More

    ไขรหัส “สัญญาณไฟรถบรรทุก” ขับขี่ปลอดภัยในทุกเส้นทาง

    การขับรถบนท้องถนนร่วมกับรถบรรทุก ถือเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อออกเดินทางไกล หรือขับรถในเส้นทางที่มีรถบรรทุกสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก การเข้าใจ สัญญาณไฟรถบรรทุก จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้คุณสามารถคาดการณ์สถานการณ์ และขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

    สัญญาณไฟรถบรรทุก

    • เปิดไฟเลี้ยวซ้าย – ขวา สลับกัน
      หมายถึง รถบรรทุกกำลังจะเบรก หรือชะลอความเร็ว ควรเว้นระยะห่างและเตรียมพร้อมที่จะเบรก
    • เปิดไฟเลี้ยวขวา เมื่อมีรถจะแซง
      หากเราขับตามรถบรรทุก และทำท่าว่าต้องการจะแซง หากรถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวขวาทั้งที่ข้างหน้าไม่มีซอยให้เลี้ยว หมายความว่า มีรถข้างหน้ากำลังสวนมา ไม่สามารถแซงได้
    • เปิดไฟเลี้ยวขวา เมื่อมีรถจะแซง
      หากเราขับตามรถบรรทุก และทำท่าว่าต้องการจะแซง หากรถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวซ้ายทั้งที่ข้างหน้าไม่มีซอยให้เลี้ยว หมายความว่า ทางปลอดภัยไม่มีรถสวนมา สามารถแซงได้
    • ดับไฟหน้าและเปิดขึ้น
      หากรถบรรทุกที่สวนทางกับเรา ปิดไฟหน้ารถแล้วเปิดขึ้นมาใหม่ คล้าย ๆ สัญญาณแบบกระพริบไฟหน้า เป็นการเตือนว่าข้างหน้ามีอุปสรรคต่าง ๆ เช่น อุบัติเหตุ ด่านตรวจ หรือพื้นผิวถนนไม่เรียบ ควรชะลอความเร็วและเพิ่มความระมัดระวัง
    • เปิดไฟฉุกเฉินก่อนถึงทางแยก
      หมายความว่ารถบรรทุกต้องการที่จะขับตรงข้ามแยกนั้นไป ไม่เลี้ยวซ้ายหรือขวา หากรถที่ขับตามมาจะตรงไปเหมือนกัน ก็สามารถขับตามไปได้ แต่ต้องเช็ครถซ้ายขวาอีกครั้งเพื่อความปลอดภัย
    • กะพริบไฟตอนจะกลับรถ
      เมื่อคุณเปิดไฟเลี้ยวเพื่อที่จะกลับรถ แต่รถบรรทุกที่ขับสวนมา ส่งสัญญาณไฟรถบรรทุกด้วยการกะพริบเตือน ให้สังเกตดี ๆ ว่า “กะพริบสัญญาณไฟกี่ครั้ง” กะพริบ 1 ครั้ง หมายถึง กลับรถได้เลยไม่ต้องรอ กะพริบ 2 ครั้งหมายถึง อย่าเพิ่งกลับรถ เพราะรถบรรทุกคันนั้นขับมาด้วยความเร็วสูง อาจเบรกไม่ทัน

    การขับขี่ร่วมกับรถบรรทุก อาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ถ้าคุณมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสัญญาณไฟรถบรรทุก รวมถึงปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด คุณก็สามารถเดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย

    บทความที่น่าสนใจ
    ขับรถขึ้นเขา เจอช้างป่า ใจเย็น ๆ ทำตามนี้ ปลอดภัยทั้งคนทั้งช้าง
    ถนน 340 บางบัวทอง-สุพรรณบุรี ปิดปรับปรุง 3 ปี เลี่ยงไปใช้เส้นทางไหนได้บ้าง?

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts