More

    BYD Song L เปิดขาย Pre Sales ที่จีนคาดค่าตัวเริ่ม 1.095 ล้านบาท

    กำหนดขายจีนไตรมาสสุดท้ายปีนี้สำหรับ BYD Song L เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่จากตระกูล Dynasty ตั้งชื่อตามราชวงศ์จีนทั้ง Han, Tang, Qin, Song และ Yuan

    BYD

    ล่าสุด BYD ได้เปิดขายล่วงหน้าหรือ Pre Sales ตั้งแต่ 31 ตุลาคม เวลาหนึ่งทุ่มตามเวลาท้องถิ่นของจีนด้านค่าตัวประมาณการอยู่ที่ ¥220,000- ¥280,000 หรือประมาณ 1,095,000-1,389,000 บาท ด้วย ภายนอกดีไซน์เด่นในร่าง Fastback SUV ชุดกันชนหน้าจุดซ้าย-ขวา มีไฟ DRL ทรงตัว T ติดตั้งอย่างหล่อและไม่มีครีบระบายอากาศที่มุมขอบกันชนหน้าไฟหน้า LED 3 ดวง กับตรา Song ภาษาจีน ที่เด่นสง่า ด้านข้างดุดันด้วยช่องระบายอากาศสีดำซ้าย-ขวากระจกมองข้างมาแบบทรงสปูน ที่เปิดประตูดีไซน์ซ่อนรูปเรียบเนียนกลมกลืนกับตัวถังรถ กระจกรถไร้กรอบแบบ Hardtop เป็นสไตล์โอเปร่าพร้อมเสา A ตกแต่งสีดำ

    ล้ออัลลอย 5 ก้านทรงเท่ ด้านท้ายสวยงามด้วยไฟท้าย LED แนวยาว ฝากระโปรงท้ายติดตั้งสปอยเลอร์แบบกางปีกออกได้ด้วยระบบไฟฟ้าและใต้ชุดไฟท้ายมาครั้งนี้ใช้โลโก้ตัวอักษร BYD แทนคำว่า Build Your Dreams สวยด้วยกันชนหลังออกแบบใหม่พร้อมลิ้นสปอยเลอร์สีดำใต้กันชนหลัง โดยมารูปแบบการดีไซน์แบบ Pioneering Longyan Aesthetics ตัวรถมีความยาว 4,840 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,950 มิลลิเมตร ความสูง 1,560 มิลลิเมตร และฐานล้อ 2,930 มิลลิเมตร โดยยังใช้แพลตฟอร์ม e-platform 3.0 เช่นเดิม

    BYD

    ภายในห้องโดยสารคล้ายกับภาพสเก็ตคราวก่อนครั้งนี้ล้ำกว่าเริ่มที่เริ่มชุดแผงคอนโซลหน้าดีไซน์เรียบง่ายซ่อนความทันสมัยล้ำหน้าในตัวติดตั้งชุดมาตรวัดความเร็วแบบ LCD ขนาด 10.25 นิ้วตรงกลางเป็นจอสัมผัสขนาดใหญ่ที่สามารถเป็นทั้งแนวตั้งและนอนสามารถหมุนจอได้ ขนาด 15.6 นิ้ว ถัดลงมาจะเป็นปุ่มใต้จอสามปุ่มช่องแอร์แล็กสี่ช่องแนวตั้ง หัวเกียร์คริสตัล ที่วางแก้วแม้กระทั่งที่ชาร์จมือถือแบบไร้สายในชุดคอนโซลลกางพร้อมที่วางแขนขนาดใหญ่สองชั้นคั่นกลางด้วยวัสดุหนังสัมผัสใต้ล่างจะเป็นช่องเสียบ USB C ด้านโทนการตกแต่งภายในจะออกแนวสีเทาเข้ม/สีเบจพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันทรงท้ายตัดและเบานั่งทรงสปอร์ตโอบกระชับและเบาะหลังพับได้แบบ 60:40 และจอแสดงข้อมูลเหนือแผงคอนโซลหน้า Head Up Display แบบ AR ขนาดใหญ่ 50 นิ้ว

    พลังขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchronous Motor พร้อมแบตเตอรี่แบบ lithium iron phosphate (LFP) Blade Battery เป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถเรียกว่า Cell To Body หรือ CTB แบบเดียวกันที่ใช้ใน BYD ATTO3, BYD SEAL และ BYD Dolphin มีด้วยกันสามรุ่นย่อยตั้งแต่รุ่น Standard Range มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลัง RWD พร้อมความจุแบตเตอรี่ 71.8 kWh ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า วิ่งไกลสุด 550 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งตามมาตรฐาน CLTC โดยให้อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ 8.6 วินาที

    ขยับมาที่รุ่น Extended Range ยังเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลังความจุแบตเตอรี่เท่ากันแต่ให้กำลังมากถึง 313 แรงม้า วิ่งไกลสุด 662 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งตามมาตรฐาน CLTC โดยให้อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ 6.9 วินาที และรุ่นท็อป AWD Performance ขับเคลื่อนสี่ล้อมเตอร์ไฟฟ้าคู่ พร้อมความจุแบตเตอรี่ 87.04 kWh ให้กำลังรวมสูงสุด 517 แรงม้า จากมอเตอร์คู่หน้าให้กำลัง 204 แรงม้า และมอเตอร์คู่หลัง 313 แรงม้าวิ่งไกลสุด 602 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งตามมาตรฐาน CLTC โดยให้อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ 4.3 วินาที ทุกขนาดความแรงให้ความเร็วสูงสุด 201 กิโลเมตรต่อชั่วโมงส่วนระยะเวลาการชาร์จทั้งแบบกระแสตรง DC กับ กระแสสลับ AC ยังไม่มีการเปิดเผย อีกจุดเด่นที่จะเรียกเสียงฮือฮาได้นั่นก็คือช่วงล่างถุงลมแบบ DiSus-A เพื่อการเดินทางสะดวกสบาย

    BYD Song L ที่ยังไม่มีวี่แววว่าจะกลายเป็นรุ่นใหม่ส่งขายทั่วโลกในตระกูล Ocean ท้าชนกับ Tesla Model Y ขายจีนในช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ทางด้านออสเตรเลียหลังจากเปิดตัว BYD ATTO3, BYD Dolphin และ BYD SEAL แล้วปีหน้าจะมีมาอีกสองรุ่นนั่นคือ BYD SEAL U ว่าที่รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวที่เมืองไทยช่วงเวลาเดียวกัน และปิกอัพ และทยอยเปิดอีก 2 รุ่นต่อปี

    ที่มา Carexpert

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts