More

    รถยนต์ไฮบริด ทางเลือกใหม่สำหรับคนรักรถและรักษ์โลก

    คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไม “รถยนต์ไฮบริด” ถึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในยุคที่พลังงานมีราคาแพงและปัญหาสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรง รถยนต์ไฮบริดก็กลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มองหารถยนต์ประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาเรียนรู้กันว่ารถยนต์ไฮบริดคืออะไร ทำงานอย่างไร และมีข้อดีอะไรที่ทำให้มันเป็นที่นิยมขนาดนี้

    รถยนต์ไฮบริด คืออะไร?

    รถยนต์ไฮบริด คือ รถยนต์ที่ใช้พลังงานจากสองแหล่ง คือ เครื่องยนต์สันดาปภายใน (เครื่องยนต์เบนซิน) และมอเตอร์ไฟฟ้า ทำงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนรถ ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยมลพิษและประหยัดน้ำมันมากกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเพียงอย่างเดียว

    รถไฮบริด 3 ประเภทที่นิยมในไทย

    1. Full Hybrid (FHEV) หรือ Hybrid Electric Vehicle (HEV)

    เป็นรถไฮบริดที่มีขายในท้องตลาดมากที่สุดในขณะนี้ มีการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า หรือจะสลับมาใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวในขณะที่ความเร็วต่ำ และตัดสลับไปใช้เครื่องยนต์เมื่อความเร็วถึงจุดที่กำหนดได้

    2. Mild Hybrid (MHEV)

    ระบบเครื่องยนต์จะทำงานคล้ายกับ Full hybrid แต่ไม่สามารถทำงานแยกจากกันได้ เนื่องจากมอเตอร์ไฟฟ้ามีขนาดเล็กและมีกำลังที่ต่ำกว่า ซึ่งจะมีหน้าที่ช่วยเป็นกำลังเสริมของเครื่องยนต์เท่านั้น

    3. Plug-in Hybrid (PHEV)

    สามารถใช้พลังงานพร้อมกันจาก 2 แหล่งได้ คือ เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานมอเตอร์ไฟฟ้า และยังสามารถชาร์จแบตเตอรี่จากภายนอกได้โดยตรง ทั้งในสถานีชาร์จและไฟบ้าน ตัวแบตเตอรี่มีการพัฒนาให้เก็บประจุไฟฟ้ามากขึ้น จึงทำให้สามารถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วน ๆ ได้ในระยะทางที่ไกลขึ้นกว่า Full Hybrid แต่ยังไม่เทียบเท่ารถไฟฟ้า

    ข้อดีของรถยนต์ไฮบริด

    • ประหยัดน้ำมัน ด้วยการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์สันดาปภายในและมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้รถยนต์ไฮบริดมีอัตร
    • การสิ้นเปลืองน้ำมันที่ต่ำกว่ารถยนต์ทั่วไป
    • ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษอื่น ๆ ช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน
    • มีอัตราเร่งที่ดี เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยให้รถยนต์มีแรงบิดสูง ทำให้การเร่งแซงทำได้ดีขึ้น

    ข้อเสียของรถยนต์ไฮบริด

    • รถยนต์ไบรบริดมักมีราคาสูงกว่ารถยนต์ทั่วไป
    • แบตเตอรี่มีราคาสูงกว่ารถยนต์น้ำมันทั่วไป เนื่องจากมีแผงแบตเตอรี่ที่ซับซ้อนกว่า
    • ตัวเลือกในการเลือกซื้อยังมีจำกัด เมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไป ตัวเลือกในการเลือกซื้อรถยนต์ไฮบริดยังมีน้อยกว่า
    • ระบบของรถยนต์ไบรบริดมีความซับซ้อนกว่ารถยนต์ทั่วไป เมื่อมีปัญหาจึงต้องนำเข้าศูนย์บริการที่มีช่างที่เทรนนิ่งมาโดยเฉพาะเท่านั้น ไม่สามารถซ่อมเองได้ อาจทำให้ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูงขึ้น

    รถยนต์ไฮบริดเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการรถยนต์ที่ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ก่อนตัดสินใจซื้อ ควรพิจารณาถึงงบประมาณที่ตั้งไว้ ความต้องการในการใช้งาน และข้อดีข้อเสียของรถยนต์ไฮบริดแต่ละรุ่นอย่างรอบคอบ

    ขอบคุณรูปภาพจาก : Car From Japan

    บทความที่น่าสนใจ
    ฟิล์มติดรถยนต์ มีกี่ชนิด? เลือกแบบไหนดี? คำถามยอดฮิต ที่หลายคนสงสัย
    กฎและมารยาท ในการปั่นจักรยานที่ญี่ปุ่น สรุปครบจบในที่เดียว

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts