More

    Chery จ่อยกเมืองไทยเป็นฮับผลิตรถพวงมาลัยขวา

    ความเคลื่อนไหวของค่ายรถยนต์แดนมังกรกับการทำตลาดในไทยแบบจริงจังเริ่มชัดเจนขึ้นไม่ว่าจะเป็น Changan ที่มาลงทุนในไทย 9.8 พันล้านบาท

    Chery

    กับค่าย GAC หรือ กว่างโจว ออโตที่ลงทุน 6.4 พันล้านบาท ล่าสุด Chery ที่เตรียมจะเปิดตัวรถใหม่สองรุ่นช่วงต้นปีหน้าทั้ง OMODA 5 EV กับ Chery TIGGO 8 PRO PHEV พร้อมจะมาลงทุนในไทยอย่างเต็มรูปแบบทั้งการขายการบริการและการมาประกอบรถยนต์ในไทยล่าสุดตอบรับ BOI หรือ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เตรียมลงทุนช่วงปีหน้าเปิดไลน์ประกอบรถในไทยเวอร์ชันพวงมาลัยขวาส่งออกไปอาเซียนและขายในประเทศด้วยกันถึง 4 รุ่น

    โดยนาย Yin Tongyue ประธานกรรมการบริหาร Chery Group เปิดเผยว่ามีแผนจะเข้ามาลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และเมียนมา โดยตั้งทีมปฏิบัติการอิสระและจัดทำแผนระยะยาวเพื่อเตรียมการเข้าสู่แต่ละตลาดซึ่งประเทศไทยถือว่ามีศักยภาพโดดเด่นที่สำคัญเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์และเป็นหนึ่งในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

    CheryChery

    สำหรับไทยกลายเป็นตลาดสำคัญในการดำเนินงานในภูมิภาคนี้ช่วง 2-3 ปีข้างหน้าและเป็นฮับรถยนต์พวงมาลัยขวาตอนนี้ได้พัฒนารถยนต์รุ่นพวงมาลัยขวา 4 รุ่น ได้แก่ Tiggo 8, Tiggo 7 Pro, OMODA 5 EV และ Tiggo 4 Pro โดยก่อนหน้านี้ทั้ง 4 รุ่นได้เปิดตัวในแอฟริกาใต้ส่วนปีนี้น่าจะเปิดตัวได้ในอินโดนีเซียและออสเตรเลียโดยเมืองไทยจะเปิดตัว EV และ PHEV หลายรุ่นตามความต้องการของผู้ใช้ในตลาดประเทศไทย เริ่มที่ OMODA 5 EV 100% ในต้นปี 2567 เป็นการนำเข้าจากจีนทั้งคันในระยะแรก พร้อมเสริมทัพด้วย Tiggo 8 Pro PHEV

    “เราเตรียมแผนตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถ EV ในประเทศมาเลเซีย ส่วนประเทศไทยจะมีการลงทุนที่ใหญ่กว่านั้นแน่นอน แต่แผนการลงทุนที่ชัดเจนอาจต้องรอหลังการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ เพื่อรอดูนโยบายของรัฐบาลใหม่ต่อไปด้วย”

    ถึงแม้ Chery เคยเข้ามาทำตลาดในไทยเมื่อ 10 กว่าปีก่อนผ่านทางไทยยานยนตร์ แต่การกลับมาครั้งนี้จะถูกใจโดนใจชาวไทยมากน้อยแค่ไหนนั้นต้องติดตาม

    ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts