More

    รีวิว! Peugeot 2008 เอสยูวียุโรป หล่อ แรงเร้าใจกับค่าตัวไม่เกินล้านสอง

    ทำตลาดมา 3 ปี ได้รับการตอบรับอย่างดีจากแฟนๆหน้าเก่าที่ชื่นชอบ Peugeot เป็นทุนเดิมจนถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ที่พึ่งสัมผัสเป็นครั้งแรก

    Peugeot

    ปัจจุบัน Peugeot กลับมาทำตลาดที่เมืองไทยด้วยรถเอสยูวี Peugeot 3008 และ Peugeot 5008 นำเข้าจากมาเลเซีย สามารถทำราคาไล่เลี่ยกับคู่แข่งจากญี่ปุ่นได้ และล่าสุดเอสยูวีน้องเล็กสุดที่มาทำความรู้จักกับคนไทยเกือบ 2 ปี จากโชว์ดักคอผนวกกับการเปลี่ยนผ่านของตัวแทนจำหน่ายที่มาเลเซียจนส่งผลให้การตั้งไลน์ประกอบล่าช้า ล่าสุดข้ามน้ำข้ามทะเลส่งมาถึงเมืองไทยพร้อมประกาศราคาอย่างเป็นทางการช่วงงาน Motor Expo 2021 กับค่าตัวที่ถูกที่สุดในกลุ่มรถยุโรปที่จำหน่ายในเมืองไทย กับ Peugeot 2008 หวังที่จะมาชนคู่แข่งระดับเดียวกันทั้ง Honda HR-V, Toyota Corolla Cross, HAVAL Jolion, Subaru XV และ Mazda CX-30 MY2022

    Design & Extrerior

    Peugeot

    เอสยูวีจากแดนน้ำหอมพร้อมดีไซน์ที่แตกต่าง ลงตัวสะท้อนบุคลิกเฉพาะตัว สะกดทุกสายตา สะท้อนความเป็นสิงห์ผยองทุกมุมมองตั้งแต่ ไฟหน้า Fulll LED แบบกรงเล็บสิงโต “triple-claw” 3 เส้น กระจังหน้าดีไซน์เอกลักษณ์ และโลโก้ 2008 ที่ขอบฝากระโปรงหน้า ไฟเดย์ไทม์รันนิงไลท์แนวตั้งคล้ายเขี้ยวสิงโต  ไฟท้าย Full LED แบบกรงเล็บสิงโต ‘lion claws’ บนฝาท้ายมีสปอยเลอร์หลังกับไฟเบรก LED แต่ที่สังเกตว่ากันชนหลังมีการออกแบบยื่นออกมาแต่ก็ยังคงมีความสวยงามลงตัวเช่นเคยกับท่อไอเสียเดี่ยวหุ้มปลายโครเมี่ยม 2 ข้าง ด้านข้างตกแต่งด้วยโทนสีดำทั้งกระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยวในตัว ที่เปิดประตู พร้อม Keyless Entry ตรงก้านที่เปิดประตูสองฝั่งสามารถล็อกปลดล็อกที่ก้านหรือตัวกุญแจรีโมท Smart Key พิเศษยังสามารถสั่งล็อกหรือปลดล็อกเมื่อเข้ามาใกล้หรือเดินออกห่างจากตัวรถได้ หรือ Walk Away Auto Lock & UnLock  ราวหลังคาดีไซน์สปอร์ต และคิ้วชายล่างสีโครเมี่ยมที่ออกแบบซุ้มล้อสีดำอย่างลงตัวกับล้ออัลลอยทูโทน ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 215/60 R17 จาก Good Year Tripple Max 2

    Peugeot

    ตัวรถมีมิติที่สมส่วนลงตัวในร่างเจเนอเรชั่นที่ 2 รหัส P24 ตั้งแต่ความยาว 4,300 มม. ความกว้าง 1,770 มม. ความสูง 1,550 มม. ระยะฐานล้อ 2,605 มม. ระยะความสูงใต้ท้องรถ 221 มม. น้ำหนักรถ 1,280 กก. ความจุถังน้ำมัน 44 ลิตร และรัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร

    Interior & Convenience

    Peugeot

    ต้องบอกเลยว่าเอสยูวีฝรั่งเศสคันนี้ล้ำยุคไฮเทคกว่าเจ้าไหนๆด้วยแผงคอนโซลหน้า แบบ ‘i-Cockpit 3D’ พร้อม Head-Up Display แบบดิจิตอล 3 D ขนาด 10 นิ้ว แสดงข้อมูลหลากหลาย ทังมาตรวัดความเร็ว รอบเครื่องยนต์ อุณหภูมิเครื่องยนต์ ระดับน้ำมัน และ MID ลอยขึ้นมาอยู่ใกล้สายตาผู้ขับ ช่วยเพิ่มความฉับไวในการตอบสนองได้ดี ซึ่งตลอดการขับตั้งแต่กรุงเทพฯไปจนถึงบางกระเจ้านั้น ใช้งานดีไม่แพ้กับชุดมาตรวัดทั่วๆไปตามรถกหลายยี่ห้อ แต่ก็ต้องปรับตัวกันสักนิดถ้าจับคันนี้มาเป็นคู่หู แถมชุดมาตรวัดนี้ยังติดตั้งเหนือพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 2 ก้านขนาดกะทัดรัด ‘Compact Steering Wheel’ ควบคุมง่ายให้ความรู้สึกกระชับแต่ว่าสวิตช์ล็อกความเร็วอัตโนมัติ หรือ Cruise Control อยู่ฝั่งซ้ายหลังพวงมาลัยเป็นสวิตช์แยกออกมาซึ่งเป็นอุปสรรคในการใช้งานไม่เหมือนหลายค่ายมาติดตั้งไว้ในชุดพวงมาลัย จำเป็นต้องจำตำแหน่งปุ่มเปิดปิดเพิ่มและลดความเร็วด้วยตัวเอง และปรับระดับได้ 4 ทิศทาง สร้างความรู้สึกพิเศษได้ดีด้วยจอทัชสกรีนสัมผัสขนาด 7 นิ้ว กลางแผงคอนโซลหน้า แสดงผลได้หลากหลาย พร้อมระบบปฏิบัติการ Android Auto และ Apple Car Play รองรับเทคโนโลยีการเชื่อมต่ออันทันสมัยเสียงเพลงไพเราะพอตัวกับลำโพงมากถึง 6 จุด ถัดลงมาเป็นช่องแอร์กับสวิตช์ควบคุมทรงก้านเปียโนสวยงาม 7 สวิตช์ปุ่ม Push Start แถมมีข่องเสียบ USB สองฝั่งให้มาด้วยและภายในกับช่องวางมือถือขนาดใหญ่ คันเกียร์ขนาดกะทัดรัดจับพอดีแบบขั้นบันได หลังคันเกียร์มีสวิตช์โหมดการขับขี่ให้เลือกถึง 4 โหมด เบรกมือไฟฟ้าที่ไม่มีระบบ Auto Hold ที่วางแก้วและกล่องคอนโซลกลางมีฝาปิดหุ้มหนังสัมผัสสีดำ กระจกไฟฟ้าขึ้นลงครั้งเดียว One Touch ที่ใจดีให้มาทั้ง 4 บาน แผงประตูคู่หน้ามีการสร้างบรรยากาศเล็กน้อยกับไฟเรืองแสงในห้องโดยสารแบบ Mood Lighting สีน้ำเงิน และช่องเสียบ 12-Volt Power Outlet

    Peugeot

    เบาะนั่งเป็นแบบโทนสีดำเข้มหุ้มวัสดุกึ่งหนังแท้แต่ปรับระดับสูงต่ำได้ 6 ทิศทางแบบอัตโนมือไม่ไฟฟ้าทั้งสองฝั่ง ซึ่งอยากให้มีปรับไฟฟ้าสักหน่อยก็จะดี แต่ดีไซน์ตัวเบาะโอบกระชับพร้อมหมอนพนักพิงศีรษะทรงใหญ่ ด้านปุ่มปรับเอนเบาะอาจมีความต่างจากรถญี่ปุ่น ที่ก้านปรับเอนอยู่ตำแหน่งบนสุดของชุดปรับเบาะ ซึ่งถ้าใครใช้รถยุโรปนั่นไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าคนเคยใช้รถญี่ปุ่นแล้วหันมารถยุโรปเป็นครั้งแรกอาจยุ่งยากต้องปรับตัวกันสักนิด ส่วนเบาะนั่งแถวที่สองที่สามารถปรับพับได้แบบ 40/60 และสามารถถอดแผงปิดสัมภาระที่ไม่มีสายคล้องได้ แต่ไม่มีที่ท้าวแขน รวมถึงไม่มีช่องแอร์หลังช่องเสียบ USB กลายเป็นช่องใส่ของอเนกประสงค์ แต่การนั่งด้านหลังยังมีพื้นที่ทั้งเฮดรูมและเลกรูมที่วางเท้าพอสมควร ตัวเบาะวางตำแหน่งเอนพอสมควรนั่งได้สบายแต่ที่รองนั่งออกมาสั้นพอควร

    Engine & Transmission

    PeugeotPeugeot

    สเปกไทยชัดเจนแล้วว่าใช้ขุมพลังเบนซินเทอร์โบ 1.2 ลิตร PureTech 130 รหัส EB2ADTSM 3 สูบ 12 วาล์ว ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,199 ซีซี. ความกว้างกระบอกสูบ X ช่วงชัก 75.0 X 90.5 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 ให้กำลังมากสุด 130 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิด 230 นิวตันเมตรที่ 1,750 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด (AT6 III) ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้ค่า CO2 เพียง 117 กรัม/กม.

    ถึงรถเอสยูวีคันนี้อาจมองว่ากำลัง 1.2 ลิตร แค่นี้จะไปสู้กับใครได้ แต่หารู้ไม่ว่าคันนี้มีพิษสงร้ายกาจแรงตามตัวมันเองกำลังวังชาพอๆกับรถเครื่อง 1.8 หรือ 2.0 ลิตร นำพาร่างเอสยูวีคันนี้ไปได้อย่างใจนึกเร่งแซงคิกดาวน์ไม่ว่าจะใช้โหมดการขับขี่ 4โหมด ทั้งแบบ ECO, Normal, Manual และ Sport เข้าโหมดไหนก็แรงเร้าใจเช่นกันยิ่งถ้าเข้าโหมด Sport เมื่อไหร่ความมันส์ทะลุไมล์ก็เกิดขึ้นทันที แถมมีเสียงคำรามเครื่องคล้ายกับเสียงรถซูเปอร์คาร์ชั้นดี แม้น้ำหนักจะอยู่ที่ 1.2 ตัน ระบบเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติทอร์คคอนเวอร์เตอร์ 6 สปีดคาดว่าจากผู้ผลิต AISIN ที่การเข้าเกียร์ค่อนข้างสมูทอาจมีกระตุกบ้างตอนชะลอความเร็วแต่ก็ไม่น่าเกลียดพร้อม Manual Mode +/-

    Handling & Ride

    Peugeot

    แน่นอนแล้วว่ารถบีเอสยูวีคันนี้เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าเหมือนคู่แข่งเดียวกัน ช่วงล่างจึงสำคัญโดยรุ่นนี้มาพร้อมช่วงล่างหน้าแบบแม็คเฟอร์สันอิสระพร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีมพร้อมเหล็กกันโคลง การปรับเซ็ตออกไปทางแข็งๆไม่กระด้างไม่ย้วยมีความเฟิร์ม อาการรีบาวด์ออกแนวตึงๆ แต่ภาพรวมขับขี่สนุกและเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ช่วงล่างมีเอกลักษณ์ถึงแม้คู่แข่งส่วนมากจะเน้นไปนุ่มนวลหรือสปอร์ตแต่ก็สปอร์ตไม่สุดเท่า Peugeot 2008 พวงมาลัยพาวเวอร์เป็นแบบไฟฟ้า EPS ขับปกติความเร็วต่ำๆกลางๆยังเบาๆแต่พอความเร็วสูงขึ้นกลับมีน้ำหนักพอดีๆเรียกว่าเอาใจสาวมั่นหรือหนุ่มมั่นได้อย่างเหมาะสม ระบบเบรกที่มีดิสก์เบรก 4 ล้อการทำงาน ต้องมีน้ำหนักในการกดแป้นมากขึ้นถึง 20 % รถจะหยุดทันที ระยะการเบรกสั้นลงทันใจดี

    Safety & Feature

    Peugeot

    ความปลอดภัยมีมาให้เกือบครบครันตั้งแต่ เตือนรถในมุมอับสายตา Blind Spot Monitoring ,ช่วยเตือนให้เบรกเมื่อมีสิ่งกีดขวาง Active Safety Brake Warning ,เตือนผู้ขับขี่เมื่อมีอาการเมื่อยล้า, เตือนเมื่อรถวิ่งออกนอกเลน Lane Keeping Assist, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control, อ่านป้ายจำกัดความเร็วและระบบจำกัดความเร็ว กล้องมองหลัง Vision Pack ที่มองกว้างถึง 180 องศา สัญญาณกะระยะการจอด 4 จุดหน้า-หลัง ควบคุมการลื่นไถล (TCS) ควบคุมการทรงตัวของรถ (ESP) ออกตัวบนทางลาดชัน (HSA) ช่วยเบรคอิเล็กทรอนิกส์ (EBA) เบรก ABS+EBD และถุงลมนิรภัย 6 จุด รอบคัน

    Verdict

    Peugeot

    ด้วยดีไซน์ที่แปลกแหวกแนวแต่ก็การันตีด้วยรางวัลดีไซน์ยอดเยี่ยม ‘Red Dot Design Awards 2020’ ทำให้โดนใจวัยรุ่นยุคเจน X กับ Y สายโสดยังไม่มีครอบครัวเดินทางกันแค่ 2 คน เป็นอย่างยิ่ง แถมตัวรถกะทัดรัด ภายในล้ำยุคจริงแต่ก็ต้องปรับตัวกันสักนิดกับการใช้งานตั้งแต่จับพวงมาลัยการจับสวิตช์เปียโนโครเมี่ยม 7 ปุ่ม เบาะนั่งทรงดีนั่งดีแต่ก็อยากให้มีปรับไฟฟ้าสักหน่อย ระบบล็อกกับปลดล็อกแบบ Walk Away Auto Lock & UnLock แถมขับสนุกทั้งในเมืองนอกเมืองด้วยพลังเทอร์โบ 130 ม้า ถือว่าอย่าดูถูกมันเป็นอันขาด ช่วงล่างแข็งเฟิร์มถูกใจสายขับสนุกเป็นอย่างมาก ก็เป็นจุดขายสู้ได้กับคู่แข่งระดับเดียวกัน กับการวางตำแหน่งรุ่นรถหรือแบรนด์ให้เป็น High End Main Stream หรือรถพรีเมี่ยมคุณภาพดีในราคาเทียบเท่ารถญี่ปุ่น ด้วยค่าตัวพิเศษ 1,189,000 บาท นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับ Peugeot 2008 รุ่น Allure

     

    ขอขอบคุณ เปอโยต์ ประเทศไทย ที่เชิญทีมงาน Car2Day เข้าร่วมกิจกรรมทดสอบรถ Peugeot 2008

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts