More

    ลุ้น!! ปี 2024 Xiaomi EV Car จะได้ออกสู่สายตาชาวโลกหรือไม่?

    หลังจากประกาศตั้งบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา ล่าสุด Lei Jun ซีอีโอของบริษัท Xiaomi ก็ออกมาประกาศแล้วว่า พวกเขาเชื่อว่าจะสามารถผลิต Xiaomi EV Car หรือรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้ชื่อแบรนด์ Xiaomi ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 อีก 2 ปีข้างหน้านี้ได้ แต่จะเปิดตัวเมื่อไหร่ ทาง CEO ยังไม่ระบุวันที่ชัดเจน

    Xiaomi (เสียวหมี่) หนึ่งในบริษัทผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของจีน ที่เลือกจะเข้ามาแข่งขันในโลกของยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดเกินขึ้นในปี ค.ศ. 2021 ที่ผ่านมา และใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี ดูเหมือนทางบริษัทก็ทำต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

    โดย Xiaomi เปิดเผยว่า บริษัทฯ วางแผนที่จะลงทุนเม็ดเงินกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3.34 แสนล้านบาท ตลอดระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า เพื่อที่จะพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก และอาจจะมีรุ่นต่อ ๆ ไป  นอกจากนี้ยังจับมือกับ DeepMotion บริษัทที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยี Self-Driving อยู่ อีกทั้ง Xiaomi ยังเปิดรับหัวกะทิต่าง ๆ เข้ามาทำงานในเครือรถยนต์ไฟฟ้าเยอะมาก ๆ

    แผนการที่ Xiaomi ได้วางไว้ก็คือ ภายในปี ค.ศ. 2024 จะมีการเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นแรกอย่างแน่นอน เท่ากับว่าทางบริษัทยังมีเวลาที่จะพัฒนาทดลองอยู่ประมาณ 2 ปีเลยทีเดียว โดยรถต้นแบบที่ถูกพูดถึงสร้างสำเร็จตั้งแต่เดือน กันยายน ที่ผ่านมาแล้ว

    Xiaomi ได้ลงทุนด้วยเงินจำนวนถึง 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วยงบการเงินขนาดนี้มันปฏิเสธไม่ได้ว่า บริษัทมีความจริงจังในการลุยตลาดรถไฟฟ้าแบบทุ้มสุดตัวเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการทำรถไฟฟ้ามากกว่า 1,000 คน และบริษัทยังมีแผนก่อนสร้างโรงงานผลิตที่เมืองปักกิ่งในเร็วๆ นี้อีกด้วย ซึ่งช่วงแรก Xiaomi ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีกำลังการผลิตรถอยู่ที่ 300,000 คัน/ปี

    ตัวของ Lei Jun ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทและเป็นผู้บริการ ได้ออกมายืนยันแล้วว่า รถของ Xiaomi มันต้องมีเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติขั้นสูงอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบันได้มีการเริ่มทดสอบระบบเหล่านี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรียกได้ว่าตัวรถเพิ่งทำต้นแบบเสร็จ แต่พวกเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ ดูพร้อมใช้งานเลยทีเดียว

    ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด รถไฟฟ้าคันแรกของ Xiaomi มันจะเป็นรถเก๋งซีดาน และข้อมูลเปิดเผยออกมาว่าจะมีให้เลือก 2 แบบ ได้แก่รุ่นที่ 400 Volt และรุ่น 800 Volt โดยมีแบตเตอรี่ที่น่าจะเลือกใช้ 2 เจ้า ได้แก่ BYD และ CATL

    สิ่งที่ Lei Jun ได้คาดหวังไว้ก็คือ เหล่าสาวก Xiaomi ที่มีอยู่หลายสิบล้านคนในจีน หวังว่ายังคงจะเป็นลูกค้ารถไฟฟ้าของบริษัท เหมือนที่ชื่นชอบอุปกรณ์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ของ Xiaomi นั้นเอง

    ความท้าทายที่ Xiaomi ต้องพบเจอในการก้าวกระโดดมาลุยตลาดรถไฟฟ้า หลักๆ คงจะเป็นเรื่องความเป็นมือใหม่ในวงการนี้นั้นล่ะ ปัจจุบันยังไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า รถไฟฟ้าของ Xiaomi จะประสบความสำเร็จรึไม่ ยังไงก็ต้องรอกันไปอีก 2 ปี ถึงจะได้เห็นผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน หากมีอัปเดตอะไรเพิ่มเติมเราจะรีบมานำเสนอ โปรดติดตาม


    บทความอื่น ๆ

     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts