More

    Toyota หยุดขายชั่วคราว Toyota VELOZ เซ่นพิษโกงความปลอดภัย

    จากเหตุการณ์อื้อฉาวการทดสอบความปลอดภัยค่าย DAIHATSU เกิดขึ้นหลายระลอกตั้งแต่ Toyota ATIVจนถึงรุ่น RAIZE และ Toyota VELOZ

    Toyota

    ล่าสุด โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) ประกาศแจ้งระงับการขายและส่งมอบ Toyota VELOZ เป็นการชั่วคราวโดยรุ่นดังกล่าวเป็นหนึ่งใน 64 รุ่น 3 เครื่องยนต์ ประกอบไปด้วยรถที่ขายในแบรนด์ DAIHATSU และส่งขายไปยังแบรนด์ Toyota Subaru และ Mazda จากเดิมจะหยุดขาย 6 รุ่นซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบในรายละเอียดที่เกี่ยวกับความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบความปลอดภัยเพื่อขอใบรับรองและกำลังดำเนินการเข้าพบกับทางหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

    โดยเมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมาทาง DAIHATSU ได้รับผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการการตรวจสอบซึ่งมาจากบุคคลภายนอกและได้มีการรายงานผลการตรวจสอบพร้อมกับลำดับเวลาในการสอบสวนไปยัง กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และท่องเที่ยว และกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น จากผลการสอบสวน โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ได้รับแจ้งว่ามีการระบุข้อมูลที่ผิดพลาด 1 รายการซึ่งเป็นรุ่น VELOZ จากการส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องไปยังหน่วยงานที่ออกใบรับรองจากคำว่า ไม่มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง เป็น มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง

    Toyota

    ทาง DAIHATSU ได้ทำการตรวจสอบทางเทคนิคและทดสอบซ้ำเป็นการภายในนำรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายจริง มาตรวจสอบความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบนั้น มีผลต่อสมรรถนะด้านความปลอดภัย หรือด้านสิ่งแวดล้อมหรือไม่ และได้รับการยืนยันโดยหน่วยงานตรวจสอบการรับรอง TUV Rheinland Japan Ltd. (TUV) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายนอกที่มีอำนาจการรับรองมาตรฐาน ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาใดๆ กับรถยนต์รุ่นดังกล่าวและคณะกรรมการตรวจสอบซึ่งมาจากบุคคลภายนอก ไม่ได้ระบุถึงข้อกังวลใดๆที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพ คุณภาพและความปลอดภัย

    ทาง Toyota ยืนยันได้ว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวมีมาตรฐานตามที่กำหนดและไม่มีความจำเป็นที่จะต้องระงับการใช้งานรถยนต์รุ่นดังกล่าวแต่อย่างใดสำหรับลูกค้าปัจจุบันที่ใช้รถทุกรุ่นรวมถึง Toyota VELOZ ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติโดยไม่จำเป็นที่จะต้องดำเนินการใดๆ ในขณะที่อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบโดยหน่วยงานอิสระภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐานตรวจสอบและได้รายงานกรณีนี้ให้ทางหน่วยงานภาครัฐของไทยทันที

    เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและปรึกษาถึงการดำเนินการขั้นต่อไปและจะรีบดำเนินการเปิดขายอีกครั้งให้เร็วที่สุดหลังจากได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานอิสระภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐานตรวจสอบและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง จับตาแล้วว่าเหตุการณ์นี้จะกระทบคนที่กำลังจะซื้อด้วยหรือไม่และจะกลับมาขายในช่วงเวลาไหนนั้นต้องติดตาม

    Toyota

     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts