More

    AFEELA แบรนด์รถไฟฟ้ารุ่นใหม่จากการจับมือของ Honda และ SONY

    หลังจากที่ Sony และ Honda ได้ลงนามข้อตกลงตั้งบริษัทร่วมกันเพื่อสร้าง พัฒนา ผลิต ขายยานยนต์ไฟฟ้าออกจำหน่ายในนาม Sony Honda Mobility

    AFEELA

    จากความเชี่ยวชาญด้านอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าของ SONY บวกกับความเป็นยานยนต์ชื่อก้องของ Honda จึงประกาศที่งาน Consumer Electronics Show 2023 เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายภายใต้แบรนด์ใหม่ที่ชื่อ AFEELA โดยรุ่นแรกนี้มาในร่างเก๋งซีดานตัวเท่ โดยยังไม่มีชื่อรุ่น แต่เรียกว่า AFEELA Prototype ตัวรถนั้นมีขนาดใหญ่ตั้งแต่ ความยาว 4,895 มม. กว้าง 1,900 มม. และสูง 1,460 มม. พร้อมระยะฐานล้อที่ยาว 3,000 มม. แถมขนาดเล็กกว่า EQE From Mercedes-EQ เล็กน้อย ซึ่งมีความยาว 4,994 มม. และมีระยะฐานล้อที่ยาวกว่า 3,119 มม.

    การดีไซน์ตัวรถมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตั้งแต่ไฟหน้า LED ทรงเล็กรวมถึเส้นขอบไฟ LED สีขาวติดอยู่ข้างบน พร้อมตราอักษร AFEELA กับกันชนหน้าทรงเรียบๆแต่ดูดี ด้านข้างกลมกลืนด้วยซุ้มล้อมีขอบรองรับความหล่อของล้ออัลลอยลายทึบขนาด 21 นิ้ว พร้อมยางหน้า 245/40R21 และยางหลัง 275/35R21 ตามหลักแอโรไดนามิก เส้นขอบไฟ LED สองข้างติดแก้มบังโคลนหน้าซ้าย-ขวา กระจกรถมาในแนวโอเปร่าสไตล์ยุโรป หลังคารถเป็นสีดำ มีกล้องบนขอบหลังคารถส่วนหน้า กล้องมองด้านข้างรถเทคโนโลยีใหม่ที่ล้ำสมัย ไฟท้ายมาเป็นแบบ LED แนวยาวถึงแก้มบังโคลนหลังซ้าย-ขวา มองๆไปเหมือนรถ Porsche พร้อมไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED คาดยาวที่บนกระจกหลัง

    AFEELA

    ภายในเรียบง่ายสมสง่าและไฮเทคด้วย จอขนาดใหญ่ Media Bar ทอดยาวในชุดแผงคอนโซลหน้าที่ประกอบด้วยจอสำหรับกล้องมองด้านข้างรถสองฝั่งต่อมาเป็นมาตรวัดความเร็วและการทำงานต่างๆของตัวรถขนาด จอการทำงานพวกระบบความบันเทิงและเครื่องปรับอากาศ โดยดึงพลังจากคลาวด์ และร่วมพัฒนากับพาร์ทเนอร์คือ Epic Games ใช้ Unreal Engine เป็นฐานของระบบความบันเทิงในรถ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันทรงเหลี่ยม Yoke  กับชุดเบาะนั่งทรงลักชัวรีโอบกระชับโดยในส่วนของเบาะหลังสามารถพักสายตาจากหน้าจอคู่ด้านหลังได้ พร้อมไฟสร้างบรรยากาศภายในที่แผงประตูและหลังคารถพาโนรามากระจกขนาดใหญ่

    ทางด้านขุมพลังไฟฟ้าล้วนแจ้งมาว่าเป็นขับเคลื่อนสี่ล้อมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ โดยไม่ได้ระบุว่า ขนาดความจุแบตเตอรี่เท่าไหร่ แรงม้าแรงบิดเท่าไหร่ วิ่งไกลสุดต่อการชาร์จครั้งเดียวกี่กิโล ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะแจ้งในภายหลังแต่การขับขี่ไฮเทคแน่นอนด้วยเซนเซอร์ และกล้อง ที่ติดตั้งไว้ ทั้งในห้องโดยสารและภายนอกมากถึง 45 ตัว สำหรับทำหน้าที่ตรวจสอบสภาพแวดล้อม ตรวจจับสถานะของผู้ขับขี่แบบ Time-of-Flight (ToF) รวมถึง ฮาร์ดแวร์หน่วยประมวลผลจะใช้ Qualcomm Snapdragon Digital Chassis ที่ใช้งาน ประสิทธิภาพ 800 TOPS และระบบขับขี่อัตโนมัติ Level 2+ สำหรับในเมือง และจะมี Level 3 ไว้ใช้ในยามจำเป็น

    AFEELA

    สำหรับ AFEELA Prototype จะขายจริงในเวอร์ชันรถ Production Car ในช่วงกลางปี 2025 จะเปิดรับจอง และจะขาย ในช่วงปี 2026 ประเดิมที่ตลาดสหรัฐอเมริกา

    ที่มา Carscoops

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts