More

    สองบิ๊ก กระทรวงอุตฯกับโตโยต้า ถกกรณีพิษชิ้นส่วน Yaris ATIV

    จากเหตุการณ์ความไม่เหมาะสมของการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้างของ Toyota Yaris ATIV จากการที่พนักงานฯได้ทำการปรับสเปกชุดแผงประตูรถToyota

    ด้วยการกรีดจนเกิดรอยบากที่แผงประตูในรถทดสอบเพื่อหวังผลการทดสอบการชนจนเป็นข่าวใหญ่โตถึงขั้นนายใหญ่ อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น บินตรงมายังไทยเพื่อเปิดแถลงข่าวขอโทษผู้ใช้รถชาวไทยรวมถึงให้ความเชื่อมั่นกับมาตรฐานความปลอดภัยของ Toyota Yaris ATIV เวอร์ชันขายจริงที่ส่งมอบไปแล้วตั้งแต่เปิดตัวจนถึงสิ้นเดือนเมษายนทั้งหมด 39,757 คัน ปลอดภัยไร้กังวล

    Toyota

    ล่าสุดนาย อากิโอะ โตโยดะ นายใหญ่ค่าย โตโยต้า ได้เข้าพบ นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวโดยทางปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเปิดเผยภายหลังการเข้าพบ ว่า รถยนต์ Toyota Yaris ATIV ที่ใช้ทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยในการปกป้องผู้ขับขี่จากการชนด้านข้างตามมาตรฐาน UN R95 (Protection of the Occupants in the event of a Lateral Collision) ตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วได้ตรวจพบความไม่สมบูรณ์ของรถยนต์ที่ใช้ทดสอบว่ามีรอยบากบริเวณด้านข้างแผงประตูรถยนต์ฝั่งคนขับ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนนำรถไปทดสอบตามมาตรฐาน UN R95

    Toyota

    จากการหารือร่วมกันได้รับทราบถึงความเสียใจของบริษัทฯ ที่ทำให้ผู้บริโภคคนไทยเกิดความไม่มั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยในรถยนต์ Toyota Yaris ATIV เนื่องจากโตโยต้าเป็นแบรนด์ใหญ่ที่คนไทยรู้จักและได้รับความนิยมเป็นลำดับต้น ๆ ของประเทศ อย่างไรก็ตามต้องขอชื่นชม โตโยต้า ซึ่งได้ตรวจพบความไม่สมบูรณ์ของรถทดสอบ แล้วรีบแจ้งให้ผู้บริโภคคนไทยทราบในทันที

    รวมทั้งได้ส่งรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายจริงในประเทศไปทำการทดสอบอีกครั้งที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าผ่านการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้างและได้รับการรับรองจากหน่วยงานภายนอกที่มีอำนาจในการตรวจสอบมาตรฐานแล้วซึ่งเป็นหนึ่งในคุณสมบัติด้านความปลอดภัยของรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ECO Car 2 ตามข้อกำหนดของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งต้องผ่านการทดสอบคุณสมบัติในด้าน “สะอาด ประหยัด ปลอดภัย” ตามมาตรฐานสากล

    โดยบริษัทโตโยต้าฯได้ยื่นผลทดสอบที่ผ่านตามมาตรฐานการชนด้านข้าง UN R95 ที่ออกโดยหน่วยทดสอบที่เป็นสากลให้กับกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อพิจารณาต่อไปแล้ว

    Toyota

    นอกจากกระทรวงอุตสาหกรรมจะทำการตรวจสอบผลทดสอบและเอกสารรับรอง (Certification) ของมาตรฐานการชนด้านข้าง (UN R95) แล้วยังได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ไปตรวจสอบชิ้นส่วนแผงด้านข้างประตูรถยนต์ฝั่งคนขับและชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง ณ โรงงานผลิตรถยนต์โตโยต้า ในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์จังหวัดฉะเชิงเทราภายในสัปดาห์นี้อีกด้วย

    เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยมั่นใจได้ว่า Toyota Yaris ATIV ที่จำหน่ายในประเทศไทยมีมาตรฐานด้านความปลอดภัย รวมทั้งมีการใช้ชิ้นส่วนหรือใช้วัสดุสำหรับผลิตชิ้นส่วนเช่นเดียวกับรถยนต์ที่ออกแบบไว้ทุกประการและจะกลับมาผลิตเพื่อจำหน่ายและส่งมอบให้กับผู้บริโภคชาวไทยในครั้งต่อไป

    ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

     

     

     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts