More

    GAC AION จ่อบุกตลาดรถไฟฟ้าในไทยเตรียมลงทุน 6.4 พันล้านบาท

    ประเทศไทยได้ต้อนรับค่ายรถยนต์ไฟฟ้าน้องใหม่จากจีนอีกหนึ่งรายนั่นก็คือ GAC AION ซึ่งเป็นค่ายรถยนต์ในเครือ GAC Group

    GAC

    ได้ก่อตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน 1997 เป็นสำนักงานใหญ่ของกลุ่มรถยนต์ร่วมหุ้นของรัฐในกว่างโจว โดยมีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 5 แสนล้านบาท ส่วน GAC AION ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 เป็นองค์กรหลักของ GAC Group เพื่อพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่มุ่งเน้นไปที่การวิจัยและพัฒนาและการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับไฮเอนด์ โดยมียอดขายที่ 271,000 คันในปี 2022 ตามแผนการดำเนินงาน GAC AION ตั้งเป้าหมายว่าจะพิชิตยอดขาย 1 ล้านคัน ให้ได้ภายในปี 2025 และ 3 ล้านคัน ให้ได้ภายในปี 2030

    และด้วยศักยภาพของตลาดรถยนต์เมืองไทยที่แข็งแกร่งล่าสุด ทางทีมผู้บริหารของ GAC AION เดินทางเพื่อเข้าพบกับคณะตัวแทน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และกระทรวงอุตสาหกรรม (MIND) เพื่อหารือความเป็นไปได้ของ GAC AION ในการเข้าสู่ตลาดไทยเพื่อจัดจำหน่าย และลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต พร้อมยื่นหนังสือแจ้งความจำนงต่อโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

    GAC

    โดย Mr. Xiao Yong รองผู้จัดการทั่วไปของ GAC AION กล่าวว่า “รัฐบาลไทยได้มีนโยบายสนับสนุนการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้อย่างแพร่หลายและผู้บริโภคชาวไทยซื้อ หรือกำลังพิจารณาซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งนี้ เราจะถือว่าประเทศไทยเป็นเป้าหมายแรกของกลยุทธ์ในต่างประเทศของ GAC AION จุดแรกคือการนำผลิตภัณฑ์ และบริการของ AION เข้าสู่ตลาดประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รับประสบการณ์การเดินทางที่สะดวกและสบายยิ่งขึ้น” โดย GAC AION มุ่งมั่นผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับไฮเอนด์ จึงตัดสินใจลงทุนในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ในขณะที่ตลาดกำลังเป็นที่นิยม

    Mr. Wang Liping อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ และพาณิชย์ประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นตลาดรถยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีแนวโน้มในการเจริญเติบโตดีที่สุด และรัฐบาลไทยได้ออกนโยบายหลายชุดเพื่อสนับสนุนการผลิต และการขายรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการมาถึงของ GAC AION และเราจะสนับสนุนการลงทุน และการพัฒนาวิสาหกิจของจีนในประเทศไทยอย่างเต็มที่ ทางเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย”

    GAC GAC

    และจากข้อมูลของทางประชาชาตธุรกิจ ได้รายงานเพิ่มเติมว่าทาง GAC AION ทุ่ม 1,300 ล้านหยวน หรือราว 6,400 ล้านบาทตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในไทยด้วยการหาพื้นที่ 1,000 ไร่ ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 100,000 คัน/ปี โดยอยู่ในช่วงเตรียมการที่จะมาลงทุนในไทย นอกจากตั้งโรงงานแล้วยังขยายไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการผลิตแบตเตอรี่ด้วย จับตาดูแล้วว่า GAC AION จะมีสินค้ารูปแบบไหนที่ตรงใจคนไทยมากที่สุดและมีรูปแบบต่างจากคู่แข่งเพื่อนร่วมชาติมากน้อยแค่ไหนต้องติดตาม

    ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts