More

    เจาะรถหรู! Rolls-Royce Ghost “ค่าตัว 32 ล้าน ค่าซ่อมจะเท่าไหร่?”

    หลายท่านคงทราบข่าวจากโซเชียลว่าด้วยเรื่องราวของรถกระบะคันหนึ่งประสบอุบัติเหตุชนท้ายรถยนต์ซึ่งเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Rolls-Royce Ghost
    Rolls Royce

    วันนี้ Car2Day พามาทำความรู้จักกับเจ้าอัครยนตกรรมหรูจากประเทศอังกฤษกันสำหรับ Rolls-Royce Ghost เปิดตัวในตลาดโลกตั้งแต่เมษายน 2009 ขายมาจนมีเจเนอเรชันที่สองสานต่อความหรูเปิดตัวตั้งแต่ 1 กันยายน 2020 และขายไทยอย่างเป็นทางการ 24 กุมภาพันธ์ 2021 จุดเด่นของคันนี้ก็คือใช้โครงสร้างตัวถังแบบอะลูมิเนียมกับสเปซเฟรมที่เบายืดหยุ่น แต่แข็งแกร่งทำให้มีอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักหน้า-หลังที่สมดุล 50-50 ส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการขับเคลื่อนในทุกสภาพเส้นทางตัวถังอะลูมิเนียมเชื่อมด้วยมือ

    โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์กับโลโก้นางฟ้าบนฝากระโปรงที่สามารถเปิด-ปิดโลโก้ได้ กระจังหน้าสไตล์ซิกเนเจอร์ ประกบสองฝั่งกับไฟหน้าแบบ Laser ส่องสว่างไกลกว่า 600 เมตร ด้านข้างเส้นสายสวยหรูประณีตผสมกับเส้นโค้ง ‘waft line’ ที่หยิบยืมมาจากการออกแบบเรือผสมกับเรื่องการตกกระทบของแสงช่วยให้พื้นผิวดูสว่างขึ้น ไฟท้ายทรงหรูสี่เหลี่ยมจัตุรัส ล้ออัลลอยขนาดใหญ่ 21 นิ้วพร้อมยางหน้า 255/40R21 และยางหลัง 285/35R21 ตัวรถมาแบบ Ultra Luxury Car ในร่างซีดานสี่ประตูใหญ่ทุกมิติตั้งแต่

    • ความยาว 5,455 มม. กับ 5,715 มม.ในรุ่นฐานล้อยาว Extended Wheelbase
    • ความกว้าง 1,979 มม.
    • ความสูง 1,550-1,552 มม.
    • ระยะฐานล้อ 3,295 มม. และ 3,465 มม. ในรุ่นฐานล้อยาว Extended Wheelbase
    • น้ำหนักรถ 2,553 กก. และ 2,599.1 กก. ในรุ่นฐานล้อยาว Extended Wheelbase

    Rolls Royce

    ภายในอลังการด้วยประตูรถแบบตู้กับข้าว พร้อมการเรืองแสงที่แผงแดชอบร์ด Illuminated Fascia ปรับแต่งให้มีสีสันเข้ากับแสงของนาฬิกาและมาตรวัดในห้องโดยสาร ด้วยท่อนำแสงมีความหนา 2 มม. เจาะรูขนาดเล็กด้วยเลเซอร์กว่า 90,000 ช่อง ภายใต้แอลอีดี 152 ดวง ล้อมรอบด้วยหมู่ดาว 850 ดวง เปล่งประกายระยิบระยับโดยถูกซ่อนไว้ขณะดับเครื่องยนต์ สามารถเลือกเบาะนั่งด้านหลังแบบ ‘Serenity Seat’ ปรับเอนได้ตามต้องการคล้ายห้องโดยสารของเครื่องบินชั้นธุรกิจ พร้อมตู้แช่แชมเปญกำหนดอุณหภูมิได้ 2 โหมด คือ 6 และ 11 องศาเซลเซียส สีเคลือบผิวไม้ 2 สีใหม่ Obsidian Ayous และ Dark Amber โดยทั้ง 2 สี สามารถเลือกเป็นแบบ (Open Pore) เพื่อเผยให้เห็นถึงผิวสัมผัสอย่างเป็นธรรมชาติ

    ติดตั้งระบบฟอกอากาศ MEPS (Micro-Environment Purification System) เพื่อตรวจวัดคุณภาพอากาศโดยอัตโนมัติ หากตรวจพบสิ่งปนเปื้อน ก็จะผันอากาศสู่ไส้กรองนาโนฟลีซ สามารถกำจัดสิ่งปนเปื้อนอนุภาคขนาดเล็กจากห้องโดยสาร ในเวลาต่ำกว่า 2 นาที พร้อมความเงียบสงบด้วยการทำผนังห้องเครื่องและพื้นรถ 2 ชั้น แทรกกลางด้วยวัสดุซับเสียง ขณะที่ประตู หลังคา และจุดอื่นๆ ติดตั้งวัสดุซับเสียง น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม สร้างโทนเสียงความถี่ต่ำ เรียกว่า ‘เสียงกระซิบ’ (whisper) ให้มีเสียงสะท้อนในความถี่เดียวกัน ช่วยให้ผู้โดยสารรู้สึกผ่อนคลายมากที่สุด พร้อมที่เก็บร่มขอบแผงประตูรถ

    Rolls Royceขุมพลังที่มอบความที่สุดแห่งความแรงเร้าใจด้วยเบนซินเทอร์โบคู่ V12 6.75 ลิตร รหัส N74B68 จาก BMW ให้กำลังมากสุด 571 แรงม้าที่ 5,000 รอบต่อนาที แรงบิด 850 นิวตันเมตรที่ 1,600 รอบต่อนาที คู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดจาก ZF รุ่น  8HP90 พัฒนาให้รองรับการขับแบบสปอร์ต ปรับปรุงระบบกันสะเทือนและระบบเบรกให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นทำให้รถหรูหนักกว่า 2 ตัน สร้างอัตราเร่งทันใจในทุกสถานการณ์ ปรับแต่งท่อไอดีเพื่อลดเสียงรบกวนที่อาจเล็ดลอดสู่ห้องโดยสาร ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง

    นุ่มนวลดุจพรมวิเศษด้วยช่วงล่างถุงลมจากพื้นฐานช่วงล่างด้านหน้าแบบดับเบิลวิชโบนและด้านหลังแบบ five-link กับเทคโนโลยี ‘Planar Suspension System’ เพื่อสร้างประสบการณ์ขับอันนุ่มนวล เหมือนกำลังลอยอยู่เหนือพื้นดิน ซึ่งไม่เคยมีผู้ผลิตยานยนต์รายใดทำได้ พร้อมความปลอดภัยทั้ง ระบบเสริมทัศนวิสัยที่มาพร้อมระบบแจ้งเตือนสิ่งกีดขวางทั้งกลางวันและกลางคืน เตือนผู้ขับหลับใน (alertness assistant) กล้อง 4 ตัว แสดงมุมมองรอบรถและมุมจากด้านบน การแสดงข้อมูลสะท้อนบนกระจกหน้า Head-Up Display ด้วยความละเอียดสูงสุด ช่วยจอดรถอัตโนมัติ Park Assistant พร้อม Park Distance Control (PDC) และอื่นๆ

    Rolls Royce Ghost ที่จำหน่ายในไทยมีด้วยกันถึงสองรุ่นพร้อมราคาจำหน่ายดังนี้

    • Rolls-Royce Ghost เริ่มต้น 32,700,000 บาท
    • Rolls-Royce Ghost Extended เริ่มต้น 36,800,000 บาท

    Rolls Royce

    กับอีกรุ่น Rolls-Royce Black Badge Ghost ยนตรกรรมสำหรับผู้ไม่เคยตามใครสวยสะกดใจแบบทูโทนสะดุดตากับ สีตัวถังแบบทูโทน คือ เทา Anthracite ตัดกับ ดำ Black Diamond ที่สัญลักษณ์นางฟ้า หรือ Spirit of Ecstasy รวมถึงกระจังหน้า คิ้วขอบกระจก และปลายท่อไอเสียเป็นโครเมียมรมดำ ซึ่งผ่านกรรมวิธีการชุบโลหะด้วยกระแสไฟฟ้า ผสานขั้นตอนการชุบแบบดั้งเดิมบนชิ้นงานสเตนเลส ส่งผลให้ได้พื้นผิวที่มีสีเข้ม ลงตัวกับล้อแม็กขอบ 21 นิ้ว ผลิตจากวัสดุคาร์บอนคอมโพสิต

    ขับเคลื่อนแบบ ‘Effortless’ ด้วยเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ วี12 สูบ 6.75 ลิตร ปรับแต่งอีซียูใหม่ มีกำลัง 600 แรงม้า (เพิ่มจากรุ่นพื้นฐาน 27 แรงม้า) แรงบิด 900 นิวตันเมตร (เพิ่มขึ้น 50 นิวตันเมตร) ให้อัตราเร่ง 0-97 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ 4.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 249 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ของ ZF ที่ได้รับการพัฒนาให้รองรับการขับแบบสปอร์ต พร้อมปรับปรุงระบบกันสะเทือนและระบบเบรกให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ปิดท้ายด้วยชุดท่อไอเสียแบบสปอร์ตที่ให้เสียงอันเป็นเอกลักษณ์

    Rolls Royce

    ภายในห้องโดยสารได้ผ่านการคัดสรรวัสดุอย่างพิถีพิถันด้วย

    • เบาะหนังสีดำ ตัดกับสีฟ้า Turchese อย่างลงตัว
    • ติดตั้งโลโก้สัญลักษณ์ ‘Infinity’ ที่มีเฉพาะสายพันธุ์ แบล็กแบดจ์ บริเวณนาฬิกา เบาะหลัง และกาบบันได
    • แดชบอร์ดติดตั้ง ‘Technical Fiber Veneer’ ที่เกิดจากการนำเส้นใยคาร์บอนและเส้นใยโลหะ มาถักทอด้วยมือเป็นลายข้าวหลามตัด เคลือบด้วยน้ำยาเรซินให้ดูแวววาวแบบ 3 มิติ
    Rolls-Royce
    ที่มาภาพจากคลิ๊ปของ Red Skull

    และจากกรณีที่เป็นข่าวค่าซ่อมด้านท้ายของรถ Rolls-Royce Ghost อ้างอิงจาก เพจสมาคมรถแต่ง ค่าซ่อมจะตกอยู่ประมาณ 2.2 ล้านบาทไม่ว่าจะเป็น

    • ชุดไฟท้าย 2 ข้างรวมกัน  600,000 บาท
    • กันชนหลัง 250,000 บาท
    • ฝากระโปรงหลังพร้อมเซนเซอร์ 300,000 บาท
    • ท่อไอเสีย 80,000 บาท
    • คาน อะไหล่ที่เกี่ยวเนื่องกับตัวถังบริเวณที่เก็บสัมภาระ 350,000 บาท
    • โช้คอัพค้ำฝากระโปรงท้ายคู่ละ 600,000 บาท

    ซึ่งราคาทั้งหมดที่กล่าวมาไม่รวมค่าทำสี ค่าของจิปาถะที่เกี่ยวเนื่องอีกหลายแสนบาท

    ที่มาข้อมูล เพจสมาคมรถแต่ง

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts