More

    ISUZU D-MAX EV ปิกอัพพลังไฟฟ้าจ่อเผยในปี 2025

    จากกระแสข่าวที่ว่า ISUZU ค่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์อันดับต้นๆกำลังจะมียานยนต์พลังงานทางเลือกออกจำหน่ายในอนาคตหนึ่งในนั้นก็คือ ISUZU D-MAX EV

    ISUZUหลังจากทางตรีเพชรอีซูซุเซลส์เคยให้สัมภาษณ์ช่วงงาน Bangkok Motor Show 2023 ที่ผ่านมาว่าโปรเจค ISUZU D-MAX EV Prototype เดินหน้าแล้วแต่ต้องใช้ระยะเวลาการพัฒนาแต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ประเดิมที่แรกคือกลุ่มประเทศโซนยุโรปเนื่องด้วยความต้องการใช้รถอีวีมีจำนวนมาก ส่วนที่อื่นๆก็พิจารณากันไปตามสถานการณ์และความต้องการของตลาดเป็นหลัก รวมถึงทางผู้บริหารของ ISUZU Australia Limited (IAL) ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่าถึงแม้โปรเจคยังไม่เริ่มแต่ในทางเทคนิคมีความเป็นไปได้ที่จะทำก็ตาม

    ล่าสุดทางสำนักข่าว Nikkei ได้ให้ข้อมูลว่า ISUZU D-MAX EV เวอร์ชันไฟฟ้าล้วนเตรียมที่จะเผยตัวจริงในปี 2025 โดยเปิดตัวที่ประเทศไทยเนื่องจาก ISUZU เป็นบิ๊กเบิ้มในตลาดรถปิกอัพอันดับต้นๆของไทยซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดมาถึง 40% และต้องการรักษาส่วนแบ่งการตลาดในภูมิภาคอาเซียนให้มากที่สุดและเปิดตัวที่ประเทศนอร์เวย์ด้วยเนื่องจากที่นั่นมีกฎหมายออกมารองรับอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดและเมืองไทยเป็นฮับในการส่งออกผลิตที่โรงงาน ISUZU Motors ประเทศไทยด้วยพื้นฐานของ ISUZU D-MAX และยังจะแนะนำในตลาดอื่นๆในอนาคตที่ยุโรป ตะวันออกกลาง

    ISUZUปิกอัพไฟฟ้าอย่าง ISUZU D-MAX EV นับเป็นหนึ่งในแผนการดำเนินการระยะกลางปี 2024 (ช่วงงบการเงินปี 2022- 2024) ของ ISUZU ที่เน้นการเปิดตัวรถปิกอัพ รถบรรทุกขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ เน้นความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2030 เป็นรุ่นที่สองต่อจาก ISUZU ELF EV หรือ ISUZU N-Series EV ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้

    ส่วนคู่แข่งทั้ง Toyota มีต้นแบบ Toyota Hilux REVO BEV ออกมายลโฉมให้เชยชมมาแล้วแต่โอกาสที่จะจำหน่ายนั้นจะเป็นช่วงปีนี้ในเจนปัจจุบันหรือเจนใหม่ในอีกปีสองปีข้างหน้าต้องติดตามรวมถึง Mitsubishi Triton และ Ford Ranger

    ISUZUด้านยอดขายรถไฟฟ้าในเดือนกรกฎาคม 2023 ของไทยจะทำได้ถึง 5,014 คัน คิดเป็นประมาณ 8% ของยอดขายรถใหม่ แต่โครงการสนันสนุนให้ใช้รถไฟฟ้าจากภาครัฐยังอยู่ในช่วงจะไปต่อหรือพอแค่นี้นั้นเป็นอีกตัวแปรที่ทำให้คนใช้รถยังที่จะชะลอการตัดสินใจซื้อ

    ที่มา asia.nikkei.com

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts