More

    7 ข้อต้องรู้!! เมื่อไฟแนนซ์มา ” ยึดรถ ” สามารถรับมืออย่างไรได้บ้าง?

    7 ข้อต้องรู้ เมื่อ ไฟแนนซ์มายึดรถ วันนี้เราได้นำความรู้มาฝาก สำหรับคนที่สภาวะการเงินฝืดเคือง ไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดรถได้เป็นเวลาหลายเดือน จนเกินกำหนด ทำให้ไฟแนนซ์จะมายึดรถ คุณจะสามารถรับมือกับเหตุการณ์นี้อย่างไรได้บ้าง มาดูกันครับ 

    7 ข้อต้องรู้!! เมื่อ ไฟแนนซ์มายึดรถ สามารถรับมืออย่างไรได้บ้าง?

    1.ค้างชำระค่างวดรถ 4 งวด  ไฟแนนซ์จะสามารถยึดรถได้ก็ต่อเมื่อ คุณค้างชำระค่า 3 งวดติดต่อกันขึ้นไป ก่อนยึดรถอีก 1 เดือน รวมเป็น 4 เดือน ซึ่งเป็นเงื่อนไขของแล้วแต่บริษัท บางเจ้าอาจจะยืดเวลาได้มากกว่า 4 เดือนแล้วแต่ข้อตกลงตอนทำสัญญาซื้อขาย หากไฟแนนซ์มายึดรถก่อนกำหนดในสัญญา จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 (คุ้มครองเกี่ยวกับสัญญา) ดังนั้นผู้ซื้อต้องปฎิเสธไม่ยอมให้ยึดรถโดยเด็ดขาด และให้เรียกตำรวจมาเป็นพยานหากเราไม่ยินยอมให้ยึดรถ ไฟแนนซ์จะไม่สามารถบังคับ หรือข่มขู่ได้

    2.บริษัทไฟแนนซ์เรียกค่าเสียหายได้ตามจริงเท่านั้น  ไฟแนนซ์มักข่มขู่เรียกค่าเสียหายมากเกินกว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งไม่สามารถเรียกค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากกรณีอื่นๆ ได้ การเรียกค่าเสียหายจะสามารถเรียกได้ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น

    3.ไฟแนนซ์จะไม่สามารถยึดรถได้ หากคุณไม่ยินยอม ถ้ามีการบังคับขู่เข็ญ หรือไล่ให้ผู้ซื้อลงจากรถ หรือกระชากกุญแจรถไป หรือแม้แต่เอากุญแจสำรองมาเปิดรถ และขับหนีไปถือว่ากระทำความผิดต่อเสรีภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 และถ้ากระทำการโดยมีอาวุธหรือร่วมกระทำความผิดด้วยกัน ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพราะฉะนั้นถ้ามีคนกระทำการดังกล่าว ถ่ายรูปหรืออัดคลิป บันทึกเสียง เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีอาญา สามารถแจ้งความได้

    4.หากปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึดรถ จะหมดสิทธิ์ต่อรองทันที ถ้าหากคุณกังวลว่าจะติดแบล็คลิสต์ เครดิตบูโร ไม่ควรให้ไฟแนนซ์ยึดรถไม่ว่าในกรณีใดๆ เพราะถ้าถูกยึดรถแล้วเราก็จะหมดสิทธิ์ในการไกล่เกลี่ยต่อรองทันที และหลังจากถูกยึดรถไปแล้ว ไฟแนนซ์จะนำรถของเราไปขายทอดตลาดในราคาที่ต่ำกว่าปกติมาก ซึ่งส่วนมากมักจะไม่พอจ่ายหนี้ที่คุณค้างชำระอยู่ และไฟแนนซ์จะเรียกค่าเสียหายจากเราเพิ่มเติมจากส่วนต่างนั้น ๆ

    5.หากถูกไฟแนนซ์แจ้งค่าเสียหายส่วนต่างสูงสามารถสู้คดีได้ ในกรณีที่ไฟแนนซ์ยึดรถไปแล้ว และไฟแนนซ์มีหนังสือแจ้งให้ชำระหนี้ส่วนที่เหลือ หากพิจารณาแล้วว่าสูงเกินกว่าค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง สามารถสู้คดีได้ เพราะบริษัทไฟแนนซ์ส่วนใหญ่จะชอบเรียกค่าเสียหายเกินจริง แต่ศาลจะพิพากษาให้จ่ายเพียง 30% หรือครึ่งเดียวเท่านั้น

    6.กรณีแพ้คดี ไฟแนนซ์ยึดรถ เมื่อแพ้คดี และไม่มีเงินจ่ายตามคำสั่งศาล ไฟแนนซ์จะยึดทรัพย์สินของคุณที่ถือครองในนามลูกหนี้ หรือชื่อของคุณ เพื่อชดใช้ค่าเสียหาย แต่ถ้าคุณไม่มีเงิน ไม่มีทรัพย์สินที่เป็นชื่อตัวเอง ไฟแนนซ์จะไม่สามารถยึดทรัพย์สินที่เป็นชื่อของ ญาติพี่น้องหรือผู้อื่นได้ หรือสรุปง่ายๆ คือ ไม่มีใครเดือดร้อนในเรื่องคดีความของคุณ

    7.ถ้าไม่มีเงินจ่ายไฟแนนซ์จะติดคุกหรือไม่?  กรณีนี้เป็นคดีแพ่งไม่ใช่คดีอาญา และการเป็นหนี้ไฟแนนซ์ ไม่ต้องลาออกจากงาน เพราะไม่มีผลกระทบต่อหน้าที่การงาน การเป็นหนี้สินถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไฟแนนซ์ไม่สามารถนำเรื่องส่วนตัวไปประจานให้เพื่อนร่วมงาน หรือผู้บังคับบัญชาของลูกหนี้รับรู้ได้ ถ้าทำถือว่ามีความผิดฐานหมิ่นประมาท ซึ่งเราสามารถฟ้องกลับได้ และในคดีแพ่งนี้ ไม่มีโทษจำคุก มีเพียงการยึดทรัพย์ หรือชำระหนี้ตามศาลสั่ง


    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts