More

    ยอดขาย EV และ PHEV มกราคม ทั่วโลกกระเตื้อง 69% เมื่อเทียบกับปี 2023

    ยอดขาย EV และ PHEV ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่กลับลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดในเดือนธันวาคม

    การเปลี่ยนแปลงนี้อาจมีเหตุมาจากหลายปัจจัย ซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้ง การตัดเงินอุดหนุน กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น หรือเพียงแค่ยอดขายที่ตกต่ำตามฤดูกาล โดยมีการเปลี่ยนแปลงในตลาดสำคัญ ๆ อย่าง เยอรมนี, ฝรั่งเศส, และ จีน

    อ้างอิงข้อมูลจากสื่อ Rho Motion พวกเขาระบุว่า ยานยนต์ไฟฟ้าล้วนและปลั๊กอินไฮบริดจำนวน 1.1 ล้านคัน ถูกจำหน่ายทั่วโลกในเดือนมกราคม 2024 ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 69% จาก 660,000 คัน ที่ถูกขายในเดือนมกราคม 2023

    ถึงแม้ว่าผลประกอบการข้างต้นจะดูแข็งแกร่ง แต่มันเป็นตัวเลขยอดขายที่ลดลง 26% จากเดือนธันวาคมปีที่แล้ว นอกจากนี้ ยอดขาย EV และ PHEV ในเดือนมกราคมยังลดลงเมื่อเทียบกับเดือน มิถุนายน, สิงหาคม, กันยายน, ตุลาคม, และ พฤศจิกายน ของปี 2023

    ยอดขาย EV และ PHEV
    ที่มาภาพ : Rho Motion

    Charles Lester ผู้จัดการด้านข้อมูลของ Rho Motion กล่าวกับสื่อ Reuters ว่า ยอดขาย EV ในเยอรมนีลดลงประมาณ 50% ในเดือนมกราคม 2024 เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2023 หลังจากที่ทางประเทศถอนเงินอุดหนุน การลดลงที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในฝรั่งเศสเนื่องจากทางนั้นเองก็มีข้อกำหนดที่เข้มงวดมากขึ้น

    อย่างไรก็ตาม Lester ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคต โดยคาดว่าภาวะตกต่ำนี้จะเกิดขึ้นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่า ค่ายผู้ผลิตรถมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการผลิต EV และ PHEV ใหม่ จากข้อกำหนดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในโซนยุโรป

    ในเดือนมกราคม 2024 ยอดขาย EV และ PHEV เพิ่มขึ้น 41% ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว แต่ก็ยังลดลง 14% จากเดือนธันวาคม 2023 แนวโน้มที่คล้ายกันนี้พบได้ใน สหภาพยุโรป, สมาคมการค้าเสรียุโรป, และ สหราชอาณาจักร ซึ่งยอดขายเพิ่มขึ้น 29% เมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2023 แต่ลดลง 32% จากเดือนธันวาคม 2023 ส่วนในประเทศจีน ยอดขายนั้นเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ในเดือนมกราคม แต่ก็ลดลง 26% จากเดือนธันวาคม

    หนึ่งในการประกาศที่น่าสนใจที่สุดในตลาด EV, PHEV ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อ General Motors กล่าวว่าจะเริ่มจำหน่ายรถยนต์บางรุ่นในสหรัฐอเมริกาที่มีระบบส่งกำลังแบบปลั๊กอินไฮบริด เพื่อให้สอดคล้องกับการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและข้อกำหนดไอเสียที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจกระตุ้นให้ยอดขายรถยนต์ไฮบริดในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นตัวเชื่อมที่ดีระหว่างรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปแบบเดิม ๆ และรถยนต์พลังไฟฟ้าล้วน

    อ้างอิง : carscoops.com

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts