More

    Honda ค่ายรถยนต์รายที่ 9 จ่อ MOU ส่งเสริมใช้รถอีวีในไทย

    หลังจากที่ค่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ได้เข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจากทางกรมสรรพสามิตกันไปแล้ว

    Honda

    ล่าสุด Honda เป็นค่ายรถยนต์รายที่ 9 ที่จะเซ็น MOU หรือข้อตกลงเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจาก กรมสรรพสามิต และเป็นค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นรายที่ 2 ต่อจาก Toyota ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งทางกรมฯยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่าทาง Honda จะเข้ามาเซ็นในช่วงเวลาไหน แต่ทางกรมฯแจ้งว่า เร็วๆนี้ จะมีค่าย Honda เตรียมเข้ามา MOU รับเงินอุดหนุน 1.5 แสนบาทเพิ่มเติม

    ปัจจุบันมีค่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ได้ MOU เข้าร่วมโครงการส่งเสริมฯกันไปแล้ว 12 ราย แบ่งเป็นค่ายรถยนต์ 8 ราย ประกอบด้วย MG, GWM, Toyota, กรีน ฟิวเตอร์ (Volt), MINE Mobility, BYD Thailand, Mercedes-Benz และ NETA รวม Honda เป็นรายที่ 9 ทางด้านรถจักรยานยนต์อีก 3 ค่าย มีทั้ง Deco Green, H SEM, Thai Honda ที่ผ่านมากรมสรรพสามิตมีนโยบายลดภาษีให้กับรถยนต์ไฟฟ้า เหลือ 2% และเงินอุดหนุน 150,000 บาท ซึ่งเป็นการช่วยสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเร่งการเปลี่ยนจากรถยนต์สันดาปภายให้เป็นรถอีวี

    นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้เปิดเผยกับทาง “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2565 นี้ เราคาดว่ายอดจองรถอีวีจะสูงถึง 25,000 คัน ถือว่าสูงที่สุดในอาเซียน และกรมสรรพสามิตได้จ่ายเงินอุดหนุนให้แก่ผู้มีสิทธิได้รับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์แล้ว ครั้งแรก 540 คัน คิดเป็นเงินอุดหนุน 81 ล้านบาท ครั้งที่ 2 จำนวน 1,297 คัน คิดเป็นเงินอุดหนุน 194.5 ล้านบาท ส่วนปีหน้าคาดว่าจะโตเป็นดับเบิลขึ้นไปถึง 50,000 คันแน่นอน” ต้องยอมรับว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโตได้รวดเร็ว เพราะการเร่งสร้างดีมานด์ของรัฐบาล โดยนโยบายภาษีสรรพสามิตช่วยทำให้เกิดฐานการผลิตรถอีวีในประเทศไทย ตอนนี้มีผู้ประกอบการลงนามเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 12 ราย ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถกระบะ ทั้งค่ายจีน ค่ายญี่ปุ่น ค่ายยุโรป มากันครบ

    Honda

    และช่วงงาน Motor Expo 2022 ที่ผ่านมา Honda ได้นำต้นแบบเอสยูวีไฟฟ้า Honda SUV e:Prototype โชว์ดักคอเพื่อให้รู้ว่าเขาพร้อมแล้วที่จะเปิดศึกชิงเค้กตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยเร็วๆนี้ แถมเป็นการปูทางให้รถรุ่นอื่นๆของค่ายขายจริงจังสำหรับ Honda e:NP1 และ Honda e:NS1 ที่เมืองจีนและยุโรปปีหน้ากับ Honda e:NY1

    พื้นฐานมาจาก Honda HR-V เจนปัจจุบันตั้งแต่ กระจังหน้าทรงปิดทึบปะโลโก้ H ไว้สำหรับการเสียบชาร์จแบบสีเดียวกับตัวรถรวมถึงกันชนหน้าขึ้นรูปทั้งชิ้นพร้อมไฟหน้า Full LED โคมเล็กลงฝังด้วยไฟหน้า Daytime LED ไฟตัดหมอกแนวนอนแบบ LED หลังคารถสีดำ ด้านท้ายมีความคล้ายกับ HR-V ติดตั้งใต้ไฟท้าย LED แนวยาวแบบรมดำคาดแดง เข้ากับกันชนหลังสีเดียวกับตัวรถทั้งชิ้น และล้ออัลลอยขนาดใหญ่ 18 นิ้วพร้อมยาง 225/50R18 และที่เปิดประตูดีไซน์เรียบเนียนกับตัวถังและประตูหลังตรงเสาซี

    ภายในของ Honda SUV e:Prototype อ้างอิงจาก Honda e:NP1, Honda e:NS1 และ Honda e:NY1 ตั้งแต่คอนโซลหน้าดีไซน์แปลกด้วยจอสัมผัส HD ขนาดใหญ่ 15.2 นิ้ว ทรงสี่เหลี่ยมที่ครอบคลุมการทำงานของฟังก์ชันรถระบบช่วยเหลือไว้ในที่เดียวทั้งระบบความบันเทิงการสื่อสารแผงควบคุมเครื่องปรับอากาศทั้ง Honda SENSING 360, Honda CONNECT 3.0 พร้อมสั่งงานด้วยเสียงแบบ AI มาตรวัดดิจิตอล 10.25 นิ้วแบบ LCD  และยังอัปเดตซอฟต์แวร์ OTA ผ่านระบบออนไลน์

    Honda

    อ้างอิงจากรถเอสยูวีสองรุ่นที่ขายในจีนในรุ่นเริ่มต้น e-type ที่มีความจุแบตเตอรี่ 53.6 kWh 182 แรงม้าแรงบิด 310 นิวตันเมตร วิ่งไกลสุด 420 กม. ตามมาตรฐาน CLTC และรุ่นท็อปสุด e-motor มีความจุแบตเตอรี่ lithium 68.8 kWh 204 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตันเมตร วิ่งไกลสุด 510 กม. ตามมาตรฐาน CLTC พร้อมอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน 7.7 วินาที

    ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts