More

    สถิติใหม่ในรอบ 70 ปี ของ MotoGP ฤดูกาล 2023

    MotoGP ในช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ มีความสนุกตื่นเต้นและมีเรื่องที่คาดเดาไม่ได้เกิดขึ้นมามากมาย และในปี 2023 ก็เป็นอีกครั้งที่เราได้เจอกับเรื่องที่คาดเดาไม่ได้ ทั้งในด้านผลการแข่งขันและสถิติใหม่ที่เกิดขึ้น

    หลังจบการทดสอบก่อนเปิดฤดูกาล ทุก ๆ คนต่างเห็นพ้องชี้ไปในทางเดียวกันว่า Ducati นั้นจะกินรวบกวาดความสำเร็จในปีนี้ไปได้อย่างถล่มทลาย ด้วยตัวแข่ง GP23 ของพวกเขาที่ดูแล้วสมบูรณ์แบบในทุก ๆ ด้าน

    แต่กลับกลายเป็นว่า เปิดฤดูกาลมา 3 สนาม เราได้ผู้ชนะการแข่งขันไปแล้วถึง 4 คน และที่เรามีจำนวนผู้ชนะมากกว่าจำนวนสนามแข่ง เนื่องจากในปีนี้มีการแข่งขันสปรินท์เพิ่มขึ้นมา ทำให้จนถึงตอนนี้ นักแข่งลงสนามไปแล้วทั้งหมด 6 เรซ

    70 ปี MotoGP 2023
    ที่มาภาพ : sportal.eu

    เปิดฤดูกาลมาด้วยสนามแรกที่ Portimao, Francesco Bagnaia นั้นคว้าชัยชนะไปได้ทั้งสปรินท์เรซและเรซหลัก แต่เมื่อมาถึงสนามที่ 2 ที่อาร์เจนตินาซึ่งมีฝนตกลงมาปั่นป่วน ชัยชนะในสปรินท์เรซกลับตกเป็นของ Brad Binder จาก KTM ในขณะที่เรซหลัก Marco Bezzecchi ในสังกัด VR46 คว้าชัยไปได้แบบกินนิ่ม

    สนามที่ 3 ที่ Circuit of the Americas, Bagnaia ในสังกัด Ducati โรงงานก็กลับมาคว้าชัยชนะได้อีกครั้ง แต่เขากลับล้มในเรซหลักเช่นเดียวกับสนามที่แล้ว จึงส่งชัยชนะไปให้กับ Alex Rins ซึ่งคว้าชัยให้กับ Honda เป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 1 ปี

    70 ปี MotoGP 2023
    ที่มาภาพ : beinsports.com

    ด้วยเหตุนี้ ทำให้ในปี 2023 มีผู้ชนะในเรซหลัก 3 คน คือ Bagnaia, Bezzecchi, และ Rins ซึ่งเป็นผู้ชนะที่แตกต่างกันเช่นเดียวกับ 3 สนามแรกของปี 2022 ที่ในตอนนั้นเป็น Enea Bastianini, Miguel Oliveira, และ Aleix Espargaro คว้าชัยชนะในแต่ละสนามตามลำดับ

    และจากจุดนี้เอง ทำให้มันเกิดสถิติใหม่ในวงการมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ที่มีนักแข่งแตกต่างกัน 3 คน คว้าชัยชนะนับตั้งแต่เปิดฤดูกาลติดต่อกัน 2 ปี ซึ่งเหตุการณ์เดียวกันนี้ต้องย้อนกลับไปถึงปี 1953 หรือ 70 ปีที่แล้ว เลยทีเดียว โดยในตอนนั้น Jack Brett, Reg Armstrong, และ Umberto Masetti คว้าชัยชนะใน 3 สนามแรกของปี 1952 ส่วนในปีถัดมาเป็น Ray Amm, Geoff Duke, และ Alfredo Milani คว้าชัยชนะในแต่ละสนามตามลำดับ

    อ้างอิง : motogp.com

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts