More

    Toyota LPG-HEV Taxi Concept แท็กซี่ทรงสูงพลังไฮบริด+แอลพีจี

    ในงานกิจกรรมทดสอบรถพลังงานทางเลือกจากกลุ่ม CJPT หรือ Commercial Japan Partnership Technologies Corporation ที่มี 4 บริษัทภาคีประกอบด้วย

    Toyota

    บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ส จำกัด , บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, และบริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ส จำกัด จัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2021 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งการใช้เทคโนโลยีภายใต้แนวคิด CASE (Connected, Autonomous, Shared, Electric) อย่างแพร่หลายในวงกว้าง เพื่อมุ่งลดปัญหาที่พบในระบบขนส่ง ตลอดจนบรรลุสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน

    รวมไปถึงการจัดการด้านพลังงาน (Energy Solution) ทางเลือกด้านการขับเคลื่อน (Mobility Solution) เช่น การจัดสรรยานพาหนะตามเป้าหมายการใช้งานอย่างเหมาะสม และการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบโลจิสติกส์ รวมไปถึงการบริการจัดการด้านข้อมูล (Data Solution) โดยผสานจุดแข็งของแต่ละบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน

    ปักหมุดก้าวแรกจากประเทศไทยนั้น มีแผนจะเร่งเดินหน้าขยายการใช้เทคโนโลยีในการลดคาร์บอนสู่ตลาดในภูมิภาคเอเชีย โดยบูรณาการองค์ความรู้ ความร่วมมือ ที่มีวิสัยทัศน์ดียวกันเพื่อนำไปสู่การยกระดับชีวิตผู้คนในภูมิภาคเอเชียในท้ายที่สุด

    Toyota

    นำรถจากพันธมิตรทางธุรกิจ มาทั้งหมด 8 รุ่นให้ได้สัมผัสกัน หนึ่งในนั้นเป็น Toyota LPG-HEV Taxi Concept (Toyota THAI TAXI) หรือ Toyota JPN TAXI ที่แนะนำตัวไปเมื่อปี 2015 และขายจริงที่ญี่ปุ่นในปี 2017 โดยมาในร่างสเตชันแวกอนหลังคาทรงสูง  ไฟหน้า Bi-LED Projector กระจังหน้าพร้อมกรอบโครเมี่ยม รับกับกันชนสีเดียวกับตัวรถ ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว พร้อมยาง 185/65 R15 กระจกมองข้างแบบก้านติดขอบบนบังโคลนซ้าย-ขวา และ ไฟท้ายแนวตั้งแบบ LED

    ตัวรถสูงใหญ่ทัศนวิสัยดีตั้งแต่ความยาว 4,400 มม. ความกว้าง 1,695 มม.  ความสูง 1,750 มม. ฐานล้อ 2,750 มม. น้ำหนักรถ 1,685 กก. ความจุถังก๊าซ LPG 52 ลิตร สะดวกสบายด้วยประตูสไลด์ไฟฟ้าด้านซ้าย สูง 1,300 มม. พื้นชานต่ำ สูง 320 มม. เพื่อความสะดวกในการขึ้นลงมากขึ้นเหมาะสำหรับคนพิการนั่งรถวีลแชร์

    Toyota

    ภายในมีออปชันทันสมัยแบบห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง แผงคอนโซลหน้ามีออปชันอำนวยความสะดวก ตั้งแต่พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัสามก้านทรงคล้ายกับ Toyota Sienta เครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ ช่องวางของ ติดตั้งอุปกรณ์จำเป็นสำหรับคนขับ ทั้งระบบนำทาง มิเตอร์บอกค่าใช้จ่าย และพื้นที่สัมภาระสามารถขนได้จุใจถึง 401 ลิตร ใส่ได้ตามใจไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ 2 ใบและถุงกอล์ฟ 4 ใบได้สบายๆ สะดวกขึ้นสำหรับผู้โดนสารทั้งไฟ LED เรืองแสงบริเวณเต้าเสียบ มือจับ 2 จุด บริเวณเสา B และหลังคารถ

    ให้อากาศภายในห้องโดยสารบริสุทธิ์ด้วยระบบฟอกอากาศ Nanoe พร้อมกรองอากาศในห้องโดยสารเพื่อปราบไวรัส แบคทีเรีย เย็นทั้งคันด้วยช่องแอร์ด้านหลัง เพิ่มผ้าคลุมเบาะนั่งแบบครึ่งตัว ไฟในห้องโดยสารแบบ LED มีปลั๊กเสียบชาร์จมือถือสมาร์ทโฟนแบบ (AC100V / 1500W) จ่ายไฟในกรณีฉุกเฉิน และยังมีสัญญาณเตือนต่างๆเช่นลืมปิดฝาถังน้ำมัน

    Toyota

    Toyota

    ขุมพลังนั้นเป็นเบนซินธรรมดา 1.5 ลิตร รหัส 1NZ-FXP ด้วยพลังไฮบริดกับก๊าซ LPG ขับเคลื่อนล้อหน้าให้แรงม้าถึง74 แรงม้าที่ 4,800 รอบ/นาที แรงบิด 111 นิวตันเมตรที่ 2,800-4,400 ในภาคเครื่องยนต์ คู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2LM ให้พลัง 61 แรงม้า แรงบิด 169 นิวตันเมตร พร้อมแบตเตอรี่แบบ Nickel–metal hydride และเมื่อทำงานร่วมกันจะได้พลังมากสุด 100 แรงม้า ด้วยพลังก๊าซ LPG ผสมไฮบริดสามารถวิ่งไกลสุดต่อการเติม 1 ครั้ง มากกว่า 400 กม.

    ความปลอดภัยขั้นเทพ Toyota Safety Sense C (TSS-C) เช่น ถุงลมนิรภัยรอบคัน 6 จุด และ Intelligent Clearance Sonar จับตาดูแล้วว่า จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของภาคขนส่งไทย โดยจะเปิดขายในไทยในช่วงไหนต้องติดตาม

    ToyotaToyota

     

     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts