More

    เทียบสเปก! Toyota Hilux Champ x Hilux REVO ศึกพี่น้องค่ายสามห่วง

    แน่นอนว่าตลาดรถกระบะของไทยเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 1 ของโลกนับว่าเป็นประเทศที่มีปริมาณการใช้มากที่สุดใช้ทั้งบรรทุกและส่วนบุคคลได้ในคันเดียว

    ปัจจุบันมีผู้ผลิตทั้งจากญี่ปุ่น อเมริกา และจีน ต่างช่วงชิงความได้เปรียบชูจุดขายทั้งในเรื่องดีไซน์ภายนอก ภายใน ขุมพลัง ความทนทานแข็งแกร่งจนเป็นที่ยอมรับและค่ายรถยอดนิยมอย่าง Toyota ก็มีกระบะตอบโจทย์การใช้งานนั่นก็คือ Toyota Hilux REVO จนล่าสุดเมื่อปีกลายเปิดตัวทายาทลำดับใหม่ในโครงการ IMV หรือ Innovative International Multi-purpose Vehicle นั่นก็คือ Toyota IMV0 หรือชื่อใหม่ Toyota Hilux Champ ที่กำลังจะเปิดตัวปลายเดือนพฤศจิกายนและครั้งนี้ Car2Day ไม่พลาดโอกาสที่จะจับสองพี่น้องชายคาเดียวกันแบบตอนเดียว Single Cab มาเทียบแบบพอสังเขป เริ่มที่

    Design & Exterior

    ที่มาภาพ Dokdin

    Toyota Hilux Champ เจ้าของฉายากระบะเลโก้ด้วยหน้าตาเข้มตัวรถสีขาวดีไซน์ยกมรดกมาจาก Toyota FJ Cruiser ผสมต้นแบบ Toyota Urban Cruiser EV concept และความเป็น Toyota KIJANG รุ่นยอดนิยมของชาวอิเหนาคลุกเคล้าจนลงตัวตั้งแต่กระจังหน้าสีดำเข้มปะตรา Toyota รูปตัวหนังสือ ประกับกับไฟหน้าให้เลือกทั้งแบบ LED พร้อมไฟ Daytime เส้นแนวนอนสองขีดในโคมไฟฟน้าและไฟหน้ามัลติรีเฟลกเตอร์ รับกับชุดกันชนหน้าทรงเข้ม กระทะล้อขนาด 15 นิ้วพร้อมยาง 205/70R15C พร้อมไฟท้าย ตัวรถมาในแบบตอนเดียว Single Cab ตั้งแต่ความยาว 5,300 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,785 มิลลิเมตร ความสูง 1,740 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 3,085 มิลลิเมตร

    Toyota

    ส่วนผู้พี่อย่าง Toyota Hilux REVO เดอะแบกเข้มตอนเดียวมีกระบะท้ายลุคกระจังหน้าทรงหกเหลี่ยมเป็นแบบสีดำ ชุดตกแต่งที่คิ้วฝากระโปรงหน้าสีดำ ไฟหน้ามัลติรีเฟลกเตอร์ ไฟท้ายสีขาวแดงแบบ Light Guiding ชุดแต่งกระจกมองข้างปรับไฟฟ้า ที่เปิดประตูตกแต่งด้วยสีดำ ขอบกระบะท้ายมีตะขอบรรทุกของครบสามด้าน กระทะล้อขนาด 15 นิ้วพร้อมยาง 205/70R15C  มีมิติตั้งแต่ความยาว 5,265 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,800 มิลลิเมตร ความสูง 1,690 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 3,085 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดจากพื้น 156 มิลลิเมตร พื้นที่กระบะท้าย ความยาว 2,315 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,575 มิลลิเมตร ความสูง 480 มิลลิเมตร และความจุถังน้ำมัน 80 ลิตร

    ถึงสองคันจะใช้พื้นฐานเดียวกันในร่างตอนเดียวกลับพบว่า Hilux Champ ยาวกว่า REVO 35 มิลลิเมตร สูงกว่า REVO 50 มิลลิเมตร แต่ความกว้าง Hilux Champ แคบกว่า REVO 15 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อทั้งสองรุ่นมีขนาดเท่ากัน

    Interior & Convenience

    ภายใน Toyota Hilux Champ นั่งได้สองที่นั่งคอนโซลหน้าออกแบบเหลี่ยมสันพร้อมช่องแอร์ทรงกลมในกรอบทรงหกเหลี่ยมพรอมตราสัญลักษณ์ Toyota ฝั่งคนนั่ง เสริมออปชันความสบายทั้งพวงมาลัยสามก้านปรับได้ 4 ทิศทาง มาตรวัดความเร็วและรอบเครื่องยนต์ เครื่องปรับอากาศที่จะให้เพียงปุ่มปรับสปีดความเย็นและปรับอุณหภูมิ พร้อมที่วางแก้วบริเวณคอนโซลเกียร์ เบรกมือคันโยก กระจกไฟฟ้าพร้อมเซ็นทรัลล็อก เป็นต้นToyotaทางด้าน Toyota Hilux REVO มีข้าวของครบกว่า Hilux Champ ด้วยแผงคอนโซลหน้าดีไซน์โคงมนสีดำติดตั้งเครื่องเสียงจอสัมผัส 7 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay Android Auto กับลำโพง 2 จุด หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ คมชัด อ่านง่าย พวงมาลัยสามก้านปรับระดับได้ 4 ทิศทาง ห้องโดยสารโทนสีดำทั้งหมดมอบความดุดัน กระจกไฟฟ้าพร้อมเซ็นทรัลล็อกกุญแจรีโมทแบบพับเก็บได้ Jack Knife Key เครื่องปรับอากาศแบบ Full Mode ระบบทิศทางลม 5 รูปแบบเพิ่มแผ่นกรองระบบปรับอากาศ PM 2.5 เบาะนั่งแบบแยกบักเก็ตซีทในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ กับเบาะนั่งแบบแถวยาวนั่งได้สามที่นั่งแบ่งสัดส่วน 60/40 หุ้มหนังเทียมและเบรกมือคันโยก

    Power & Transmission

    Toyota

    มีความเป็นไปได้ว่า Toyota Hilux Champ จะใช้ขุมพลังดีเซลขนาด 2.4 ลิตร ในรหัส 2GD-FTV High-Power 150 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตรที่ 1,600-2,000 รอบต่อนาที คู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด Sequential Shift พร้อมสวิตช์เลือกโหมดการขับขี่ทั้งแบบ Eco และ Power กับขุมพลังดีเซลแบบ Mid-Power ให้กำลัง 150 แรงม้า 3,400 รอบต่อนาที แรงบิด 343 นิวตันเมตรที่ 1,400-2,800 รอบต่อนาที สำหรับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด โดยเป็นขุมพลังประจำการใน Hilux REVO แบบขับเคลื่อนสองล้อหลังเท่านั้น

    Safety & Feature

    ความปลอดภัยของ Toyota Hilux REVO มีทั้งระบบเบรก ABS ,กระจายแรงเบรก EBD และเสริมแรงเบรก BA ถุงลมนิรภัยคู่หน้าและใต้เข่าคนขับ โครงสร้างนิรภัยแบบ GOA แต่ว่าไม่มีระบบตัวช่วยทั้ง ระบบการควบคุมการทรงตัว VSC เสริมแรงเบรก BA ป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ควบคุมการส่ายของส่วนพ่วงท้าย TSC และช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC ส่วนทาง Hilux Champ อาจให้ต่างจาก REVO ทั้งเบรก ABS,EBD, BA ถุงลมนิรภัยคู่หน้า

    Price & Color

    ที่มาภาพ I’m Tatchai

    ราคาจำหน่ายของ Toyota Hilux Champ คาดค่าตัว 4 แสนกลางๆ- 5 แสนต้นๆ ทางด้าน Toyota Hilux REVO รุ่น 2.4 Entry เกียร์ธรรมดาในราคา 597,000 บาท รุ่นเกียร์อัตโนมัติ ราคา 647,000 บาท มีด้วยกันถึงสามสีทั้ง สีบรอนซ์เงิน Silver Metallic  (เพิ่มเงิน 7,000 บาท) สีเทา Dark Grey Metallic (เพิ่มเงิน 7,000 บาท) และสีขาว Super White

    Verdict

    Toyota
    ที่มาภาพ I’m Tatchai

    Toyota Hilux Champ และ Toyota Hilux REVO รุ่นตอนเดียวโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Hilux Champ อาจมีการเปลี่ยนแปลงบางส่วนเพื่อเหมาะสมกับประเทศไทยซึ่งข้อมูลจริงๆจะเปิดเผยพร้อมราคาในวันที่ 27 พฤศจิกายน จะมีทั้งแบบหัวกระสือหรือกระบะท้ายเรียบสามด้าน สามารถตกแต่งสารพัดประโยชน์ ต่อเติมต่อตู้ตามใจปรารถนาไม่ว่าจะเป็นรถ ร้านขายกาแฟ Mobile Café ฟู๊ดทรัค Food Truck, รถพยาบาล Ambulance, ร้านตัดผม, ร้านตัดขนอาบน้ำสัตว์เลี้ยง, รถบริการซ่อมรถนอกสถานที่ Mobile Service, รถ Pace Car ใช้ในการแข่งขันรถยนต์ ฯลฯToyota

    ส่วนทาง REVO มีทั้งกระบะท้ายและแบบหัวกระสือที่ไม่มีออปชันจอสัมผัสความบันเทิง 7 นิ้ว และราคาถูกลงอีก 40,000 บาท เริ่ม 557,000 บาทสำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา และ 607,000 บาท สำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ เหมาะสำหรับรถติดคอก รถตู้อะลูมิเนียม ตู้ทึบ เป็นต้น ถึงสองรุ่นการใช้งานคล้ายกันก็ต้องมาชั่งน้ำหนักกันแล้วว่าคันไหนเหมาะสมที่สุดในการใช้งานขนส่ง บรรทุกเต็มพิกัด ประกอบอาชีพเปิดร้านหวังสร้างกำไรให้ตนเองไม่แน่อาจเกิดอาการรักพี่เสียดายน้องก็เป็นได้

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts