More

    Toyota bZ3 เก๋งไฟฟ้าท้าชน Tesla เปิดตัวที่จีนปลายปีนี้

    หลังเห็นตัวจริงของ Toyota bZ3 ซีดานไฟฟ้าที่พัฒนาร่วมกับ BYD จนกลายเป็นรยนต์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบถึงแม้ผู้บริหารจะค่อนขอดรถไฟฟ้าก็ตาม

    Toyota

    ล่าสุดทางเว็บรถไฟฟ้า Insideevs รายงานว่าพร้อมแล้วที่จะเปิดตัว Toyota bZ3 ที่เมืองจีนโดยนำแรงบันดาลใจจากต้นแบบ Toyota bZ SDN ขัดเกลางานดีไซน์ให้สมาร์ตมากที่สุด เอกลักษณ์เด่นนั่นก็คือกระจกระหว่างเสา C กับ D เป็นโอเปร่าบานใหญ่ ด้านหน้าอาจคล้ายกับรุ่น bZ4X ตั้งแต่ ไฟหน้า LED 4 ดวง พร้อมไฟ DRL แบบ LED ในโคมเดียวกัน กระจังด้านหน้าเป็นแบบปิดสนิท ล้ออัลลอยมีขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 235/60R18 และมีขนาด 16 นิ้วพร้อมยาง 215/65R16 แบบกระทะล้อพร้อมฝาครอบ ด้านท้ายมาด้วยไฟท้าย LED ที่ตัวรถด้านท้ายค่อนข้างสั้นแต่หลังคารถเพรียวลงคล้ายรถ Fastback 5 ประตู ทั้งๆที่คือรถเก๋งซีดาน มีมิติตัวรถที่ใหญ่ตั้งแต่ความยาว 4,725 มม. ความกว้าง 1,835 มม. ความสูง 1,475 มม. ฐานล้อ 2,880 มม. และน้ำหนักรถ 1,835 หรือ 1,840 กก.และสร้างจากพื้นฐาน e-TNGA

    ภายในโดยเฉพาะแผงคอนโซลหน้าคล้ายกับ Toyota bZ4X แต่ปรับรายละเอียดให้ต่างกันแต่ฟังก์ชันการใช้งานเหมือนกันตั้งแต่ พวงมาลัยสามก้านที่ดูหนากว่าปกติ ตำแหน่งของแผงหน้าปัดและตำแหน่งของมาตรวัดอยู่เหนือพวงมาลัย ช่วยเพิ่มการมองเห็นและมีความปลอดภัยมากขึ้น พร้อมจอสัมผัสขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว มาตรวัดดิจิทัล 7 นิ้ว หลังคาพาโนรามิกแบบตายตัว เครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ Dual Zone ที่ชาร์จมือถือไร้สาย wireless charger และลำโพง JBL 9 ตัว

    Toyota

    Toyota bZ3 พัฒนาร่วมกับBYD ร่วมทุนตั้งบริษัทด้วยกันภายใต้ชื่อ BYD Toyota EV Technology โดยพัฒนาร่วมกันเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของชาวจีนโดยเฉพาะแถมยังใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียม LFP Blade lithium-iron-phosphate battery technology รุ่น TZ200-XS002 จากทาง BYD อย่างแน่นอน โดยให้พลัง 184 แรงม้า และ 245 แรงม้า

    Toyota

    Toyota bZ3 เก๋งไฟฟ้าจะจำหน่ายเฉพาะเมืองจีนเท่านั้นและเปิดตัวช่วงปลายปีนี้ โดยขายผ่านตัวแทนของ FAW Toyota ท้าชน Tesla Model 3 จะผลิตที่โรงงานในเมืองเทียนจินประเทศจีน โรงเดียวกับ Toyota bZ4X โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 30,000 คัน/ปี

     

    ที่มา Insideevs

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts