More

    Rolls-Royce Spectre 2024 นางฟ้าพลังอีวีขายไทยเริ่ม 31.8 ล้านบาท

    Rolls-Royce Motor Cars Bangkok แนะนำอัลตร้าลักชัวรีอิเล็กทริค ซูเปอร์คูเป้ รุ่นแรกของค่ายอย่างเป็นทางการในไทยกับ Rolls-Royce Spectre

    Rolls-Royce

    Rolls-Royce Spectre รถคูเป้ขนาดใหญ่หรือ Full Size แรงบันดาลใจในการออกแบบไปไกลกว่าสิ่งที่มีอยู่ในโลกยนตรกรรม โดยได้นำรูปลักษณ์อันโดดเด่นและประณีตในทุกรายละเอียดกระจังหน้าทร Pantheon grille มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยติดตั้งซี่กระจังผลิตจากสเตนเลสปัดเงาพร้อมผิวสัมผัสนุ่มเรียบซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากเสาของวิหารแพนธีออน เพิ่มความอลังการด้วยไฟ LED 22 ดวง ที่ส่องแสงกระทบกับพื้นหลังเสาที่ผ่านการพ่นทราย เกิดเป็นมุมมองที่งดงามแบบ 3 มิติยามค่ำคืนเอกลักษณ์เด่นกับสัญลักษณ์นางฟ้าบริเวณหน้ารถ (Spirit of Ecstacy) ถูกรังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษโดยปรับให้มีลักษณะต่ำลงเล็กน้อยและดูลู่ลมยิ่งขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำมาก (drag coefifficient) เพียง 0.25cd เป็นรถที่มีอากาศพลศาสตร์ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่าย

    ไฟหน้าแบบแยกส่วนลงตัวกับเส้นสายตัวถังอันเฉียบคม นำสายตาไปสู่ด้านหลังในสไตล์รถฟาสต์แบค ขณะที่เส้นตัวถังบริเวณข้างประตู (waft line) ให้ความรู้สึกเหมือนเรือที่ลอยเหนือผิวน้ำ สะท้อนถึงความนุ่มสบายของการขับเคลื่อนแบบ ‘magic carpet ride’ อันเลื่องชื่อ ไฟท้ายแบบใหม่ออกแบบให้ปราศจากสีสันโดยสิ้นเชิง เพื่อให้สามารถเข้ากับสีของตัวถังที่มีให้เลือกไม่จำกัด ปิดท้ายด้วยล้อขนาดอลังการ 23 นิ้ว พร้อมยาง 255/40 R 23 104 Y XL และขนาด 295/35 R 23 108 Y XL ซึ่งติดตั้งเป็นครั้งแรก และประตูรถยาว 1.5 เมตร แบบไร้เสากลง เชื่อมด้วยเลเซอร์ ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเปิด-ปิด พร้อมฟังก์ชันพิเศษที่เมื่อผู้ขับเหยียบเบรก ประตูจะปิด โดยอัตโนมัติ

    ตัวรถถูกออกแบบมาเพื่อรองรับระบบส่งกำลังไฟฟ้าซึ่งเป็นสิ่งที่วางแผนไว้ตั้งแต่การพัฒนาครั้งแรกของแพลตฟอร์มนี้ตั้งแต่ระยะฐานล้อยาว 3,210 มิลลิเมตร ความยาว 5,453 มิลลิเมตร ความกว้าง 2,017 มิลลิเมตร ความสูง 1,573 มิลลิเมตร และน้ำหนักรถ 2,890 กิโลกรัม

    Rolls-Royce

    ภายในพรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยีและหลากหลายฟีเจอร์พิเศษแบบ Bespoke อาทิ ประตูดาว (Starlight Doors) ซึ่งติดตั้งเป็นครั้งแรกในการการผลิต ส่องแสงอ่อนๆ เป็นประกายระยิบระยับ ผ่าน 4,796 ดวงดาว หรือหากลูกค้าต้องการ ก็สามาเลือกติดตั้งแผงไม้ คานาเดล (Canadel panelling) ที่ผลิตขึ้นด้วยมือจากไม้ชั้นเลิศงดงามกับแดชบอร์ดเรืองแสง (Illuminated Fascia) บริเวณฝั่งผู้โดยสาร ผ่านการฉลุเป็นชื่อ ‘SPECTRE’ ล้อมรอบด้วยประกายดาวมากกว่า 5,000 ดวง ส่วนเบาะคู่หน้าก็สามารถเลือกสีบริเวณปีกเบาะ ให้เข้ากันกับบริเวณรองนั่ง หรือเลือกสีตัดกันได้ตามชอบในสไตล์เทเลอร์เมดตามแบบชาวอังกฤษ รวมไปถึงส่วนอื่นๆ ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้ากำหนดรายละเอียดแบบ Bespoke ได้ตามจินตนาการไร้ขีดจำกัด

    Rolls-Royce

    ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังไฟฟ้าแบบมอเตอร์คู่แบบ Separately Excited Synchronous Motor (SSM) ขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไออน ที่มีความจุขนาดใหญ่ 102 kWh โดยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่หน้าให้กำลัง 258 แรงม้า แรงบิด 365 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้าคู่หลัง 490 แรงม้า แรงบิด 710 นิวตันเมตร เมื่อทำงานร่วมกันให้กำลังรวมสูงสุด 584 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 900 นิวตันเมตร วิ่งไกลสุดต่อการชาร์จหนึ่งครั้งมากว่า 530 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP ทำให้การวิ่งขึ้นเขาเป็นไปอย่างรวดเร็วสามารถทำความเร็ว 0–100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ 4.5 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 249 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    การชาร์จมีสองรูปแบบทั้งชาร์จกระแสตรง DC 10-80% รองรับการชาร์จสูงสุด 195 kW ภายในเวลา 34 นาที หรือชาร์จ DC 10-80% รองรับการชาร์จสูงสุด 50 kW  ภายในเวลา 95 นาที และชาร์จกระแสสลับ AC  0-100% รองรับการชาร์จสูงสุด 22 kW ในเวลา 5.30 ชั่วโมง มาพร้อมระบบกักเก็บพลังงานจากการเบรก (Braking recuperation) โดยระบบจะทำงานเมื่อผู้ขับกดปุ่มที่มีสัญลักษณ์ ‘B’ บริเวณก้านควบคุม ซึ่งการใช้งานใน ‘Brake Mode’ รถยนต์จะมีการหน่วงอัตโนมัติเมื่อผู้ขับยกคันเร่ง จากการกักเก็บพลังงานที่มากขึ้น ส่งผลให้สามารถขับได้ โดยแทบไม่ต้องแตะเบรก (Single-pedal driving) แต่หากผู้ขับเลือกใช้โหมด ‘low recuperation’ อาการหน่วงเมื่อยกคันเร่งจะมีไม่มากนัก ให้ความรู้สึกคล้ายการขับ Rolls-Royce ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปมากกว่า

    พร้อมช่วงล่าง Planar ด้วยการตรวจจับด้วยเซนเซอร์ 18 ตัวและตัวกําหนดการทํางานของระบบการบังคับเลี้ยว การหยุดรถ ระบบส่งกําลังถูกปรับไปตามสถานการณ์นั้น การขับบนทางตรง ระบบช่วงล่างสามารถตัดการเชื่อมต่อของเหล็กกันโคลง ช่วยให้แต่ละล้อสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระขณะที่เมื่อเข้าโค้ง ระบบจะเพิ่มความหนืดโช้กอัพ เตรียมพร้อมสำหรับการเลี้ยว 4 ล้อ เพื่อให้สามารถเข้าและออกโค้งได้อย่างราบรื่น โดยมีเซ็นเซอร์อิสระ วัดค่าต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะเลี้ยวโค้ง อาทิ องศาพวงมาลัย, การเบรก, การส่งกำลัง และการทำงานของระบบช่วงล่าง พร้อมปรับระดับการทำงานอย่างเหมาะสม เพื่อความสมบูรณ์แบบของประสิทธิภาพการทรงตัวและเกาะถนน

    Rolls-Royce

    Rolls-Royce

    Rolls-Royce Spectre จำหน่ายในราคาเริ่มต้น 31,800,000 บาท และจะเริ่มส่งมอบล็อตแรกในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2024 แต่ถ้าจองวันนี้รับรถอีกทีปี 2025

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts