไม่ชอบสิ่งนี้ ขอแบนเลยละกัน’”

    อ้างอิง : motorsport.com

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts