More

    Hyundai Creta VS MG ZS เมื่อเกาหลีท้าตีเซินเจิ้น

    ระยะหลังนี้รถเอสยูวีหรือรถอเนกประสงค์ยังได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากผู้ใช้รถทั่วโลกที่มองหารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์

    MG

    หรือแม้ใช้งานในกิจกรรมสันทนาการช่วงวันหยุดสุปสัปดาห์ด้วยตัวตนของรถเอสยูวีที่สามารถบรรทุกคนและบรรทุกของได้ในเวลาเดียวกันและลุยได้ระดับหนึ่งด้วยความสูงจากใต้ท้องรถสูงกว่ารถเก๋งซีดานจึงเป็นที่นิยมมากขึ้น ค่ายรถยนต์จากโซนเอเชีย ยุโรป และอเมริกา ต่างช่วงชิงความได้เปรียบของตนเองส่งเอสยูวีรุ่นใหม่ๆออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง สำหรับเมืองไทย มีหลายค่ายทำตลาด แต่ที่จะเป็นที่นิยมมานานจนเคยขึ้นอันดับหนึ่งยอดขายกลุ่ม B-SUV นั่นก็คือ MG ZS ที่ทำราคาไม่เกิน 8 แสน แถมข้าวของที่ให้มาจัดแจงครบครันเกินรุ่นโดยอยู่เมืองไทยมานานถึง 5 ปี แต่แล้วมีคู่แข่งจากแดนกิมจิกับ Hyundai Creta B-SUV ที่มามาขอร่วมชิงเค้กก้อนนี้ด้วยหน้าตาที่สดใหม่กว่าและสองรุ่นดังกล่าว ทาง Car 2 Day จึงจับมาเป็นมวยคู่เอกรถ B-SUV ค่าตัวไม่เกินล้านว่าใครจะเหนือกว่าใครและเป็นรุ่นท็อปสุดอีกด้วย

    ภายนอกหล่อคนละแบบ

    Hyundai

    Hyundai Creta เป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 เปิดตัวในตลาดโลกตั้งแต่ปี 2019 และมีการปรับโฉมหรือ Facelift มาแล้วและหน้าตาที่จำหน่ายนั้นเป็นการปรับโฉมครั้งที่สองในรอบ 3 ปี โดยเปิดตัวช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กับกระจังหน้าลายเพชร Parametric Jewel Radiator Grille ไฟ Daytime Running Lights กลมกลืนไปกับแผงกระจังหน้าสังเกตุเห็นได้เมื่อไฟเปิดทำงาน สะท้อนความมีนวัตกรรม ที่นำเทคโนโลยีมาผสานกับการใช้งานได้จริงและไม่เหมือนใคร ส่วนไฟท้ายออกแบบให้มีลักษณะเหมือนบูมเมอแรงและไฟเบรกเพิ่มความล้ำสมัย โดดเด่นและใช้งานได้จริง ล้ออัลลอยแบบ Diamond cut ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 215/60R17 ให้ความรู้สึกสปอร์ตกลมกลืนไปกับรูปลักษณ์ทั้งหมดของตัวรถ พร้อมไฟท้าย LED และหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา (Panoramic Sunroof) โดดเด่นด้วยเส้นหลังคาและเสา C เน้นความมั่นคงแบบสีเงินพาดยาว เกือบถึงเสา A โดยคันนี้นำเข้าทั้งคันจากอินโดนีเซีย

    MG

    ส่วนอดีตเจ้าตลาด B-SUV อย่าง MG ZS นั้นอยู่ไทยมาพอสมควรและมีการปรับโฉมไปเมื่อ 2 ปีที่แล้วแต่หน้าตายังคงสไตล์หรูหรา ภูมิฐานสไตล์ยุโรปตั้งแต่ ไฟหน้า Projector แบบ LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน Daytime ในโคมเดียวกัน กันชนหน้าดีไซน์ลงตัว กับไฟตัดหมอกหน้า ด้านท้าย มาพร้อมไฟท้าย LED และไฟตัดหมอกหลัง กันชนหลังดีไซน์สวย พร้อมสปอยเลอร์ติดตั้งไฟแบรกดวงที่ 3 แบบ LED ล้ออัลลอย 5 ก้านคู่สีทูโทนขนาด 17 นิ้วพร้อมยาง จาก Yokohama ขนาด 215/55 R17 กระจังหน้าทรงหกเหลี่ยมดีไซน์โครเมี่ยม กรอบกระจกโครเมี่ยม หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา (Panoramic Sunroof)  คิ้วขอบประตูสีเงิน และ ราวหลังคาที่ดีไซน์นั้นยกให้ Creta เพราะออกแบบสวยกว่า โดยรุ่นนี้ประกอบในประเทศไทย

    มิติตัวรถ

    Creta

    MG

    MG

    ถึงรถ B-SUV สองรุ่นนี้ ตั้งใจท้าขนกันโดยเฉพาะแต่เมื่อมามองมิติตัวรถทั้งสองรุ่นนี้มีความต่างพอสมควร โดยทาง MG ZS รุ่น X+ ได้เปรียบตรงมิติตัวรถใหญ่กว่า Hyundai Creta รุ่น SEL เกือบทุกส่วน โดยยาวกว่า Creta 8 มม. กว้างกว่า 19 มม. สูงกว่า 23 มม. ฐานล้อยาวกว่า 25 มม. น้ำหนักมากกว่า 150 กก. และความจุถังน้ำมันมากกว่า 5 ลิตร ในขณะที่ Hyundai Creta เด่นเรื่องเดียวคือความสูงจากพื้นมากกว่า MG ZS 30 มม.

    ภายใน 5 ที่นั่งสบายคนละแบบ

    Hyundai

    รถ B-SUV สองรุ่นสองสัญชาตินี้ มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือเน้นความสบาย 5 ที่นั่งพร้อมหลังคารถที่โล่งโปร่งสบาย เริ่มที่ Hyundai Creta รุ่น SEL เน้นความพรีเมี่ยมและร่วมสมัย ตั้งแต่แผงคอนโซลหน้าแนวยาวเชื่อมต่อไปกับแผงด้านข้างประตูเสมือนปีกที่โค้งรับกัน ดูเข้ม และมีพลัง บริเวณแผงด้านหน้าติดตั้งหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้วรองรับ Android Auto และ Apple Car Display ติดตั้งหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบดิจิตอลบนจอ LED ขนาด 10.25 นิ้ว ความละเอียดสูง ปรับเปลี่ยนสีตามโหมดการขับขี่ เบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto hold ระบบควบคุมอุณภูมิอัตโนมัติและที่ชาร์จ สมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และพื้นที่สัมภาระท้ายขนาด 416 ลิตร เมื่อพับเบาะหลัง 60/40 จะมีพื้นที่มากขึ้น 1,384 ลิตร ถึงแม้การออกแบบภายในจะดูธรรมดาจืดไปหน่อย แต่ก็มีสีสันบ้างกับฝาครอบลำโพงออกแบบพิเศษ ขอบเหล็กหุ้มบริเวณหัวเกียร์ และเส้นไฟเรืองแสงภายในห้องโดยสาร Ambient Light และช่องแอร์ด้านหลังแต่ว่ารุ่นนี้ไม่มีเบาะไฟฟ้าคนขับ

    MG

    ทางด้าน MG ZS รุ่น X+ ถึงออกมานานแต่ก็มีสีสันกว่า Creta ด้วยห้องโดยสารทูโทนสีดำน้ำตาลอ่อนตกแต่งในส่วนของแผงคอนโซลหน้าแผงประตูแบบ SOFT TOUCH ที่ท้าวแขนและเบาะนั่ง โดยจุดได้เปรียบตรงที่สามารถปรับไฟฟ้าด้านคนขับได้ 6 ทิศทาง ทันสมัยด้วยมาตรวัดเรืองแสงดิจิตอลแบบ 7 นิ้ว แสดงข้อมูลทั้งเรื่องการขับขี่แบบ Digital Multi – Function Display หน้าจอ Touchscreen ขนาด 10 นิ้ว รองรับทั้ง Apple CarPlay Android Auto พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB ที่ให้มากถึง 5 จุดรวมผู้โดยสารด้านหลัง แต่เสียดายว่าไม่มีที่ชาร์จไร้สาย พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้านพร้อม Cruise Control ที่ก้านปรับนั้นอยู่ในจุดอับใต้ก้านไฟหน้าไฟเลี้ยวซึ่งต้องใช้ความจำในการใช้งานกันสักหน่อย ระบบปรับอากาศดิจิตอลพร้อมกรองอากาศสามารถกรองฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 กุญแจระบบ Smart Key ปุ่ม Push Start หัวเกียร์หุ้มหนังดีไซน์ใหม่ และความจุภายในพื้นที่ด้านหลัง 359 ลิตร แต่เมื่อพับเบาะ 60/40 มากถึง 1,187 ลิตร ซึ่งดูน้อยกว่า Creta พอสมควร แต่ยังดีที่ให้ระบบ i-SMART มาให้ไม่ว่าจะเป็น ส่งการด้วยภาษาไทย โทรฉุกเฉินได้ เชื่อมต่อออนไลน์และสตรีมมิ่ง ฟังเพลงได้ ค้นหาร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว นำทางและรายงานการจราจร Real Time เช็คสถานะของรถ สั่งล็อกปลดล็อกประตูรถได้ผ่านทางมือถือที่มีแอป MG i-SMART และ ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB (Electronic Parking Brake) พร้อมระบบป้องกันการไหลของรถโดยไม่ต้องเหยียบเบรกค้าง AVH (Auto Vehicle Hold)

    ขุมพลังขนาดเดียวกันแถมเกียร์ใช้แบบเดียวกัน

    Hyundai

    รถ B-SUV ทั้งสองรุ่นนี้มีใจตรงกันที่ใช้ขุมพลังเดียวกันนั่นคือเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร ที่ให้พลังการใช้งานสมเหตุผล โดยทาง Hyundai Creta รุ่น SEL มาในรหัส G4FL ให้แรงม้าถึง 115 แรงที่ 6,300 รอบต่อนาที แรงบิด 144 นิวตันเมตรที่ 4,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่มีชื่อเก๋ว่า IVT Hyundai’s Intelligent Variable Transmission พร้อมโหมดการขับขี่ให้เลือก 4 แบบ คือ Eco, Comfort, Sport และ Smart พร้อมปุ่ม Traction Control Mode ปรับการขับขี่เฉพาะสภาพถนนหิมะ ทรายหรือโคลน ส่วน MG ZS รุ่น X+ มาในรหัส 15S4C VTi – TECH ให้กำลัง 114 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาทที แรงบิด 150 นิวตันเมตรที่ 4,500 รอบ/นาที จับคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT 8 สปีดแต่ไม่มีโหมดการขับขี่ และทั้งคู่ขับเคลื่อนล้อหน้า

    MG

    ทั้งคู่ยังมาพร้อมพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า แต่ทาง MG ZS รุ่น X+ นั้น สามารถปรับน้ำหนักของพวงมาลัยถึง 3 โหมด คือ โหมด City โหมด Standard และโหมด Sport โดยปรับที่จอสัมผัสและทั้งคู่มาพร้อมช่วงล่างหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลัง ทอร์ชั่นบีม และดิสก์เบรก 4 ล้อที่ล้อหน้ามาแบบช่องระบายความร้อน แต่รัศมีวงเลี้ยวทาง Hyundai Creta รุ่น SEL แคบกว่า MG ZS รุ่น X+โดยแคบสุด 5.4 เมตร แต่ ZS X+ แคบสุด 5.6 เมตร

    ความปลอดภัย Creta มาเหนือเมฆ

    Hyundai

    ต้องการว่าถึงจะมาเป็นรายล่าสุดแต่ Hyundai Creta รุ่น SEL มาพร้อมความปลอดภัยจัดเต็ม กับ Hyundai Smart Sense ไม่ว่าจะเป็น ระบบเตือนและเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ Forward Collision-Avoidance Assist (FCA) เตือนและช่วยควบคุมพวงมาลัยเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา Blind-Spot Collision-Avoidance Assist (BCA) ช่วยควบคุมให้รถอยู่ในเลน Lane Keeping Assist (LKA) ช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน Lane Following Assist (LFA)  กล้องมองหลังแสดงภาพขณะถอยจอด Rear View Monitor (RVM) เตือนและเบรกอัตโนมัติขณะถอยรถ Rear Cross-Traffic Collision-Avoidance Assist (RCCA) ควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Assist (HBA)  เตือนการเปิดประตูเมื่อมีรถวิ่งผ่านด้านข้าง Safe Exit Warning (SEW) เตือนอาการเหนื่อยล้า Driver Attention Warning (DAW)   ระบบช่วยจำกัดความเร็ว (MSLA) เตือนให้เช็คผู้โดยสารด้านหลัง พร้อมระบบเบรก ABS ควบคุมเสถียรภาพ ESC ระบบควบคุมการทรงตัว VSM ระบบช่วยออกตัวในทางลาดชัน HAC ระบบแจ้งความดันลมยางอัตโนมัติ TPMS และถุงลมนิรภัยจำนวน 6 ตำแหน่ง

    MG

    ทางด้าน MG ZS รุ่น X+ มีระบบความปลอดภัยที่ดูแล้วอาจด้อยกว่า Hyundai Creta SEL ที่ไม่มีพวกเตือนการชนเบรกฉุกเฉินแล้วบางอย่างกลับให้เหนือกว่า Creta ตรงที่มี HDC- Hill Descent Control System ระบบควบคุมความเร็วรถขณะลงทางลาดชัน นอกนั้นมีเหมือนกันกับ Hyundai Creta SEL ทั้งระบบเบรก ABS กระจายแรงเบรก EBD เสริมแรงเบรก EBA ป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล TCS ควบคุมการเบรกขณะเข้าโค้ง CBC  ควบคุมการทรงตัว SCS ช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน HSA ตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง TPMS สัญญาณไฟแจ้งเตือนเมื่อมีการเบรกฉุกเฉิน ESS จำกัดความเร็ว ASL พร้อม โครงสร้างตัวถังนิรภัย FSF (Full Space Frame) ถุงลมนิรภัย 6 จุด รอบคัน Follow Me Home Light ไฟส่องสว่างนำทางหลังจากเครื่องยนต์ จุดยึดเบาะที่นั่งเด็ก ISOFIX ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer และสัญญาณกันขโมย สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง และที่เหนือกว่า Creta SEL กับ กล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา (Around View Monitor)

    ราคาและสีตัวถัง

    HyundaiMG

    Hyundai Creta รุ่น SEL สีตัวถังภายนอก 3 สี คือ สีแดง เรด ดราก้อน สีเทา ไททั้น เกรย์ และสีขาวครีมมี่ไวท์ ส่วนสีภายในมีให้เลือก 2 แบบคือ วันโทนสีดำ และทูโทน สีดำ/น้ำตาลคอนยัค สำหรับตัวถังสีเทาเท่านั้นในราคา 999,000 บาท ส่วนทาง MG ZS รุ่น X+ มาในราคา 799,000 บาท แต่ มีสีให้เลือกถึง 4 สี ได้แก่ สีแดง Scarlet Red สีขาว Arctic White สีดำ Black Knight และ สีเงิน Silver Metallic

    ด้วยความเป็นรถ B-SUV ที่คล่องตัวในการใช้งาน การดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ออพชั่นความสบายที่ MG ZS X+ ให้เหนือกว่า ขุมพลังเครื่องยนต์ที่เท่าๆกัน แต่ความปลอดภัยนั้นทาง Hyundai Creta SEL กลับเยอะกว่า นอกจากข้าวของที่ให้มาจากโรงงานนั้นการทดลองขับก็เป็นอีกปัจจัยที่จะมาสนันสนุนให้การตัดสินใจครั้งนี้สำเร็จลงทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณเองว่าจะชอบแบบไหนระหว่างความเป็นลูกครี่งยุโรปจีน หรือจะเอเชียจ๋าๆแบบเกาหลีใต้กับส่วนต่าง 200,000 บาท

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts